<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตนักลงทุนสายกระทิง เชื่อราคา Bitcoin จะร่วงแตะ 10,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Clem Chambers ซีอีโอของ ADVFN ได้เปลี่ยนมุมมองด้านราคาที่มีต่อ bitcoin จากเป็นกระทองจนสุดขั้ว มาตอนนี้กลายเป็นหมีจนสุดขั้ว โดยเขาเชื่อว่าราคาของเหรียญ BTC นั้นจะร่วงลงเหลือ $10,000 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรราคา BTC มีแนวโน้มที่จะทำซ้ำในประวัติศาสตร์

โดยอ้างอิงจากการให้สัมภาษณ์กับ Stansberry Research นั้นก่อนหน้านี้ในปี 2018 นาย Chambers คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะวิ่งกลับไปที่ 20,000 ดอลลาร์ และเสริมว่าหาก “กลไกการตลาดของสินทรัพย์ยังคงเป็นไวรัล” ราคาอาจไปถึง 200,000 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 2 ล้านดอลลาร์ แต่สำหรับตอนนี้แนวคิดของเขาเปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยเขากล่าวว่าตลาดนั้นกำลังเป็นขาลงอย่างมาก เริ่มตั้งแต่ตอนที่ราคา “วิ่งไปแตะจุดสูงสุด”

เขาเชื่อว่าราคาของ BTC นั้นจะร่วงไปหาระดับ 20,000 ดอลลาร์ก่อนในอนาคตอันใกล้ และมองว่ามันอาจร่วงลงไปแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์ต่อหลังจากนั้น ซึ่งถือเป็นการร่วงที่รุนแรงอย่างมากหากเกิดขึ้นจริง

เขากล่าวว่าความเห็นส่วนตัวของเขานั้นมีมาจากการที่กราฟ bitcoin ทำ “รูปแบบเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” โดยก่อนหน้านี้เขามองว่ารูปแบบการขึ้นของราคาในปี 2011, 2015, 2017 และในปี 2021 bitcoin ถือเป็นช่วงขาขึ้นของราคาที่เกิดหลังการ halving ซึ่งมัน “ขึ้นอย่างจรวด แล้วก็ลงมาอย่างก้อนหิน”

เมื่อมันตกลงมาเหมือนก้อนหิน เขากล่าวว่า มันอยู่ที่ “ประมาณสองเท่า” ของระดับต่ำสุดของขาลงก่อนหน้า โดยครั้งก่อนหน้านี้เขาได้ทำนายว่าจุดต่ำของราคาโดยเฉลี่ยนั้นอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์ ซึ่งหมายความว่าตอนนี้จะถึงจุดต่ำสุดที่ 10,000 ดอลลาร์

เขากล่าวว่าหากนักลงทุนสถาบันไม่เข้ามาในตลาดครั้งนี้ ราคาอาจจะทำจุดสูงสุดแค่ที่ 40,000 ดอลลาร์ และอาจจะไปไม่ถึง 60,000 ดอลลาร์ อย่างแน่นอน โดยเขากล่าวว่า

“ขั้นตอนการเป็นไปของมันตอนนี้เหมือนกันทุกประการ ผมเคยคาดการณ์การเพิ่มขึ้นของราคาเพราะจุดเริ่มต้นของการเพิ่มขึ้นครั้งที่แล้วเหมือนกับจุดเริ่มต้นของการเพิ่มขึ้นครั้งล่าสุด ผมพูดว่า ‘ดูสิ มันเป็นรูปแบบเดิมอีกแล้ว มันจะทะลุหลังคา’… เกือบจะเหมือนกับว่าคุณมีกราฟจากนักเดินทางผ่านห้วงเวลามาอยู่ตรงหน้าคุณ”

เขาคาดว่าขาลงของตลาดคริปโตนั้นกำลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ อีกด้วย โดยเฉพาะราคา bitcoin อาจลดลงต่ำกว่าห้าหลักก่อนที่รายย่อยจะยอมจำนนและขายทิ้งไป ในขณะเดียวกัน Ethereum อาจลดลงเหลือ $800 ถึง $900 เป็นระยะเวลานานก่อนที่จะฟื้นตัว

นาย Chambers กล่าวว่าขาลงของ crypto นั้น “มาถึงแล้ว” และหากนักเทรดยังคงถือ position ยาว ๆ “มันก็ยิ่งแย่ลงและแย่ลงไปอีก” สำหรับเขา การลดลงของราคาเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะเขานั้นจะสามารถค่อย ๆ ซื้อเก็บสะสมได้ไปจนกระทั่งถึงการ halving ครั้งถัดไป

เขาตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงขาขึ้นครั้งต่อไปนั้น ราคาของ BTC อาจพุ่งไปแตะ 90,000 ดอลลาร์ก็เป็นได้ แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป