<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมเครือข่าย Ethereum ร่วงต่ำสุดในรอบ 1 ปีเศษ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ ETH ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่นั้นรวมถึงค่าธรรมเนียมในการใช้เครือข่าย Ethereum ก็ลดลงเช่นกัน

ราคาเฉลี่ยของค่า gas หรือค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมในบล็อคเชน Ethereum อยู่ที่จุดต่ำสุดหากนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 อ้างอิงจากรายงาของบริษัทวิจัยตลาด Crypto Coin Metrics

Gas หมายถึงค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Ethereum และปัจจุบันอยู่ที่ราว ๆ 15-30 gwei ซึ่งลดลงมาถึง 10 เท่าหากเทียบตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมพุ่งขึ้นถึงระดับสองหลักดอลลาร์ โดยขึ้นไปพร้อม ๆ กับราคา ETH

1 gwei เป็นเศษส่วนของ 1 ETH (0.000000001 ETH) และเศษของเพนนีด้วย แต่ถ้าราคา gas ต่ำมาก ทำไมในปัจจุบันจึงมีตัวเลขเฉลี่ยที่ 8.15 ดอลลาร์สำหรับการทำธุรกรรม เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 2.31 ดอลลาร์ในวันที่ 26 มิถุนายน

นั่นเป็นเพราะว่าเมตริกทั้งสองมีความเกี่ยวข้องกัน แต่มีความแตกต่างกัน ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมถูกกำหนดโดยการนำราคา gas มาคูณด้วยปริมาณ gas ที่ใช้ ดังนั้นธุรกรรมประเภทต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันจะใช้ gas ไม่เท่ากัน เช่นการประมูล NFT, การเทรดบน decentralied exchange, หรือการส่ง ETH ไปให้คนอื่นอาจมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน เนื่องจากธุรกรรมเหล่านั้นมีความซับซ้อนต่างกัน

หากจะพูดให้แตกต่างออกไป คุณจะต้องเสียค่า gas มากกว่าหากต้องขับรถข้ามประเทศมากกว่าเดินทางข้ามเมือง ไม่ว่าราคาน้ำมันจะเท่าไรนั่นเอง

และหากเปรียบเทียบกับเชื้อเพลิงจริง ราคา gas จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามความต้องการ เวลาคนใช้เครือข่าย ETH เยอะขึ้น ราคาก็เพิ่มขึ้น

ด้าน Coin Metrics เผยว่าโปรเจคที่ทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นก็มีอย่างเช่น Polygon และ Arbitrum ที่ทำงานอยู่บนเครือข่าย Ethereum และกินทรัพยากรในเครือข่ายสูงมากนั่นเอง

แต่มันก็ยังมี 2 ปัจจัยอื่น ๆ อีก

อย่างแรก ราคา gas เริ่มลดลงในปลายเดือนเมษายนก่อนการร่วงลงของราคา ETH จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $4,165 เป็น $2,335 ในปัจจุบัน หลังจากที่เพิ่มขีดจำกัดค่า gas จาก 12.5 ล้านเป็น 15 ล้าน gwei ต่อบล็อก สิ่งนี้ส่งผลทำให้มีธุรกรรมจำนวนที่มากขึ้นถูกจับยัดลงไปใน block ทำธุรกรรมได้

ประการที่สอง บอทเก็งกำไรที่ต้องการทำกำไรจากเว็บเทรดแบบ decentralized นั้นมักจะเป็นตัวทำให้ค่าธรรมเนียมสูงขึ้น พวกเขาจะยอมจ่ายค่า gas ที่สูงขึ้นโดยสมัครใจเพื่อผลักดันธุรกรรมดังกล่าวให้ผ่านไป เพื่อที่จะได้ให้ธุรกรรมไปถึงปลายทางเร็วกว่าของคนอื่น แต่การทำแบบนี้ถือเป็นการเพิ่มค่า gas ขั้นต่ำในเครือข่ายไปในตัว

แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจไป เนื่องจากว่าค่าธรรมเนียมของ Ethereum นั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อตัวอัพเกรด London มาถึงในวันที่ 4 สิงหาคมนี้