<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale กำลังให้ความสนใจใน DeFi เตรียมเปิดตัวกองทุน Yearn.Finance และ SushiSwap

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์คริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังดำดิ่งลงไปในภาค DeFi และกำลังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์กองทุน Trust อื่น ๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจาก Aave และ Polkadot ที่ได้ยื่นเอกสารขอเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักทะเบียนเดลาแวร์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดการเอกสารด้านกฎหมายของ Grayscale เพิ่งยื่นเอกสารเปิดตัวกองทุนเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากมีการยื่นเอกสารถึง 6 ครั้งในวันที่ 27 มกราคม โดยนอกจากสองรายการที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว บริษัทยังได้ยื่นขอเปิดตัวกองทุนเหรียญ Uniswap (UNI), Cosmos (ATOM), Monero (XMR),  Theta (THETA) และ Cardano (ADA) ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอีกด้วย

เอกสารที่ยื่นใหม่นี้ยังรวมถึงเหรียญ DEFI ตัวอื่น ๆ อย่าง Yearn Finance, SushiSwap, Compound , MakerDAO , Synthetix และ Blockstack 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2020 Grayscale ได้ยื่นเอกสารขอเปิดตัวกองทุนเหรียญคริปโตเพิ่มเติม 6 รายการด้วยกันคือ Chainlink (LINK), Basic attention token (BAT), Decentraland (MANA), Tezos (XTZ), Filecoin (FIL) และ Livepeer (LPT) 

ในขณะนี้ Grayscale ได้มียื่นขอเปิดกองทุน Trust ไปแล้วทั้งหมด 33 รายการ แต่ทว่ามีเพียง 9 รายการเท่านั้นที่เปิดใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2021 บริษัทได้สั่งปิดกองทุน XRP กระทันหัน หลังที่มีการฟ้องร้องคดีของ SEC ต่อ Ripple จนส่งผลให้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง

ปัจจุบันสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของบริษัทมีมูลค่าสูงถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 47% อ้างอิงข้อมูลจากรายงานของ Grayscale ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์

จากข้อมูลข้างต้นกองทุน Bitcoin Trust ของ Grayscale มีส่วนแบ่งมากที่สุดอยู่ที่ประมาณ 82% ของทั้งหมดหรือคิดเป็นมูลค่าราว ๆ 3 หมื่นล้านดอลลาร์
ตามมาด้วย Ethereum Trust อยู่ที่ประมาณ 15% โดยมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 5.5 พันล้านดอลลาร์และส่วนที่เหลือกระจายไปอยู่ในหรียญคริปโตขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง รวมถึง Litecoin (LTC), Bitcoin cash (BCH), Stellar lumens (XLM), Ethereum classic (ETC) และ Zcash (ZEC)