<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Janet Yellen เรียกร้องให้มีการออกกฎหมายคุ้มครองนักลงทุน Bitcoin และคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาง Janet Yellen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘Closing Bell’ ของ CNBC โดยแสดงความเห็นว่าข้อกฎหมายใหม่ของ Bitcoin นั้นควรมุ่งเน้นไปที่การคุ้มครองนักลงทุน

นาง Yellen ชี้ให้เห็นถึงความผันผวนของ Bitcoin และกล่าวว่ามันมักจะเป็นแบบนี้มานานแล้ว พร้อมเสริมว่า “สำหรับารกำกับดูแลสถาบันที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับ Bitcoin ควรที่จะแน่ใจว่าพวกเขามีความรับผิดชอบในการปฏิบัติตามด้านกฎระเบียบของตน ฉันคิดว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้เธอยังชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ใช้ Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกนำไปใช้ในด้าน “ธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย” อีกด้วย

ยุคของ Yellen

ในแง่ของการเดินหน้าออกกฎกำกับของทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะเป็นอย่างไรนั้นยังไม่ชัดเจนเนื่องจาก Yellen ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ในฐานะเลขาฯ ของ Federal Reserve เธอค่อนข้างมีมุมมองที่โอเคต่อคริปโตโดยรวม อย่างไรก็ตามขณะที่เธอให้สัมภาษณ์กับ CNBC เธอได้ชี้ไปที่การใช้ Bitcoin ในการธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

Yellen ยังเรียกร้องให้มีความร่วมมือที่ดีขึ้นกับหน่วยงานของรัฐอื่น ๆ เกี่ยวกับการควบคุมการใช้งานคริปโต โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่เอกสารการร่างกฎหมายต่อวุฒิสภา อย่างไรก็ตามร่างดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนัก

ดอลลาร์ดิจิตอล?

ประเด็นหนึ่งที่ทางคลังสหรัฐฯจะต้องร่วมมือกับหลายฝ่ายคือสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างไรก็ตามเงินดอลลาร์ดิจิทัลไม่ใช่สิ่งที่มีความสำคัญอันดับต้น ๆ ในตอนนี้ โดยนาง Yellen ให้ความสนใจเพียงเล็กน้อยในการสร้าง CBDC พร้อมเสริมว่า ประธานคนปัจจุบันเจอโรม พาวเวลไม่ได้แสดงความเร่งด่วนมากอะไรขนาดนั้น และก่อนยังเคยกล่าวว่า ” การทำให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญมากกว่าที่จะเป็นทำเสร็จก่อนใครเป็นคนแรก”

สัมพันธ์กับ ก.ล.ต.

เยลเลนจะต้องตกลงกับทาง ก.ล.ต. ที่กำลังมีการเปลี่ยนทิศทาง โดยก่อนหน้านี้นาง Hester Pierce หรือหนึ่งในคณะกรรมการ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวเรียกร้องให้มีการออกกฎหมายมากำกับตลาดคริปโตนั่นเอง

ปัจจุบันก.ล.ต. สหรัฐฯ กำลังทำการฟ้องร้องบริษัท Ripple ผู้ซึ่งเป็นผู้สร้างเหรียญ XRP และกำลังจะเริ่มมีการนัดไต่สวนกันครั้งแรกพรุ่งนี้อีกด้วย

โฟกัส

ในการให้สัมภาษณ์ของ CNBC ในช่วงท้าย ๆ นั้นนาง Yellen กำลังให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับ COVID ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มาจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จะยังคงเป็นสิ่งสำคัญของเธอ แต่ในด้านการให้การกำกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นแน่นอนว่าจะเกิดขึ้นภายใต้การดำรงตำแหน่งของเธออย่างแน่นอน