<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ ธนาคารอาจตายลงในอีก 10 ปีเพราะการมาของ DeFi และหากไม่ปรับตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คริปโตบนโซเชียล นาย Branden Hampton ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าปัญหาที่ก่อกวนโลกการเงินในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการเงินแบบรวมศูนย์, การประกันภัย, การให้กู้ยืม หรือสินทรัพย์อื่นๆ ล้วนเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น ทำไมร้านขายยาไม่สามารถนำเงินสดเข้าธนาคารในบางประเทศได้? เพราะวิจารณญาณของมนุษย์ที่ไม่ดี กฎและข้อบังคับที่ไม่สมเหตุสมผลในทางปฏิบัติ

ระบบนิเวศของ blockchain นำองค์ประกอบของมนุษย์ออกจากสมการ ตอนนี้เทคโนโลยีสามารถที่จะควบคุมตัวเองได้เป็นเพราะ Satoshi Nakamoto ฉลาดพอที่จะตระหนักว่าควรลบเอามนุษย์ออกจากระบบการตัดสินใจ

ในโลกของ DeFi นั้น เป็นโลกที่ไม่จำเป็นที่จะต้องได้รับการอนุญาตหรืออนุมัติใด ๆ จากธนาคารในการกู้หรือยืมเงิน

สิ่งที่ผู้ใช้งานทำนั้นก็แค่ต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ถูกตั้งไว้โดยระบบอัตโนมัติบางอย่างเท่านั้น ระบบไม่มีอคติ, ไม่มีการตัดสินใครเพราะอายุ, หรือแม้กระทั่งไม่มีระบบการให้คะแนนเครดิตของผู้กู้ มันไม่สำคัญว่าผู้ใช้จะเป็นคนเชื้อชาติไหน, เพศอะไร, หรือมีรสนิยมทางเพศอย่างไร หากคุณมีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ใน DeFi ธุรกรรมก็จะเสร็จสมบูรณ์ แต่ถ้าไม่ก็คือไม่

Satoshi ฉลาดพอที่จะเห็นความจำเป็นในการเอาคนออกจากสมการ ในขณะที่ธนาคารขนาดใหญ่อาจปฏิเสธการสมัครบัญชีของคุณล่วงหน้าโดยไม่แจ้งให้ทราบ หรือรอให้แผนกกฎหมายทำแทน ซึ่งอาจทำให้เงินของคุณถูกระงับได้ ก่อนที่จะตบหัวคุณด้วยการเปิดขั้นตอนขอเงินของคุณคืนที่มีความยุ่งยากและใช้เวลานาน ผู้คนฉลาดขึ้น พวกเขาตระหนักดีว่าคุณต้องเอาคนออกจากสมการ เพราะโดยทั่วไปแล้ว มนุษย์ไม่สามารถตัดสินใจได้ดี

การกระจายอำนาจทางการเงินคืออนาคต เว้นแต่ว่าธนาคารเหล่านี้จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจครั้งใหญ่ในระยะเวลาอันสั้นได้ทัน นาย Branden กล่าวว่าหากธนาคารทำไม่ได้ พวกเขาก็จะสูญพันธุ์ เขามองว่าไม่ว่าธนาคาร Chase Bank หรือธนาคาร Bank of America จะใหญ่แค่ไหนก็ตาม หากธนาคารเหล่านี้ไม่แก้ไขปัญหาในระบบการเงินที่มีในปัจจุบัน ที่ cryptocurrency สามารถทำได้

DeFi จะกระตุ้นนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลก ลองนึกภาพดูว่าทำไมผู้คนถึงอยากจะเอาเงินไปฝากในธนาคารและรับดอกเบี้ยเพียงแค่ไม่กี่เปอร์เซนต์ ในขณะที่พวกเขาสามารถฝากเงินจำนวนหนึ่งล้านเหรียญเข้าสู่ระบบ staking หรือ yield farming ด้วยผลตอบแทนที่มากถึง 15% ไม่มีเหตุผลที่จะนำเงินเข้าธนาคารเพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างรายได้แค่เล็กน้อย ในขณะที่ธนาคารนำเงินของคุณไปลงทุนต่อและสร้างรายได้มหาศาล ในขณะที่คุณได้รับแค่เศษเงิน

นั่นคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่จะเปลี่ยนแปลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า: คุณจะเห็นผู้คนจำนวนน้อยลงที่นำเงินเข้าธนาคารและ หันไปฝากเงินในระบบนิเวศทางการเงินแบบกระจายอำนาจเหล่านี้

พวกเขาจะฉลาดขึ้นและพูดว่า “ฉันจะไม่เพียงแต่นำสิ่งนี้ไปฝากเงินและรับเงินเท่านั้น แต่ฉันจะยืมเงินจากแพลตฟอร์ม DeFi จากระบบ lending และแทนที่จะต้องจ่ายภาษี capital gains ฉันก็จะไม่ต้องจ่ายมัน เพราะฉันไม่ได้ขายออกมาเป็นเงิน fiat”

มันขจัดปัญหาทางการเงินแบบเดิมๆ เกือบทั้งหมดที่ผู้คนมี ซึ่งก็คือการนำเงินเข้าธนาคารและไม่ได้รับผลตอบแทน และยังต้องจ่ายภาษีมหาศาลเหล่านี้เมื่อพวกเขาทำการลงทุนที่มีกำไร แต่ไม่เคยได้รับการเยียวยาเมื่อขาดทุน