<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เชื่อว่าตลาดขาลงของ Crypto อาจยังไม่จบลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาบิทคอยน์ร่วงลงต่ำกว่า 37,000 ดอลลาร์ ไม่นานหลังจากที่พุ่งขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 40,500 ดอลลาร์ เมื่อวานนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ได้ออกมาเตือนว่าตลาดหมียังคงไม่ได้ผ่านพ้นไป

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม มีหลายคนเริ่มมีความคิดที่ว่าคริปโตเคอร์เรนซีกำลังกลับเข้าสู่ตลาดกระทิง หลังมูลค่าการซื้อขายของบิทคอยน์ดีดตัวเหนือ 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหกสัปดาห์ ซึ่งจากการพุ่งขึ้นในระยะสั้นนี้ทำให้มีนักเทรดสาย Short จำนวนมากถูกล้างพอร์ตเกือบ 500 ล้านดอลลาร์

การพุ่งขึ้นของราคาครั้งนี้ ทำให้มีนักวิเคราะห์บางคนออกมาประกาศว่าตลาดคริปโตกำลังเข้าสู่ตลาดกระทิงแล้ว อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าข้อมูล on-chain และอัตรา Funding Rates ดูจะไม่ค่อยสอดคล้องกับแนวคิดดังกล่าวสักเท่าไร

จากข้อมูลของ Élie Le Rest หุ้นส่วนของบริษัทจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล ExoAlpha กล่าวว่าหากข่าวลือของ Amazon บริษัทยักษ์ใหญ่จะเริ่มยอมรับการชำระเงินด้วยบิทคอยน์เป็นเรื่องจริง มันอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะกระทิงในช่วงครึ่งหลังของปี 2021 

“ราคาอาจจะมีการเคลื่อนไหวแบบนี้ไปต่อในช่วงสัปดาห์ จากปริมาณที่มาจากนักเทรดที่รอสัญญาณแนวโน้มตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม

เพื่อตรวจสอบแนวโน้มดังกล่าว ราคาบิทคอยน์จะต้องทะลุช่วงราคา 30,000-40,000 ดอลลาร์ในระยะเวลา 2 เดือน และต้องรักษาระดับราคาให้สูงกว่า 40,000 ดอลลาร์ได้ถึงจะเป็นสัญญาณว่าตลาดหมีได้จบลงแล้ว และกำลังเข้าสู่ตลาดกระทิง” Le Rest กล่าว

อย่างไรก็ตามล่าสุดทางบริษัท Amazon ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวแล้ว และข้อมูลจากทาง Glassnode ยังพบอีกว่าอัตรา Funding Rates ยังคงติดลบ หรือกล่าวง่าย ๆ คือความคิดส่วนใหญ่ยังคงอยู่ฝั่ง Short บิทคอยน์

“ตัวชี้วัดนี้ช่วยให้เราระบุได้ว่าการพุ่งขึ้นเมื่อวันจันทร์เป็นเพียงการดีดตัวสั้น ๆ เท่านั้น ด้วยอัตรา Funding Rates ที่ยังคงติดลบแม้ว่าราคาจะพุ่งขึ้น 30%” Glassnode กล่าว

นอกจากนี้ Glassnode ยังชี้ให้เห็นว่าจากกิจกรรม on-chain ของบิทคอยน์ยังคงมีปริมาณการทำธุรกรรมและกิจกรรมที่น้อย ตรงกันข้ามกับความผันผวนในตลาด Spot และตลาดอนุพันธ์ ซึ่งยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่าปริมาณกิจกรรมบน on-chain จะเริ่มตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของราคาหรือไม่

อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของบิทคอยน์ทำให้ Altcoins ส่วนใหญ่ฟื้นตัวตามอย่างแข็งแกร่ง โดย Ethereum มีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้น 11% แตะระดับสูงสุดที่ 2,433 ดอลลาร์ ขณะที่ DOGE เพิ่มขึ้น 7% และซื้อขายกันที่ 0.208 ดอลลาร์

รวมถึงเหรียญอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นได้แก่ Strike (STRK) เพิ่มขึ้น 64%, Venus (XVS) 55% ขณะที่ VeChain Thor (VTHO) และ Ankr (ANKR) ดีดตัวขึ้น 20%

โดยรวมแล้วมูลค่าตลาดของคริปโตเคอร์เรนซีอยู่ที่ 1.46 ล้านล้านดอลลาร์ และบิทคอยน์มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 47.4%