<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Ethereum พุ่งสูงกว่า 300 ดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่ทราบกันดีว่าต้นทุนการทำธุรกรรม Ethereum นั้นสูงมากในขณะนี้ และในตอนนี้ธุรกรรมแลกเปลี่ยนหนึ่งรายการบน ethereum มีราคามากกว่า 300 ดอลลาห์แล้ว เนื่องจากเครือข่ายมีความแออัดอย่างมาก

ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยได้พุ่งขึ้นเป็น 51 ดอลลาร์ ซึ่งสูงตลอดกาล (All-time high) และสูงกว่าจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมาที่ประมาณ $ 20 อย่างมีนัยสำคัญ

ค่าธรรมเนียม Ethereum โดยเฉลี่ยของเดือนนี้

สาเหตุของความแออัดนี้ดูเหมือนจะเป็นเพราะโทเค็น “meme” อย่าง SHIB ที่อาจมีการปั๊มราคาและฉวยโอกาสในการเทขาย

ดูเหมือนว่าเหรียญชิบะ ซึ่งเรียกตัวเองเป็นนักฆ่า dogecoin แท้จริงแล้วสิ่งที่มันกำลังฆ่าในตอนนี้คือเครือข่าย ethereum มากกว่า 

ราคาเหรียญที่เพิ่มขึ้น มาจากการที่ผู้คนพยายามไล่ตามราคา เพียงเพราะพวกเขาคิดว่าคนอื่นจะไล่ตามด้วยเช่นกัน ซึ่งราคาได้เพิ่มขึ้นตามมาจากเหรียญ Doge  ที่หลาย ๆ คน มองว่าเป็นโทเค็นที่ไร้ประโยชน์ 

ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายบน DEX

นอกจากนี้เหรียญ meme ตัวนี้ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นการปั๊มและเทขายโดยบุคคลภายในของ ethereum อีกด้วย โดยพวกเขาอาจร่วมมือกันทำให้ราคา Shiba Inu (SHIB) เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วยหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากนี่เป็นเพียงการฉวยโอกาสที่อาจเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ที่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตามในระยะสั้นควรระมัดระวังในการเล่นกับไฟ และราคามีความผันผวนระหว่างทางเป็นอย่างมาก แต่สำหรับบางเหรียญอย่างเช่น eth ปัญหาบางอย่างของระบบอาจได้รับการแก้ไขในเร็ว ๆ นี้ แต่บางโทเค็นอย่างชิบะอาจเป็นอีกสิ่งอย่างสิ้นเชิงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ในกรณีที่มีความแออัด dapps บางตัวได้ย้ายไปยัง second layer อย่าง dYdX แล้ว เช่น Uniswap ที่อาจทำในช่วงฤดูร้อนนี้ สิ่งนี้จะช่วยเรื่องความสามารถในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญและลดค่าธรรมเนียม

สำหรับตอนนี้นักเทรดทำให้เพียงแค่รอเท่านั้น เมื่อปัญหาเรื่องความแออัดของระบบบรรเทาลง ความสามารถในการทำงานก็จะมากขึ้น