<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตที่ปรึกษาของ ป.ธ.น. คลินตัน กล่าว Bitcoin มีบางอย่างที่ทองคำมาแทนไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Glenn Hutchins ประธานบริษัท North Island และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Silver Lake ซึ่งเคยทำงานร่วมกับอดีตประธานาธิบดี Bill Clinton แห่งสหรัฐอเมริกา และนั่งอยู่ในคณะกรรมการของธนาคารกลาง New York Federal Reserve ได้พูดคุยกับ CNBC เกี่ยวกับ crypto และ non-fungible tokens (NFTs)

เขาให้ความสำคัญกับสกุลเงินดิจิทัลบางสกุลสูงกว่าทองคำมาก ในขณะเดียวกันมีข่าวว่า ทวิตอันแรกของ Jack Dorsey  ได้รับการประมูลสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ทวิตต่อต้าน bitcoin ของ Peter Schiff ได้รับการเสนออยู่ที่ 4,000 ดอลลาร์ในรูปแบบ NFT

“สกุลเงินดิจิทัลบางตัวเปรียบเสมือนทองแดงหรือทองคำขาว”

Hutchins ได้เผยในรายงาน Squawk Box ทางช่อง CNBC ว่า สกุลเงินดิจิทัลบางตัวสามารถใช้งานได้จริง และสามารถเปรียบเทียบกับทองแดงและทองคำขาวมากกว่าทองคำ การขึ้นลงของราคาไม่เพียง แต่เป็นที่เก็บมูลค่า (store of value) แต่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์

นอกจากนี้ Glenn Hutchins เป็นผู้ถือ Bitcoin ที่เข้าซื้อ BTC ครั้งแรกในปี 2016 เมื่อราคามีการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ $ 100 ต่อเหรียญ

ทำไม NFT จึงดีกว่าของสะสมจริง

ผู้ประกาศข่าวได้ถาม  Hutchins เกี่ยวกับ NFT (non-fungible tokens) ว่าทำไมถึงได้รับความนิยมในตอนนี้ เขาได้อธิบายว่า NFT สามารถซื้อขายบนเครือข่ายและแบ่งปันกับเพื่อน ๆ ได้อย่างง่ายดาย ในขณะที่ของสะสมทางกายภาพจะเก็บไว้จนฝุ่นเกาะบนโต๊ะทำงาน

โดยรวมแล้วเขาได้ชี้ให้เห็นว่า ขณะนี้โลกกำลังเปลี่ยน “จากภาคพื้นดินไปสู่ดิจิทัล” และ NFT เป็นสิ่งที่ดีเพราะ มีการใช้งานได้จริงสำหรับสิ่งที่ผู้คนกำลังทำอยู่ และสามารถจับภาพบางช่วงเวลาที่ผู้คนต้องการจดจำได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถแลกเปลี่ยนบนเครือข่ายได้อย่างง่ายดาย ซึ่งแตกต่างจากการซื้อขายทางกายภาพหรือของสะสมอื่น ๆ

ทวิตของ Dorsey มีการประมูลสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาห์ ส่วน  Schiff อยู่ที่ 4,000 ดอลลาห์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีอีโอบริษัท Twitter ได้ทำการขายทวิตแรกที่เขาได้โพสด้วยตนเองเป็น non-fungible token บนแพลตฟอร์มที่ใช้ ETH

และในวันเสาร์ Justin Sun ซีอีโอของ Tron ได้เสนอซื้มันที่ 500,000 แต่อย่างไรก็ตามราคาประมูลได้พุ่งสูงถึง 2.5 ล้านดอลลาห์ในวันจันทร์ ซึ่งได้รับการเสนอโดยนักลงทุนชาวมาเลเซีย

นอกจากนี้ Peter Schiff ผู้เกลียดชัง bitcoin ก็ได้ออก non-fungible token ของเขาเองบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ซึ่งเขาได้ขายทวิตที่เกี่ยวกับการแอนตี้ bitcoin ของเขา โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาประมูลได้รับการเสนอที่ 4,000 ดอลลาห์