<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดชี้จีนเป็นคนฉุดราคา Bitcoin ร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin นั้นได้ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 31,000 ดอลลาร์ในวันอาทิตย์อีกครั้ง หลังจากสัปดาห์แห่งความผันผวน โดยเราจะสังเกตเห็นได้ว่าราคาเหรียญคริปโตเบอร์หนึ่งของโลกมีการซื้อขายกันที่ลดลงอยู่ในช่วงระหว่าง 30,000 ถึง 40,000 ดอลลาร์ ในขณะที่เหรียญ Altcoin ชั้นนำตัวอื่น ๆ ตั้งแต่ ethereum ไปจนถึง Solana และ Cardano ได้เห็นมูลค่าที่ลดลงเป็นตัวเลขกว่า 2 หลัก  

สำหรับปัจจัยที่กดดันตลาดให้ร่วงหนักในสัปดาห์นี้ นักเทรดส่วนใหญ่มองว่าน่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่องที่ลดต่ำลงและข่าวเชิงลบของจีน ตามการรายงานของของสยามบล็อกเชนก่อนหน้านี้ สภาแห่งรัฐของจีนซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกลางของประเทศได้เผยแพร่ความคิดเห็นจากการประชุมของคณะกรรมการพัฒนาเสถียรภาพทางการเงินที่อ้างถึง “การปราบปรามกิจกรรมการขุดและการซื้อขาย bitcoin” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของคณะกรรมการในการป้องกันความเสี่ยงทางการเงินให้กับนักลงทุน

และนี่คือความเห็นของนักเทรดรายหนึ่งที่ออกมาพูดเกี่ยวกับสถานะของตลาดในวันนี้ :

“ผมมักจะเห็นการเคลื่อนไหวของราคาที่ชะลอตัวลดลงในช่วงสุดสัปดาห์ เลเวอเรจที่มีความเสี่ยงส่วนใหญ่ได้ถูกล้างไปจากตลาดฟิวเจอร์ส แต่ผู้คนยังคงกลัวที่จะเสนอราคา เนื่องจากความไม่แน่นอนจากข่าวของจีน”

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าตลาดจะไม่ถึงจุดที่นักเทรดจะยอมแพ้ ซึ่งนั่นหมายความว่าสิ่งต่าง ๆ อาจเลวร้ายลงไปอีกหรือฟื้นตัวกลับมาได้ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับการมองโลกในแง่ดี ผู้บริหารจากแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์คริปโตแห่งหนึ่งกล่าวในรายงานว่า “มีการเข้าซื้อเหรียญคริปโตแบบ Spot เป็นจำนวนมากเกิดขึ้น” และเขาสังเกตเห็นว่าการเทขายส่วนใหญ่นั้นน่าจะมาฝั่งของจีน ส่วนข่าวเชิงบวกอีกประการหนึ่งก็คือ จำนวนเงินทุนที่ได้รับการระดมทุนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาโดยบริษัทร่วมทุนเช่น Framework Ventures และ a16z 

นอกจากนี้ยังมีเงินทุนในเหรียญ Stablecoins อีกเป็นจำนวนไม่น้อยที่กำลังรออยู่ข้างสนาม ซึ่งนี่เป็นสัญญานที่บ่งบอกแล้วว่า นักเทรดส่วนใหญ่กำลังรอให้สถานการณ์ต่าง ๆ คลี่คลายลง ก่อนที่พวกเขาจะกระโดดเข้ามาลงทุนในตลาดอีกครั้ง