<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin เรียกร้องให้ชุมชน ETH ‘ก้าวไปให้ไกลกว่าคำว่า DeFi’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum จำเป็นต้องมองข้ามการเคลื่อนไหวทางการเงินแบบเก็งกำไรที่รู้จักกันในชื่อ DeFi (Decentralized Finance)” ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin กล่าวในงานประชุม EthCC ที่ปารีส  

“การถูกกำหนดโดย DeFi อย่างน้อยมันก็ดีกว่าไม่ได้ถูกกำหนดโดยอะไรเลย” เขากล่าว “แต่เราต้องไปให้ไกลมากกว่านี้”

Buterin กล่าวในงานประชุมว่า Ethereum จะต้องมีประโยชน์ต่อสังคมและเป็นประโยชน์ระบบการเงินด้วย คำพูดของเขาได้สะกิดใจผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ประกอบการ นักลงทุน และนักพัฒนา DeFi

เขาบ่นว่า ฟังก์ชันส่วนใหญ่ของ Ethereum ในปัจจุบัน ถูกจำกัดให้เหลือเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น การปรับค่าธรรมเนียม Gas ราคาแพงเพื่อให้ทำธุรกรรมได้เร็วขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เลวร้าย “คนเลวจ่ายได้ ลิงจ่ายได้ ลิงอุรังอุตังก็จ่ายได้” เขากล่าว

เมื่อพูดเกี่ยวกับความฝันของ Ethereum ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน  เขาได้อธิบายถึงแนวทางทางเลือกต่าง ๆ ในด้านเทคโนโลยีที่เขารู้สึกว่า ควรได้รับความสนใจมากขึ้น หนึ่งแนวคิดเหล่านั้นคือ “การระดมทุนย้อนหลัง” ที่นักพัฒนาสามารถสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ฟรี แล้วจากนั้นถึงจ่ายคืนทีหลังเมื่อพวกเขาเริ่มตั้งตัวได้แล้ว เขาอธิบายว่ากระบวนการดังกล่าวจะช่วยให้ Ethereum project เติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของคำปราศรัยนั้น Buterin ได้แสดงความคิดเห็นถึงความต้องการของเขาที่จะทำให้ Ethereum กลายเป็นรากฐานใหม่ของระบบนิเวศโซเชียลมีเดียทั่วโลก ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพการโพสต์ให้สูงขึ้นและสร้างตัวตนพื้นฐานของผู้ใช้ออนไลน์ สิ่งนี้จะเป็นกลายทางเลือกของเครือข่ายสื่อโซเชียลมีเดียแบบรวมศูนย์ 

แนวทางแก้ไขที่เขานำเสนอก็คือ การใช้กระเป๋าเงิน Ethereum เป็นข้อมูลประจำตัวแบบอเนกประสงค์ที่สามารถลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชันบน Ethereum ได้หลากหลาย คล้ายกับวิธีการใช้บัญชี Gmail หรือ Facebook โดยเขากล่าวว่าผู้ให้บริการเข้าสู่ระบบที่มีอยู่ในปัจจุบันเช่น Google มีแนวโน้มที่จะยกเลิกแพลตฟอร์มของผู้ใช้โดยพลการและมักจะปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ Log-out ออกจากบัญชีของตน 

ในทางกลับกัน ตัวเลือกการเข้าสู่ระบบที่ใช้ Ethereum จะให้ “ความเป็นกลางที่น่าเชื่อถือ” การต่อต้านการถูกเซ็นเซอร์ และ “มีเลเยอร์เศรษฐกิจมาให้ในตัวทำให้ง่ายต่อการออกแบบ” โดยเขาจินตนาการถึงเครือข่ายโซเชียลที่อนุญาตให้เฉพาะสมาชิกของ Ethereum DAO เท่านั้นที่สามารถทำการโพสต์ได้ 

ที่มา : ลิงก์