<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม DeFi ตัวหนึ่งทำการแฮ็กตัวเองเพื่อหยุดการทำงานและแก้ไขช่องโหว่ความปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Primitive เป็น DeFi Protocol บนเครือข่ายของ Ethereum ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำการ Yield Farm ได้โดยทำการใช้ DAI, ETH และเหรียญ DeFi อื่น ๆ นำมาฝากเพื่อเป็นสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์ม Options ต่าง ๆ

ซึ่งล่าสุดผู้พัฒนาแพลตฟอร์มได้ออกมาทวีตว่าได้ทำการแฮ็กตัวเองเพื่อปิดการทำงานของ DeFi Protocol ลงชั่วคราวหลังพบช่องโหว่ความปลอดภัยที่สำคัญ

ผู้พัฒนาได้ทวีตเพิ่มเติมด้วยว่าผู้ใช้งานควรเข้าไปยังลิงก์ดังกล่าวเพื่อทำการรีเซ็ตการตั้งค่าบางอย่างที่ทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย

โดยช่องว่างความปลอดภัยนี้ทำให้ Smart Contract บางรายการบน Protocol สามารถสร้างข้อตกลงการซื้อขายอัตโนมัติอย่างไม่สิ้นสุด และอาจส่งผลทำให้ผู้ใช้งานสูญเสียเหรียญไปกับปัญหานี้ได้

เนื่องจากไม่สามารถหยุดการทำงานของ Smart Contract ที่มีปัญหาเหล่านี้ลงได้ ทางผู้พัฒนาจึงได้ตัดสินใจที่จะแฮ็กแพลตฟอร์ม DeFi ของตนเอง

“แม้ว่าเราจะสามารถป้องกันเงินทุนและเหรียญคริปโตของนักลงทุนกว่า 98% ให้ปลอดภัยได้แล้ว แต่การเข้าไปยังลิงก์รีเซ็ตการตั้งค่า จะช่วยย้ำเตือนเพื่อปกป้องข้อผิดพลาดจากการแฮ็กเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งนี้อีกด้วย … โดยเราจะระบุรายละเอียดการแก้ไข การชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับนักลงทุนหลังจากที่เรามั่นใจว่าได้แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้วทั้งหมด”

โดยผู้พัฒนายังคงย้ำว่าผู้ใช้งานต้องเข้าไปทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเพื่อให้มั่นใจว่า Smart Contract ที่มีปัญหาไม่สามารถทำงานผ่านไอดีผู้ใช้งานได้จนกว่าจะได้รับการแก้ไข 

โดยในปัจจุบันยังไม่มีรายงานถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากช่องว่างความปลอดภัยดังกล่าว ซึ่งถือเป็นเรื่องโชคดีเพราะในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายที่เกิดจากการโจมตีแพลตฟอร์ม Compound มีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 

ที่มา: Cryptoslate