<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Binance แซะ Ethereum “เป็นเครือข่ายสำหรับคนรวย แต่เดี๋ยวพวกนั้นก็จะเป็นคนจน”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าหลังจากที่ราคา Binance Coin ( BNB) นั้นได้พุ่งขึ้นสูงอย่างรุนแรงเพราะว่าแพลทฟอร์ม Binance Smart Chain ที่มีอัตราค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก ๆ จนส่งผลทำให้ทั้งโปรเจคด้าน DeFi และนักลงทุน DeFi ทำการย้ายจาก Ethereum ไปหาแพลทฟอร์มดังกล่าวกันอย่างล้นหลาม

เป็นที่ทราบกันดีว่าเครือข่าย Ethereum ปัจจุบันนั้นเริ่มมีอาการติดขัดสูงมาก เนื่องจากว่าการแห่ทำธุรกรรมบน DeFi และนั่นส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายพุ่งสูงขึ้นเกินไป

ล่าสุดนั้น นาย Changpeng Zhao ก็ได้ออกมากล่าวผ่านทวิตเตอร์ของเขา และดูเหมือนว่าจะเป็นการจิกกัดคู่แข่งอย่าง Ethereum โดยเขากล่าวว่า

“ETH นั้นถือเป็นเครือข่ายสำหรับคนรวยในตอนนี้ แต่เดี๋ยวอีกไม่นานพวกนั้นก็จะกลายเป็นคนจน”

ความเห็นดังกล่าวเป็นการล้อเลียนอัตราค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยในเครือข่าย Ethereum ในตอนนี้ที่ปัจจุบันพุ่งไปแตะ 15 ดอลลาร์ต่อการทำธุรกรรม 1 ครั้งแล้ว ซึ่งถือว่ามหาศาลมาก

ในขณะเดียวกันค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบน Binance Smart Chain นั้นต่ำอย่างมาก โดยอยู่ที่ราว ๆ 0.01-0.05 ดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งนี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุน DeFi เลือกที่จะย้ายมายังแพลทฟอร์มดังกล่าวมากขึ้น

ปัจจุบันนักลงทุน Ethereum นั้นต่างก็กำลังรอคอยการมาของตัวอัพเกรด EIP-1559 ที่ทางนักพัฒนาเผยว่าจะสามารถมาช่วยลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนเครือข่ายได้อย่างมหาศาล โดยคาดการณ์ว่าจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Ethereum จะสามารถแก้วิกฤตนี้ได้หรือไม่