<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การตายของ John McAfee ต้องทำให้สหรัฐฯต้องปวดหัว เนื่องจากริบทรัพย์ยาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเสียชีวิตของ John McAfee สร้างความยุ่งยากให้กับทางการสหรัฐฯ ในการติดตามทรัพย์สินของเขา

John McAfee โปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์ชาวอังกฤษ-อเมริกัน และผู้สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเขาได้เสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ก่อน การเสียชีวิตของเขาได้สร้างความปวดหัวให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่กำลังจ้องจะริบเงินของนาย John อย่างตาเป็นมัน

การไม่มีใบมรณะบัตร ได้หยุดกระบวนการนี้ลง

รายงานก่อนหน้านี้เผยว่านาย McAfee ถูกพบว่าเสียชีวิต หลังจากที่เขาฆ่าตัวตายในคุกที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน การเสียชีวิตของ McAfee เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ทางการสเปนอนุญาตให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ

ในขณะเดียวกัน เกือบหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น ดูเหมือนว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะมีปัญหาในการยึดทรัพย์สินของผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายนี้ ซึ่งจากรายงานของ Bloomberg เผยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่ากระบวนการกู้คืนอาจใช้เวลานานกว่าที่คิด

วิธีที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับเจ้าหน้าที่ในการกู้คืนทรัพย์สินจะต้องผ่านการฟ้องทรัพย์สินของเขา กระบวนการนี้เรียกว่า “การริบทรัพย์ทางแพ่ง” (civil forfeiture) โดยสำนักงานกฎหมายในไมอามีอย่าง Kobre, and Kim และ Evelyn Baltodano-Sheehan อดีตอัยการที่สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ในเขตทางใต้ของรัฐฟลอริดา ระบุว่า การริบทรัพย์ทางแพ่งนั้นเป็นเรื่องยากนอกสหรัฐอเมริกา

Baltodano-Sheehan อธิบายเกี่ยวกับกระบวนการริบทางแพ่งว่า

“โดยส่วนใหญ่ ในคดีริบทรัพย์แพ่ง รัฐบาลจะต้องทำการพิสูจน์ เช่นเดียวกับที่พวกเขาต้องทำในคดีอาญาว่ามีผู้กระทำความผิด และพิสูจน์ว่าทรัพย์สินที่เป็นปัญหานั้นได้มาหรือเคยกระทำความผิดนั้นจริง บุคคลที่โต้แย้งการริบทรัพย์มีสิทธิที่จะให้รัฐบาลพิสูจน์คดีของตนต่อคณะลูกขุน และยังมีกระบวนการอีกมากมาย”

ทนายความยังระบุด้วยว่า การริบทรัพย์ทางแพ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับการฮุบเหรียญ crypto ของนาย John และเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเริ่มปฏิบัติการเอาเหรียญของคนอื่นมาเป็นของตัวเองนี้แล้ว

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกล่าวว่า คดีของ McAfee ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จนกว่าจะมีใบมรณะบัตรจากทางการสเปน การชันสูตรพลิกศพอย่างเป็นทางการอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะได้รับการเปิดเผย

ภรรยาของ McAfee ปฏิเสธรายงานการฆ่าตัวตาย

ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายนี้ถูกตั้งข้อหาหลบเลี่ยงภาษีมูลค่ากว่า 4.2 ล้านดอลลาร์ รวมถึงการเสนอขายเหรียญ ICO อย่างผิดกฎหมายจากรัฐบาลสหรัฐฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) 

ทางการสหรัฐยังกล่าวหาว่า McAfee ซ่อนเงินของเขาในบัญชีธนาคารและบัญชี crypto ที่จดทะเบียนในชื่อของคนอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอีกด้วย

Gwynn Hopkins นักบัญชีสืบสวนจาก Perun Consultants ในฮ่องกง ให้ความเห็นว่า เส้นทางการเงินที่ซับซ้อนของ McAfee อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่ทนายความจะแก้ปัญหาได้ นอกจากนี้ Hopkins ยังตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศต่างๆ จะเก็บภาษีสำหรับประเทศอื่นๆ เว้นแต่จะมีสนธิสัญญา

ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังมองหาวิธีการฮุบทรัพย์สินของ McAfee ครอบครัวของโปรแกรมเมอร์ผู้ล่วงลับนี้ ทีมกฎหมายของเขาดูเหมือนจะพยายามหาทางป้องกันอย่างแข็งขัน นี่อาจหมายถึงการต่อสู้ทางกฎหมายที่มีราคาแพงและยาวนานสำหรับทางการสหรัฐ ฯ โดยมีความเป็นไปได้เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอะไรเหลือที่จะยึดในภายหลัง

ในทางกลับกัน Janice McAfee ภริยาของ McAfee อ้างว่า สามีของเธอไม่น่าจะฆ่าตัวตายได้ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ที่น่าสนใจคือ สมาชิกบางคนของชุมชนคริปโตเคอเรนซี มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าอาจเป็นทฤษฎีสมคบคิด