<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แรปเปอร์ชื่อดัง Snoop Dogg ขาย NFT แมว Nyan Cat ได้ในราคา 1 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Snoop Dogg และศิลปินดิจิทัลที่อยู่เบื้องหลังมีม ‘Nyan Cat’ เมื่อปี 2011 สามารถทำเงินได้ 14.2 ETH หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า $ 33,000 ในการประมูลบนแพลตฟอร์ม OpenSea

NFT หรือ เหรียญที่ไม่สามารถซ้ำกันได้ เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้ บล็อกเชน ซึ่งมอบความเป็นเจ้าของในสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องอย่าง การซื้อขายการ์ดเสมือน, ของสะสม หรือชิ้นงานศิลปะ เป็นต้น

นี่ถือว่าเป็นช่วงเวลาของเหล่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีต้นกำเนิดจากมีม ตัวอย่างเช่น มีมแฟนสาวติดหนึบ (Overly Attached Girlfriend Meme) ขายได้ในราคา $ 411,000 เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และเหรียญ Nyan Dogg ก็มีต้นกำเนิดแบบเดียวกัน โดยถูกพัฒนาจากแมวบินที่มีรูปทรงเหมือนกล่องขนม และสายรุ้งพุ่งออกมาจากก้น ให้กลายเป็นสุนัขที่ใส่หมวกและโซ่ทอง

ผลงานดังกล่าวเกิดจากศิลปินและนักดนตรีมาร่วมมือกัน พร้อมกับความช่วยเหลือของ BeetsDAO ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มีรูปแบบการปกครองแบบกระจายอำนาจ ที่ก่อตั้งขึ้นใน Discord เมื่อไม่ถึงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา 

DAO มีโครงสร้างที่กระจายอำนาจไปยังสมาชิกทุกคน แทนที่การควบคุมตามลำดับขั้นโดยมีผู้นำ สมาชิกนักลงทุนได้รวบรวมเงินของพวกเขาเข้าด้วยกันเพื่อซื้อ NFT เพลงต่าง ๆ และการขาย NFT แมว Nyan Cat เกิดขึ้นจากสมาชิกสองคนที่รู้จักกับผู้จัดการของ Snoop Dogg และ Chris Torres (ผู้สร้างมีม Nyan Cat)

“เราห็นศักยภาพของ DAO ที่มีการรวบรวมกลุ่มคนที่มีภูมิหลัง, ประสบการณ์และความสัมพันธ์ที่แตกต่างกัน” Jordan Garbis ผู้ร่วมก่อตั้งกล่าวกับ Decrypt