<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนเหรียญ Ethereum ที่อยู่บนเว็บเทรดคริปโตแบบ Centralized ร่วงทำจุดต่ำสุดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวน ETH ที่เก็บอยู่บนแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์ (centralized) ได้ลดลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2020 เนื่องจากราคาสินทรัพย์ได้เพิ่มขึ้นถึง 400% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในขณะที่เขียนราคา ETH ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 1,800 ดอลลาห์หลังจากที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ โดยนักลงทุน Ethereum ยังถอนการถือครองจากแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์เรื่อย ๆ จนนำไปสู่ระดับต่ำสุดใหม่ของโทเค็น ETH บนแพลตฟอร์มดังกล่าว

จำนวนการถือครอง ETH ลดลงสู่จุดต่ำสุดใหม่

ข้อมูลที่ได้จาก CryptoQuant รายงานว่า จำนวนโทเค็น Ethereum ที่ถืออยู่ในแพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ได้ลดลงเรื่อย ๆ นับตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 ในขณะนั้นนักลงทุนยังถือครองในสัดส่วนที่ค่อนข้างคงที่ประมาณ 26 ล้านเหรียญเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ได้เปลี่ยนไปในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ราคาสินทรัพย์ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และในเดือนต่อมาอุปทานที่อยู่ในตลาดแลกเปลี่ยนก็ลดลง ดังที่เห็นในกราฟด้านล่าง สิ่งนี้นำไปสู่จุดต่ำสุดใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ที่ต่ำกว่า 21 ล้าน

จำนวนนี้นับเป็นประมาณ 24% ของ 115 ล้าน ETH ในระบบหมุนเวียน ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์มการซื้อขายแบบรวมศูนย์

ก่อนหน้านี้ทาง CryptoPotato ได้เผยว่า กิจกรรมของ ETH โดยรวมบนแพลตฟอร์มการซื้อขายต่ำกว่าในปี 2017-2018 ซึ่งหมายความว่าแรงกดดันในการขายลดลงกงาสสามปีที่แล้ว

อาจเป็นผลมาจากบทบาทที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของ Ethereum ในพื้นที่คริปโตเคอร์เรนซี่ โดยมีบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังการตื่นตัวครั้งใหญ่อย่าง – NFT และการเงินแบบกระจายอำนาจ (decentralized finance)

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นจาก proof of work ไปสู่ proof of stake จะช่วยให้ผู้ถือ ETH สามารถ stake เหรียญของพวกเขาและได้รับโทเค็นใหม่อีกด้วย

อัพเดทราคา ETH

ทั้งหมดที่กล่าวมาได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ราคา ETH ที่เพิ่มขึ้นเริ่มตั้งแต่ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว ตอนนั้นราคาสินทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 350 ดอลลาร์

ราคา Ethereum ได้ทำลายสถิติมากมายนับตั้งแต่นั้นมา เริ่มต้นจากการทำลายระดับ 1,000 ดอลลาห์ในช่วงต้นเดือนมกราคม โดยทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลเหนือ 1,450 ดอลลาห์ ราคาได้ทำลายสถิติ 2,000 ดอลลาห์ในเดือนกุมภาพันธ์และทำสถิติใหม่อีกครั้งที่ 2,050 ดอลลาห์

แม้ราคาจะเคลื่อนไหวราวกับรถไฟเหาะ ซึ่งนับไปสู่ราคาต่ำสุดที่ 1,300 ดอลลาร์ แต่ราคา ETH ยังคงเพิ่มขึ้น 160% เมื่อเทียบปีก่อนหน้านี้ และราคาปัจจุบันอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์

นอกจากนี้ราคาที่เพิ่มขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) ของ Ethereum ซึ่งสูงกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในขณะนี้ โดยข้อมูลจาก AssetDash เผยว่า สกุลเงินดิจิทัลอย่าง Ethereum อยู่ในสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด 50 อันดับแรกตามมูลค่าตลาด