<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg เผย การแบน Bitcoin ของจีน อาจทำให้เศรษฐกิจประเทศหยุดชะงัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mike McGlone หัวหน้านักกลยุทธ์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ Bloomberg ผู้เชื่อว่าราคา Bitcoin จะไปถึง 100,000 ดอลลาร์ ได้โพสต์ Twitter เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการห้ามขุดและห้ามซื้อขายคริปโตของรัฐบาลจีน รวมถึงการเพิ่มขึ้นของเหรียญ stablecoin ที่หนุนโดยสกุลเงิน USD

เขาเชื่อว่า การปฏิเสธคริปโตเคอร์เรนซี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin อาจไม่เป็นผลดีต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในอนาคต

“การปฏิเสธ crypto ของจีน อาจทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก”

McGlone ทวีตว่า การที่รัฐบาลจีนปฏิเสธ “ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สของสินทรัพย์ คริปโต” อาจทำให้เศรษฐกิจของประเทศหยุดชะงักลง

McGlone ยังชื่นชมรูปแบบสกุลเงินดิจิทัล USD, เหรียญ Stablecoin อย่าง USDT, Binance USD, USDC และ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลักด้วย จากชาร์ตในทวีตของเขา แสดงให้เห็นว่า สกุลเงินดอลลาร์เป็นผู้นำทางดิจิทัลเหนือสกุลเงินหยวนของจีน

จีนปราบปรามการขุดคริปโต

​​ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ Elon Musk ปฏิเสธการชำระเงินด้วย Bitcoin ในบริษัท Tesla ทางการจีนก็ได้เริ่มปราบปรามการขุด crypto ภายในประเทศ 

จีนกีดกันเหล่านักขุดให้ไม่สามารถเข้าถึงพลังงานในจังหวัดที่มีการผลิตพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอย่าง มณฑลอานฮุย ชิงไห่ เสฉวน ยูนนาน เป็นต้น

รัฐบาลจีนได้บังคับให้เหมืองขุดปิดตัวลง และเลิกกิจการไป ทำให้เหล่านักขุดย้ายไปในประเทศ อื่น ๆ ที่เป็นมิตร เช่น แคนาดา คาซัคสถาน และสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้สยามบล็อกเชนได้รายงานไปว่า Bitmain และบริษัทขุดรายใหญ่อื่นๆ ได้เริ่มย้ายที่ตั้งไปยังประเทศอื่น ๆ แล้ว

Elon Musk เผยว่า Tesla อาจกลับมารับชำระเงินด้วย BTC อีกครั้ง

หลังจากการประชุมออนไลน์ B-Word ซึ่งมีคนดังอย่าง Elon Musk, Jack Dorsey ซีอีโอของ Twitter และ Cathie Wood ซีอีโอของกองทุนป้องกันความเสี่ยง ARK  ได้เข้าร่วมและหารือเกี่ยวกับ Bitcoin และมุมมองต่าง ๆ  นาย Musk เปิดเผยว่าเขายังคงถือครอง Bitcoin, Ethereum และ Dogecoin ไว้เป็นการส่วนตัวอีกด้วย

เขายังระบุด้วยว่า Tesla และ SpaceX ถือ BTC ไว้ในคลังของบริษัท และบริษัทเหล่านี้ รวมถึงตัวเขสเองจะไม่ขาย Bitcoin ทิ้งไปเด็ดขาด 

Musk ระบุด้วยว่า บริษัท Tesla อาจกลับมารับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกครั้ง เนื่องจากการขุด Bitcoin นั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าตอนที่เขาเลือกรับชำระเงินไปเมื่อ 13 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ทำให้ราคา Bitcoin ดิ่งลงจากระดับ 55,000 ดอลลาร์ลงไปที่บริเวณ 45,000 ดอลลาร์อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Bitcoin Mining Council ที่แชร์โดย Michael Saylor ซีอีโอของบริษัท MicroStrategy เผยว่า นับตั้งแต่นั้นมาการขุด BTC ได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่า 56 เปอร์เซ็นต์ 

ที่มา: U.Today