<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ระบบ Ecosystem บน DeFi ทำสถิติผู้ใช้งานแตะ 3 ล้าน Address แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเติบโตของวงการ DeFi นั้นดูเหมือนว่าจะไม่ชะลอตัวลงเลยแม้แต่น้อย เมื่อจำนวน unique address นั้นได้พุ่งแตะ 3 ล้าน address แล้ว

DeFi ยังคงเติบโตแบบทวีคูณ

โดยอ้างอิงข้อมูลจาก Dune Analytics เผยว่าจำนวนตัวเลข unique address ที่กำลังทำธุรกรรมใน DeFi ได้วิ่งผ่าน 3 ล้านแล้ว ณ วันที่ 13 กรกฎาคม โดยปัจจุบันอยู่ที่ 3,004,620 address ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ถูก track ได้จาก 1 ใน 24 แอพทั้งหมดใน platform

นอกจากนี้เครื่องมือติดตามข้อมูลของ Richard Chen ที่ถูกใช้เพื่อติดตามโปรโตคอล Ethereum-native เพื่อค้นหาจำนวน unique wallet ทั้งหมดที่โต้ตอบกับระบบนิเวศ DeFi อย่างเช่น Compound, Uniswap, Aave, Curve และ Balancer ก็ได้ถูกนำมาใช้งานเพื่อติดตามค่าสถิติในครั้งนี้ด้วย

Uniswap นั้นถือเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized exchange ตัวยอดนิยมที่รันอยู่บน Ethereum โดยมี unique address ที่เข้ามาใช้งานอยู่ที่ราว ๆ 2.3 ล้าน address ส่วนอันดับ 2 นั้นก็คือ Compound หรือระบบ decentralized money market ที่มีตัวเลขอยู่ที่ 325,000 addresses

แม้ว่าราคาในตลาดคริปโตโดยรวมนั้นจะร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่การใช้ DeFi ยังคงเติบโตแบบทวีคูณอย่างต่อเนื่อง โดยมันใช้เวลาประมาณ 11 เดือนที่จำนวน address นั้นถูกเพิ่มจากระดับ 100,000 เป็นหนึ่งล้าน แต่การเติบโตดังกล่าวนั้นก็เกิดข้นแบบก้าวกระโดดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามที่ Mason Nystrom นักวิเคราะห์การวิจัยของ Messari กล่าว โดยเขาเผยว่าการเติบโตจาก 1 เป็น 2 ล้าน address ใช้เวลา 142 วัน ในขณะที่การเพิ่มขึ้นจาก 2 เป็น 3 ล้าน address ใช้เวลาเพียง 78 วัน

แม้ว่าจำนวน address ที่ 3 ล้านรายการจะเป็นก้าวสำคัญ แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่การใช้เครื่องมือคาดการณ์เท่านั้น ดังนั้น จำนวนผู้ใช้ที่ไม่ซ้ำจริงจึงน่าจะต่ำกว่านี้

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา สิ่งที่เรียกว่าเหรียญ “blue chips” บน DeFi อย่างเช่น Synthetix และ Compound มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เมื่อวงการดังกล่าวได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้คนต่างก็คาดหวังว่าจะได้เห็นอะไรใหม่ ๆ เกิดขึันมาอีก