<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum จะชนะ Bitcoin ได้หรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nathan Cox ผู้จัดการการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ของ Two Prime ได้คาดการณ์ว่า Ethereum จะสามารถเอาชนะบิทคอยน์ได้

“ในเวลาที่ยาวนานหลายปี แต่ท้ายที่สุด Ethereum จะสามารถเอาชนะบิทคอยน์ได้” 

ขณะที่เขียนข่าวอยู่นี้ บิทคอยน์ที่มีมูลค่าการซื้อขาย 40,000 ดอลลาร์ มีมูลค่าตามราคาตลาดประมาณ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ Ethereum มูลค่า 2,500 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง ETH มีมูลค่าตามราคาตลาดเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว Ethereum มีการมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 1,000% ขณะที่บิทคอยน์เติบโตขึ้น 300%

มูลค่าของ Ethereum ที่พุ่งขึ้นในปีนี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ ( DeFi) ที่ใช้เทคโนโลยีคริปโตเคอร์เรนซีเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ธนาคารแบบดั้งเดิม เช่น สินเชื่อและการประกันภัย บนบล็อกเชนของ Ethereum 

รวมไปถึงความคลั่งไคล้สินทรัพย์ประเภท NFT ที่ขายผ่านบล็อกเชนของ Ethereum ก็ช่วยทำให้อุปสงค์ของ Ethereum เพิ่มขึ้น

“บิทคอยน์คือทองคำดิจิทัล ขณะที่ Ethereum เป็นน้ำมันดิจิทัล” Cox กล่าวพร้อมกับเพิ่มเติมว่า “โดยมุมมองของเราแล้ว ภาพรวมของตลาดยังคงเป็นขาขึ้น” โดยเขาได้ชี้ให้เห็นถึงแผนการยอมรับบิทคอยน์ของประเทศเอลซัลวาดอร์ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อภาพรวมของตลาด

Paolo Ardoino หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของ Bitfinex แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีได้กล่าวว่า “ทัศนคติที่มีต่อราชาคริปโตอย่างบิทคอยน์ยังคงเป็นไปในแนวทางที่ดี” 

นอกจากนี้เขายังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบุคคลอย่าง Elon Musk ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัท Tesla และ Paul Tudor Jones ผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่มีชื่อเสียง ที่ยังคงมีอิทธิพลเหนือราคาคริปโต

“เหตุการณ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าพวกคนดังยังคงมีอิทธิพลที่จะสร้างผลกระทบต่อราคาในตลาดคริปโตได้ แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่คงอยู่ตลอดไป” Ardoino กล่าว

สัปดาห์นี้ Tudor Jones ได้ประกาศตั้งเป้าว่าจะเพิ่มการลงทุนในบิทคอยน์จาก 2% เป็น 5% ส่งผลให้มูลค่าของบิทคอยน์พุ่งขึ้นทะลุ 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบหนึ่งเดือน