<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง Litecoin อธิบายถึงสาเหตุที่เหรียญ NFT ส่วนใหญ่ถึงไม่มีค่ามากเหมือนที่หลาย ๆ คนคิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้สร้างเหรียญ Litecoin นาย Charlie Lee นั้นได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุที่เหรียญ non-fungible tokens (NFTs) ที่กำลังถูกขายในตลาดส่วนใหญ่ในขณะนี้ถึงไม่ได้มีมูลค่าเหมือนกับที่หลาย ๆ คนคาดคิด

ก่อนหน้านี้แพลทฟอร์ม NFT Bible นั้นได้ออกมากล่วว่าเหรียญ NFT นั้นถือเป็น “ไอเทมในโลกดิจิทัลที่มีความหายากในตัว โดยมันมีระบบ blockchain มาไว้เพื่อใช้ในการบริหารและจัดการความเป็นเจ้าของ” พร้อมกล่าวอีกว่า “ตัวอย่างที่มีให้เห็นนั้นก็คือของสะสม, ไอเทมในเกม, ศิลปะดิจิทัล, ตั๋วกิจกรรม, โดเมนเนม, และอื่นๆ อีกมาก”

นาย Lee ได้ออกมากล่าวถึงความรู้สึกของเขาที่มีต่อ NFT ผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 4 ที่ผ่านมา

โดยกล่าวว่า

“NFT นั้นถือเป็น digital certificate สำหรับของสะสมที่สามารถทำซ้ำได้แบบง่าย ๆ มีต้นทุนที่ถูก”

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกด้วยว่า NFT ที่มีลักษณะเป็นเพลง, วีดีโอคลิป, รูปภาพ หรือรูปดิจิทัลอื่น ๆ นั้นก็ไม่ต่างจากใบเซอ สำหรับยืนยันความถูกต้อง และแม้ว่าใบเซอนั้นจะมีค่าอะไรสักอย่าง แต่มันก็ไม่เหมือนกับที่หลาย ๆ คนคิดไว้ เนื่องจากว่า “มูลค่าของของสะสมส่วนใหญ่นั้นจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ เมื่อมีการเปลี่ยนมือผู้ถือ จากของสะสมจริง ๆ ไปเป็นใบเซอร์เพื่อยืนยันของแท้”

ยกตัวอย่างเช่นตัว NFT Top Shot ที่ถือเป็นตลาดแลกเปลี่ยนของสะสม ซึ่งสิ่งที่คุณจ่ายเงินซื้อมันไปนั้นไม่ใช่คลิปวีดีโอไฮไลท์ของการแข่งขัน NBA (เนื่องจากว่าคลิปเหล่านั้นสามารถถูกดาวน์โหลดได้แบบฟรี ๆ) แต่สิ่งที่คุณซื้อนั้นถือเป็นใบเซอร์ที่บ่งบอกว่าคลิปนั้นคือของจริง

ก่อนหน้านี้มีการ์ด NFT ที่เป็นของ LeBron James ในช่วงซีซันปี 2019-2020 ที่ถูกสร้างออกมาแค่ 59 สำเนาเท่านั้นบน NBA Top Shot ซึ่งตัวที่ถูกขายไปในราคาที่ถูกที่สุดนั้นอยู่ที่ 99,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

หลาย ๆ คนต่างก็กำลังเป็นห่วงว่าตลาด NFT นั้นหากยังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เราอาจจะได้เห็นฟองสบู่เกิดขึ้นสักวันก็ได้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป