<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลจีนสั่งให้นักขุด Bitcoin ในเมือง Yunnan หยุดดำเนินการขุดภายในสิ้นเดือนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้กิจกรรมการขุดคริปโตในจีนส่วนใหญ่กำลังเริ่มทยอยปิดตัวลงอย่างต่อเนื่อง  ไม่ว่าจะเป็นในมองโกเลีย ซินเจียงและมณฑลยูนนาน โดยล่าสุดแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจีนได้ระงับการจ่ายไฟฟ้าให้กับพวกเขาแล้ว

กระทรวงพลังงานของ Yunnan ได้ยืนยันกับเว็บไซต์หลายแห่ง  รวมถึงสำนักข่าว Sina โดยเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนต้องการให้นักขุดที่ไม่ได้รับอนุญาตถอดปลั้กอุปกรณ์ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนนี้  

“ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน การดำเนินการขุด Bitcoin ทั้งหมดจะต้องได้รับการตรวจสอบและทำความสะอาด การดำเนินการใด ๆ ที่ใช้ไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจะต้องหยุดทันที” อ้างอิงตามรายงานของ Sina 

เห็นได้ชัดว่าตอนนี้นักขุดจำนวนมากต่างทยอยกันถอดปลั้กเครื่องขุดของพวกแล้ว และนี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัตราแฮชเรตบนเครือข่าย Bitcoin ร่วงลดลงในช่วงเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม เสฉวนนั้นเป็นเพียงจังหวัดเดียวที่รัฐบาลมีการเรียกประชุมเป็นแบบตัวต่อตัวเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนจะสั่งให้นักขุดถอดปลั๊กอุปกรณ์ของพวกเขา จนถึงขณะนี้รัฐบาลจีนยังไม่ได้มีการออกคำสั่งห้ามขุดคริปโตในทันที ซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะเสฉวนมีไฟฟ้าพลังน้ำที่ผลิตมากเกินไปในช่วงฤดูร้อนและรัฐบาลอาจจำเป็นต้องมีการเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม หากนักขุดหยุดการใช้ไฟฟ้าแบบกระทันหัน

เมื่อมองย้อนกลับไป  การสั่งห้ามขุดคริปโตของจีนที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องที่หลายคนกังวลมากนัก แต่สิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญจริง ๆ กลับเป็นเรื่องที่ว่า ทุกสิ่งอย่างจะปิดตัวลงรวดเร็วเพียงใด เพราะโดยปกติแล้วรัฐบาลกลางจะมีการออก “คำสั่ง” ของตน จากนั้นรัฐบาลท้องถิ่นก็จะประเมินข้อดีและข้อเสีย จากนั้นถึงจะออกคำสั่งยกเว้น หากมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องในท้องถิ่น แต่ทว่าสถานการณ์คราวนี้กลับแตกต่างออกไป เพราะรัฐบาลท้องถิ่นดูเหมือนจะกระตือรือร้นเป็นพิเศษและปฏิบัติตามคำสั่งทันที