<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครื่องมือ Whale Alert บ่งบอกอะไรเราได้บ้าง จากการโอนเหรียญของเจ้ามือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนที่เพิ่งก้าวเข้ามายังวงการคริปโตอาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้วกับ “Whale Alert” บอทการตรวจจับและแจ้งเตือนการทำธุรกรรมที่สำคัญในโลกของคริปโต ซึ่งในช่วงที่เจ้ามือหรือ “วาฬ” (Whale) มีการเคลื่อนไหวของเหรียญหรือเม็ดเงินจำนวนมาก เจ้า Whale Alert นี่แหละจะเป็นตัวส่งสัญญาณมาบอกกับทุกคน

แต่นั่นอาจทำให้หลายคนสงสัยว่าในการแจ้งเตือนแต่ละครั้งมันหมายความว่าอย่างไร จะส่งผลอะไรกับตลาดคริปโต หรือกระทบมายังเหล่าเม่าตัวน้อย ๆ อย่างไร วันนี้ทาง Siam Blockchain จะพาไปเจาะลึกกันในบทความนี้

ทำความรู้จักเจาะลึกกับ Whale Alert ที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

วาฬ (Whale) เป็นคำกล่าวเรียกเจ้ามือที่ถือครอง Bitcoin ตั้งแต่ 1,000 BTC ถึง 10,000 BTC และผู้ที่ถือครอง Bitcoin มากกว่า 10,000 BTC ขึ้นไปจะเรียกว่าวาฬหลังค่อม (Humpback Whale) ซึ่งการมีอยู่ของวาฬเหล่านี้ทำให้พี่น้องตระกูล Van Weert ได้คิดค้นสัญญาณตรวจจับการเคลื่อนไหวการทำธุรกรรมของวาฬ

Whale Alert ถูกคิดค้นขึ้นโดยสองพี่น้อง Frank และ Mark Van Weert ในปี 2018 เพื่อติดตามการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นบน Blockchain โดยในธุรกรรมที่แจ้งเตือนนั้นจะต้องมีมูลค่าเกิน 1,000,000 USD ขึ้นไป

ซึ่งธุรกรรมเหล่านั้นจะมีความน่าสนใจและมีความสำคัญต่อตลาด เช่น การเคลื่อนย้ายจำนวนเงินหรือเหรียญมูลค่ามหาศาล ที่อาจส่งผลให้ตลาดเกิดความเปลี่ยนแปลงได้ในขณะหนึ่ง

โดยทั่วไปแล้วเราสามารถติดตามการเคลื่อนไหวและแจ้งเตือนอย่างง่าย ๆ ผ่าน Telegram และ Twitter ของ Whale Alert โดยตรง ปัจจุบันมีผู้กดติดตามผ่านสองแอปพลิเคชันนี้รวมกันแล้วกว่า 7.8 แสนคน นับเป็นเครื่องมือที่ใครหลายคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก หากจะแข็งแกร่งยืนอย่างสง่าได้ในเวที คริปโต

เราควรรู้อะไรและรับมืออย่างไรในการแจ้งเตือนแต่ละครั้ง?

ในการแจ้งเตือนของ Whale Alert ที่เราคุ้นเคยกันดี หลัก ๆ จะแบ่งออกได้เป็น 4 รูปแบบดังนี้

  1. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet) ไปยัง “ เว็บเทรด” (Exchange)
  2. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญ “จากกระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet) ไปยัง “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet)
  3. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “เว็บเทรด” (Exchange) ไปยัง “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet)
  4. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “เว็บเทรด” (Exchange) ไปยัง “เว็บเทรด” (Exchange)

สิ่งที่ต้องรู้เป็นอันดับต่อไปนั่นก็คือในการแจ้งเตือนแต่ละครั้งจะมีสัญลักษณ์ ? เพื่อบ่งบอกว่าธุรกรรมนั้นมีมูลค่ามากน้อยแค่ไหน โดย ? จะมีมูลค่าเท่ากับ 10,000,000 USD 

ดังภาพประกอบด้านบนที่มีสัญลักษณ์ ? ทั้งหมด 5 อัน นั่นหมายความว่ามีการเคลื่อนย้ายเหรียญมูลค่ากว่า 50,000,000 USD ในธุรกรรม (Transaction) นี้ ยิ่งมีสัญลักษณ์ ? มากเท่าไหร่ ความน่าสนใจของธุรกรรมนั้นก็จะยิ่งมากขึ้นไปด้วย บ่งบอกถึงการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่อาจทำให้ตลาดเกิดเปลี่ยนแปลงได้

  1. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet) ไปยัง “เว็บเทรด” (Exchange)

จากภาพตัวอย่างด้านบนเป็นการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวน 1,500 BTC มูลค่ารวมกว่า 87 ล้านดอลลาร์ จากกระเป๋าส่วนตัวไปยังเว็บเทรด Coinbase อาจคาดการณ์ได้ว่าการโอนเข้าเว็บเทรดครั้งนี้ วาฬต้องการจะเทขายเพื่อทำกำไรหรืออาจเป็นการหลอกเม่าให้ตายใจว่าจะมีการเทขายมูลค่ามหาศาลเกิดขึ้น ทำให้เกิดอาการ Panic Sell ของเม่า จากนั้นวาฬจึงช้อนซื้อเหรียญดังกล่าวในราคาที่ถูก

อย่างไรก็ตามเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าวาฬตัวนั้นกำลังคิดอะไรอยู่ ซึ่งตามการคาดการณ์ส่วนใหญ่แล้วทุกครั้งที่มีการโอนเหรียญจำนวนมากจากกระเป๋าส่วนตัวไปยังเว็บเทรดแบบนี้ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะพึงระวังและจับตาดูตลาดอยู่เสมอ หากมีการทุบเกิดขึ้นจะได้รับมือได้ทันที

อีกหนึ่งกรณีจะเป็นการโอนเหรียญ Stable Coin เช่น USDT, BUSD, USDC จากกระเป๋าส่วนตัวไปยังเว็บเทรด ดังภาพตัวอย่างด้านบนแสดงถึงการเคลื่อนย้ายเหรียญ BUSD มูลค่า 13 ล้านดอลลาร์ จากกระเป๋าส่วนตัวไปยังเว็บเทรด Binance อาจคาดการณ์ได้ว่าวาฬกำลังเตรียมนำเงินไปซื้อเหรียญในเว็บเทรด อาจส่งผลให้ตลาดตอบสนองในเชิงบวกต่อราคาและมูลค่าของเหรียญ

  1. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญ “จากกระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet) ไปยัง “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet)

จากภาพตัวอย่างด้านบนเป็นการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวน 3,549 BTC มูลค่ารวมกว่า 206 ล้านดอลลาร์ จากกระเป๋าส่วนตัวหนึ่งไปยังอีกกระเป๋าส่วนตัวหนึ่ง อาจคาดการณ์ได้ว่าการเคลื่อนย้ายเหรียญ BTC ในครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนที่อยู่ในการเก็บเหรียญของวาฬแค่เท่านั้นเพื่อความปลอดภัยในตัวเหรียญหรือมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนของวาฬด้วยกันเองที่นอกเว็บเทรด

ซึ่งการซื้อขายแลกเปลี่ยนนอกเว็บเทรดสามารถทำการโอนผ่านกระเป๋าส่วนตัวได้เลย จึงทำให้ไม่น่ากังวลมากนักเพราะไม่มีการเชื่อมโยงกับตลาด แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรนิ่งนอนใจเช่นกันกับมูลค่ามหาศาลขนาดนี้

  1. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “เว็บเทรด” (Exchange) ไปยัง “กระเป๋าส่วนตัว” (Unknown Wallet)

จากภาพตัวอย่างด้านบนเป็นการเคลื่อนย้าย Ethereum จำนวน 16,355 ETH มูลค่ารวมกว่า 34 ล้านดอลลาร์ จากเว็บเทรด Binance ไปยังกระเป๋าส่วนตัว อาจคาดการณ์ได้ว่าวาฬได้ทำการซื้อ ETH ในราคาถูกในตลาดจนพอใจแล้วจึงโอนออกไปเก็บไว้ในกระเป๋าส่วนตัว

เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นได้บ่อยหลังจากมีการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรง หรือเรียกว่าหลังจากการ “ทุบ” ของวาฬเพื่อให้วาฬได้ช้อนซื้อของในราคาถูกนั่นเอง สัญญาณนี้ก็ควรเฝ้าติดตามเช่นกันอาจหมายถึงช่วงเวลาทุบได้สิ้นสุดลงและราคาจะเริ่มปรับตัวขึ้นก็เป็นได้

  1. การเคลื่อนย้ายเงินหรือเหรียญจาก “เว็บเทรด” (Exchange) ไปยัง “เว็บเทรด” (Exchange)

จากภาพตัวอย่างด้านบนเป็นการเคลื่อนย้าย Bitcoin จำนวน 500 BTC มูลค่ารวมกว่า 28 ล้านดอลลาร์ จากเว็บเทรด Coinbase ไปยังเว็บเทรด Xapo อาจคาดการณ์ได้ว่ามีการโอนเหรียญเพื่อไปทำการเทขายบนอีกเว็บเทรดหนึ่งในราคาที่ดีกว่าเว็บเทรดแรก เราเรียกกระบวนการนี้ว่าการทำ Arbitrage 

ซึ่งเป็นเรื่องปกติในการเทรดคริปโตโดยซื้อจากเว็บเทรดที่ถูกเพื่อนำไปขายในอีกเว็บเทรดนึงที่แพงกว่า แล้วจะได้กำไรจากส่วนต่างราคาของทั้งสองเว็บเทรด โดยทั่วไปแล้วหากมูลค่าที่นำไปเทขายที่อีกเว็บเทรดหนึ่งมีมูลค่าสูง ราคาอาจมีการร่วงลงเล็กน้อย แต่อาจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาในตลาดโดยรวมมากนัก

อย่างไรก็ตามควรเฝ้าติดตามว่ามีการโอนไปมาระหว่างเว็บเทรดใดบ้าง จึงจะทำให้เตรียมพร้อมรับมือกับความผันผวนของราคาได้อย่างทันท่วงที

สรุปแล้วเครื่องมือชนิดนี้นับเป็นประโยชน์อย่างมากต่อทั้งผู้เล่นมือเก่าและมือใหม่ที่ต้องการติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด อีกทั้งจะช่วยในเรื่องของการประเมินความเสี่ยงในการเทรดได้อย่างดีเยี่ยม

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือกรณีของเหรียญขวัญใจมหาชน XRP ที่เมื่อไหร่ก็ตาม Whale Alert ได้แจ้งเตือนถึงการเคลื่อนย้ายเหรียญจากกระเป๋าส่วนตัว ไปยัง เว็บเทรดแล้วล่ะก็ เหล่าสาวกจะสันนิษฐานกันว่าเป็นฝีมือของ Jed McCaleb อดีตผู้บริหารของ Ripple ที่จะทำการเทขายทุกเดือน

ส่งผลให้ราคาเหรียญ XRP ร่วงลงกลายเป็นความเคยชินของแฟนคลับเหรียญนี้ไปเสียแล้ว อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการคาดการณ์ของคนบางกลุ่มซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจริงบ้างและไม่จริงบ้าง ไม่มีใครทราบการตัดสินใจของเหล่า “วาฬ”

เราคงทำได้เพียงจับตาดูและเฝ้าติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ทันรับมือกับความเปลี่ยนแปลงและความผันผวนของตลาด 

บทความนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียน มิใช่เป็นการชี้แนะการลงทุนแต่อย่างใด โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข่าวสาร หากเกิดความเสียหายใดทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น