<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลไนจีเรียเตรียมออกกฎหมายควบคุมหนึ่งในตลาด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางไนจีเรีย (CBN) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไนจีเรียได้ทำข้อตกลงที่จะร่วมกันร่างกฎหมายสำหรับตลาด Bitcoin ที่กำลังเติบโตภายในประเทศอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวท้องถิ่น Premium Times กล่าวว่าทั้ง 2 องค์กรได้ประชุมกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันนั้นตลาดคริปโตในประเทศไนจีเรียอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากมีประชากรส่วนใหญ่ใช้ Bitcoin ในการซื้อขายสินค้าแทนค่าเงิน Naira ของประเทศไนจีเรีย

หัวหน้าฝ่ายการตลาดก.ล.ต. ประเทศไนจีเรียนาย Timi Agama ได้ให้ความเห็นว่า

“ปัจจุบันมีการลงทุนจำนวนมากที่มุ่งหน้าเขาหาตลาดคริปโต ซึ่งนั่นทำให้การลงทุนในตลาดหุ้นลดต่ำลงด้วย… นอกจากนี้ยังมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำให้มีการ ICO และเปิดตัวอนุพันธ์ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อตลาดที่กำลังเกิดขึ้นใหม่นี้ได้”

ซึ่งเขายังกล่าวด้วยว่าหากดำเนินไปได้ถูกทาง จะสามารถช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนภายในประเทศได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามกรอบกฎหมายเหล่านี้จะต้องถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการใช้เงินในกระทำสิ่งผิดกฎหมายและการฟอกเงินอีกด้วย ซึ่งเป็นปัญหาที่โจษจันสำหรับตลาดคริปโต

จากการรายงานของแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตยักษ์ใหญ่ในทวีปแอฟริกา Paxful พบว่าในปัจจุบันไนจีเรียเป็นประเทศที่มีขนาดของตลาด Bitcoin ใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก โดยคาดการณ์ว่ามีผู้ใช้งานถึง 1 ใน 4 ของแพลฟอร์ม หรือประมาณ 1.3 ล้านคนที่เป็นผู้ใช้งานจากประเทศไนจีเรีย

และคาดหวังว่าจากการออกกฎหมายเพิ่มครั้งนี้จะช่วยให้ตลาด Bitcoin สามารถเติบโตไปได้อย่างรวดเร็วกว่าเดิม

ที่มา: cryptoslate.com