<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ออกมาตอบโต้ ก.ล.ต. สหรัฐฯ เกี่ยวกับคดีการขายเหรียญ XRP แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ripple นั้นได้มีการยื่นเอกสารเพื่อตอบโต้ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) เกี่ยวกับการฟ้องร้องพวกเขาในคดีความเกี่ยวกับ XRP แล้ว

โดยทาง SEC นั้นได้ทำการฟ้องร้อง Ripple ว่าทำการขาย XRP ที่มีลักษณะเป็นหลักทรัพย์อย่างผิดกฎหมายมาเป็นเวลาหลายปี โดยทาง Ripple นั้นก็ได้ออกมาโต้กลับว่า XRP ไม่สามารถที่จะถูกทำให้ถูกกฎหมายได้ เนื่องจากว่ามันถูกใช้เพื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน

“การฟ้องร้องโดยทาง SEC นั้นทฤษฎีกฎหมายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและเป็นไปไม่ได้โดยไม่มีทั้งอำนาจตามกฎหมายหรือการอนุญาตจากรัฐสภา การที่ Ripple แจกจ่ายสกุลเงินเสมือน XRP ถือเป็น “สัญญาการลงทุน” และด้วยเหตุนี้ การจดทะเบียนภายใต้มาตรา 5 ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ปี 1933 15 USC § 77b (ก) (1) ทฤษฎีดังกล่าวเพิกเฉยเหนือสิ่งอื่นใด XRP ทำหน้าที่หลายอย่างที่แตกต่างจากฟังก์ชันของ ‘หลักทรัพย์’ ตามที่กฎหมายเข้าใจคำนั้นมานานหลายทศวรรษ

ตัวอย่างเช่น XRP ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนซึ่งเป็นสกุลเงินเสมือนที่ใช้ในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศและในประเทศในปัจจุบัน – ซึ่งเป็นการเคลื่อนย้ายมูลค่าระหว่างเขตอำนาจศาลและอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม มันไม่ใช่หลักทรัพย์ และทาง SEC นั้นไม่มีอำนาจในการดูแลตรงส่วนนี้

ก่อนหน้านี้ไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ในโลกอ้างว่าธุรกรรมใน XRP ต้องลงทะเบียนเป็นหลักทรัพย์และด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ฟังก์ชันการทำงานและสภาพคล่องของ XRP ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับด้านหลักทรัพย์โดยสิ้นเชิง หากจะทำให้ XRP นั้นกลายเป็นหลักทรัพย์ก็จะทำให้ความสามารถในการเป็นเหรียญ utility ของมันนั้นด้อยค่าลง”

นอกจากนี้ทาง Ripple นั้นยังได้มีการกล่าวถึงคำกล่าวของทางกระทรวงยุตธรรมสหรัฐฯ (DOJ) และรวมถึงคำกล่าวของหน่วยงาน Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) ที่เคยออกมากล่าวว่า XRP นั้นถือเป็นสกุลเงินเสมือนจริง อีกทั้งยังอนุญาตให้ทางบริษัทสามารถขายสินทรัพย์ดังกล่าวต่อไปได้อีกด้วย

นอกจากนี้ทาง Ripple นั้นยังได้กล่าวถึงผู้ออกกฎหมายในประเทศอื่น ๆ นอกเหนือจากสหรัฐฯ ถึงเหตุผลที่สินทรัพย์ดังกล่าวนั้นควรที่จะถูกละเว้นจากกฎหมายหลักทรัพย์

“หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ในสหราชอาณาจักรญี่ปุ่นและสิงคโปร์ได้สรุปในทำนองเดียวกันว่า XRP เป็นสกุลเงินเสมือนที่ไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับของหลักทรัพย์ ตามที่กระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรได้อธิบายเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “สินทรัพย์ crypto ที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายเช่น Bitcoin, Ether และ XRP” ไม่ใช่หลักทรัพย์ แต่เป็น “[e] xchange โทเค็น” ที่ถูก “ใช้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยน”

Ripple กล่าวว่าคดีดังกล่าวมีโอกาสที่จะทำลายความสามารถในการแข่งขันและนวัตกรรมของสหรัฐฯในเวทีโลกได้ โดยเฉพาะในภาคการเงินโดยอ้างว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ ” สร้างความเสียหายให้กับผู้ที่พวกเขาต้องการจะปกป้องไปแล้วถึง 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์”

บริษัท เชื่อว่าการดำเนินการของ SEC มีผลต่อการเลือกผู้ชนะและผู้แพ้ในอุตสาหกรรม crypto

“การยื่นฟ้องของ ก.ล.ต. โดยอาศัยทฤษฎีทางกฎหมายที่มากเกินไปเป็นการเลือกผู้ชนะและผู้แพ้ในอุตสาหกรรมคริปโต เนื่องจาก ก.ล.ต. ได้ยกเว้น Bitcoin และ Ether จากกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกัน โดยทางเราขอให้ศาลขัดแย้งกับผลการวิจัยของ บริษัท ในเครือในสหรัฐอเมริกาและในระดับสากลและให้อ้างอิงกับสิ่งที่เป็นสกุลเงินเสมือนจริงทั่วโลกกับกฎข้อบังคับที่ขัดแย้งกันในแต่ละประเทศ”