<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คนไทยเอาบ้าง: เปิดตัว SETBET หลังกลุ่ม WallStreetBets บน Reddit ประสบความสำเร็จในการปั่นราคา Dogecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภายหลังจากที่เราได้เห็นการปั่นราคาของตลาดเหรียญ Dogecoin และ XRP ไปแล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่มานั้นมาจาก Reddit และกลุ่ม WallStreetBet ในเว็บบอร์ดดังกล่าวนั้น ส่งผลทำให้วีรกรรมของพวกเขานั้นต้องเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ในฐานะกลุ่มรายย่อยที่ลุกขึ้นสู่ต่อการเอาเปรียบต่อกลุ่มกองทุนในตลาด จนล่าสุดนั้น เราได้เห็นกระแสดังกล่าวเริ่มมาถึงในไทยแล้ว

โดยอ้างอิงจากโพสต์ ๆ หนึ่งบน Blockdit นั้น เราได้เห็นการมาของ ‘SETBET’ หรือการเคลื่อนไหวในโลก social ที่มีทิศทางเหมือนกับ WallStreetBet ที่ถูกสร้างโดยผู้ใช้งานรายหนึ่ง

“‘SETBET’ ใครเจ็บใจ พวกกองทุน ที่คอยควบคุมราคาหุ้น ถึงเวลาแล้วที่ เราจะช่วยกันประกาศให้รู้ว่า พลังของรายย่อยมีมากแค่ไหน”

โดยการโพสต์ดังกล่าวนั้นเป็นการเรียกการรวมตัวเพื่อให้แห่กันไปซื้อหุ้น MINT เนื่องจากพวกเขาพบว่าหุ้นดังกล่าวนั้นถูกนักลงทุนสถาบันแห่เปิด short สูงถึง 69 ล้านบาท

“เปิดโพสแรก ข้อมูลธุรกรรม ขายชอร์ตในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3 บริษัท MINT หรือไมเนอร์ เป็นบริษัทที่ถูกชอร์ต ถึง 69 ล้านบาท ในวันที่ 29 ม.ค. คิดเป็น 7.18% ของบริมาณการซื้อขายหุ้นทั้งหมด Short squeeze เริ่มต้นแล้ว!”

ภายหลังจากการโพสต์ดังกล่าวนั้นก็มีชาวไทยที่แห่กันเข้ามาแสดงความเห็นกันมากมาย โดยส่วนใหญ่นั้นจะเป็นไปในทางที่เห็นด้วยเสียส่วนใหญ่

“ผมว่าเลิกได้แล้วระบบ short sell บ้าๆนี่ การดันหุ้นขึ้นต้องได้รับความร่วมมือจากเจ้าของหุ้นด้วยว่าจะไม่ปล่อยหุ้นออกมา และต้องมีแกนนำใจถึงสักคน ถ้ากระแสมาผมเอาด้วย หมั่นไส้พวกกองทุน short sell จริงๆ”

กล่าวโดยผู้ใช้งานรายหนึ่ง

“มองในด้านพื้นฐาน mint ปีนี้น่าจะขาดทุนประมาณ 20,000 ลบ. กำไรที่ทำมา 2-3 ปี หมดเลย. ตลาดให้ราคา 24-25 บาทนี่ ผมว่าไม่แพงไม่ถูก.”

ความสำเร็จของ WallStreetBet

ก่อนหน้านี้เราได้เห็นการเคลื่อนไหวของนักลงทุนรายย่อยบนกลุ่ม Reddit ที่ชื่อว่า WallStreetBet ที่รวมตัวกันเพื่อซื้อหุ้น Gamestop และถือไว้โดยไม่ขายมาแล้ว

การรวมตัวกันเพื่อแห่ซื้อหุ้นของพวกเขานั้นทำให้ราคาของหุ้น GME ต้องพุ่งขึ้นไปอย่างรุนแรงกว่า 400% หลังจากที่ค้นพบว่ามีกองทุน ๆ หนึ่งที่ชื่อว่า Melvin Captita ที่ทำการ short ขายหุ้นดังกล่าว จนทำให้ขาดทุนกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่โลกต้องจารึกเอาไว้เลยก็ได้

ภายหลังจากที่พวกเขาประสบความสำเร็จในการปั่นราคาตลาดหุ้น GME แล้วน้น เราได้เห็นความพยายามของพวกเขาในการปั่นราคาเหรียญ Dogecoin ในตลาด cryptocurrency ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

การปั่นราคาเหรียญ Dogecoin ของพวกเขานั้นทำให้ราคาของมันต้องพุ่งไปกว่า 1,000% ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ส่งผลทำให้เกิดกระแสที่เรียกว่า ‘WallStreetBets Mania’ ไปทั่วโลก และหนึ่งในนั้นก็ได้ส่งผลกระทบต่อตลาด XRP ที่ทำให้เราได้เห็นการพุ่งขึ้นของราคากว่า 80% ในช่วงเมื่อวานนี้อีกด้วย

และในวันนี้เราได้เห็นกระแสดังกล่าวมาถึงตลาดไทยแล้ว ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่ามันจะมีอิทธิพลต่อตลาด SET ขนาดไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป