<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร PayPal MicroStrategy Fidelity และ Walmart แสดงความเห็นเกี่ยวกับ Blockchain และอาจซื้อ Bitcoin เพิ่มไว้ในคลังบริษัท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dan Schulman ซีอีโอของบริษัท PayPal กล่าวเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้เปิดตัวบริการ “Checkout With Crypto” ซึ่งจะทำให้ลูกค้า 375 ล้านรายของ PayPal สามารถซื้อ  ถือ และขายสกุลเงินดิจิทัลได้โดยตรงจากบัญชีของพวกเขา ซึ่งบริการนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถซื้อ bitcoin, ether และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้ และจะเป็นการเข้าถึงปริมาณธุรกรรม 200 ล้านดอลลาห์ได้อย่างง่ายดายภายในไม่กี่เดือน 

ความคิดเห็นของนาย Schulman ถูกส่งต่อไปที่งาน Blockchain 50 Symposium ซึ่งเป็นงานประจำปีของนิตยสาร Forbes ที่จัดขึ้นเป็นปีที่สอง เพื่อเฉลิมฉลองให้บริษัทขนาดใหญ่ที่ใช้เทคโนโลยี เพื่อปรับปรุงธุรกิจของพวกเขา ซึ่ง Coinbase แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาใช้เวลาไม่นานถึงสองปีในการเข้าถึงบริการที่คล้ายคลึงกันในปริมาณธุรกรรมเท่ากัน ในไตรมาสที่สามของปี 2020 PayPal มีปริมาณการชำระเงิน 247 พันล้านดอลลาร์

Schulman เป็นหนึ่งในผู้บริหารจากหลายสิบคนในงาน ซึ่งมาจากบริษัทต่าง ๆ เช่น Visa, Onyx JPMorgan, Fidelity และ LVMH ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของสกุลเงินดิจิทัล และความทะเยอทะยานด้านบล็อกเชน

จากผู้ลงทะเบียนมากกว่า 2,000 คน และผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน มีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คนตอบแบบสำรวจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า 26% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า บริษัทของพวกเขาจะซื้อ bitcoin ในปีนี้ ซึ่งซีอีโอจาก MicroStrategy อย่าง Michael Saylor กล่าวว่า

“ เราได้เปลี่ยนจากการยอมรับเป็นศูนย์ในโลกเป็น 26% ในเวลาน้อยกว่า 12 เดือน”

แต่ถึงแม้จะมีความสนใจใน bitcoin และ cryptocurrencies อื่น ๆ จากทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย Schulman กล่าวว่า PayPal เป็น บริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่งที่ไม่น่าจะใส่ bitcoin ในงบดุลในปีนี้ โดยอ้างถึงความกังวลของนักลงทุนในเรื่องความผันผวน

ในทางกลับกัน Saylor ตั้งข้อสังเกตต่างหากว่า “ทุกคนพูดถึงความผันผวนของ bitcoin แต่ความผันผวนจะวัดกับอัตราที่ราคาจะสูงขึ้น” “ มันเหมือนกับการซื้อความผันผวนของ Tom Brady เขามีความผันผวนสูงสุดในฟุตบอลลีก LeBron James  มีความผันผวนสูงในลีกบาสเก็ตบอล ผู้ชนะในทุกกีฬาและทีมที่ชนะทุกอย่างบนโลกมักจะมีความผันผวนมากที่สุดตามคำจำกัดความ เพราะเป็นผู้ที่ชนะบ่อยที่สุด”

บริษัท MicroStrategy ได้เปิดเผยถึงการเข้าซื้อ bitcoin ครั้งแรกมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์เมื่อ 11 สิงหาคม 2020 และตอนนี้บริษัทซอฟต์แวร์ได้ซื้อ bitcoin มูลค่า 2.2 พันล้านดอลลาร์มากกว่าบริษัทที่จดทะเบียนแห่งใดในโลก หุ้นของบริษัทได้เพิ่มขึ้น 534.3% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ bitcoin เพิ่มขึ้น 817.5% และดัชนี S&P 500 เพิ่มขึ้น 49.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน

บทสนทนาในงานส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ bitcoin และกระแสความคลั่งไคล้ bitcoin ของสถาบันการเงินที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีความคิดเห็นจาก Fidelity, Northern Trust และ CME Group CME ยังมีการกล่าวถึงสกุลเงินดิจิทัลและบล็อกเชนทางเลือกอีกด้วย ซึ่ง Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตของ Visa กล่าวว่า ในที่สุดบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านบัตรเครดิตต้องการสนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซี่และโปรโตคอลประเภทใหม่ ๆ และหาวิธีเข้าร่วมระบบกับเครือข่ายหลักของ Visa เมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้บริษัทเริ่มรับการชำระเงินจาก Crypto.com ซึ่งการเป็นพันธมิตรระดับโลกใน stablecoin USDC บนบล็อกเชน ethereum 

นอกเหนือจากสกุลเงินดิจิทัลแล้ว ผู้บริหารจาก Walmart Global Tech, บริษัท LVMH, Sappi และ Atomyze ได้กล่าวถึง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology) ในการติดตามห่วงโซ่อุปทานและการป้องกันการฉ้อโกงอีกด้วย

เหตุการณ์สองชั่วโมงจบลงด้วยการอภิปรายร่วมกับผู้บริหารด้านบล็อกเชนของ DTCC และ Vanguard ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การระบาดของโรค Covid-19 เร่งกระบวนการผสานสองโลกในบล็อกเชนขององค์กร ซึ่งโดยปกติแล้วจะไม่ใช้สกุลเงินดิจิทัล John Evans หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์บล็อกเชนของ Vanguard กล่าวว่า “ ด้วยผลกระทบของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาดตั้งแต่ก่อนการล็อคดาวน์  จนถึงอาจจะไตรมาสที่สี ผมคิดว่าความคิดทั้งหมดจะต้องเปลี่ยนไปอย่างแน่นอนในทุกระดับ ในที่สุดองค์กรที่ให้บริการทางการเงินขนาดใหญ่เหล่านี้ก็ต้องมารวมตัวกันเพื่อทำอะไรบางอย่าง”

ที่มา: Forbed