<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การ Hard fork ตัวอัพเกรด London ของ Ethereum อาจทำให้เหรียญ Token บางตัวไร้ค่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงก่อนการ hard fork ตัวอัพเกรด London ของ Ethereum ที่มีกำหนดในช่วงเช้าของวันที่ 5 สิงหาคมนั้น ได้มีการพูดคุยส่วนใหญ่เกี่ยวกับ EIP-1559 หรือการเปลี่ยนแปลงโค้ดที่จะเผาผลาญค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม เพื่อลดจำนวน supply ของ Ethereum ลง

แต่นั่นไม่ใช่เหรียญโทเคนตัวเดียวที่จะได้รับผลกระทบจากตัวอัพเกรด London

นั่นยังรวมถึงโทเคน ‘gas’ อย่างเช่น GST2 และ CHI ที่นักพัฒนาใช้เพื่อ deploy smart contract ในค่าธรรมเนียมที่ต่ำก็จะหมดประโยชน์ไปอีกด้วย

ตัวอัพเกรด London ประกอบด้วยข้อเสนอพัฒนา Ethereum ทั้งหมด 5 ข้อด้วยกัน ซึ่งถือเป็นข้อเสนอที่ผ่านการพูดคุยกันในหมู่นักพัฒนาและ stakeholder มาแล้ว และได้ถูกใส่เข้าไปใน code แล้วด้วย โดยหนึ่งในนั้นก็คือ EIP-3529

ตามที่ Tim Beiko ผู้พัฒนาหลักของ Ethereum Foundation อธิบายในพอดคาสต์ The Daily Decrypt ในเดือนนี้ เขากล่าวว่า “วิธีการทำงานของ Ethereum ในปัจจุบันคือถ้าคุณเก็บข้อมูลบน Ethereum…เมื่อคุณลบข้อมูลนั้นออกจากเครือข่าย คุณจะได้รับค่า gas คืนเล็กน้อย เพื่อเป็นประเภทจูงใจให้คนทำความสะอาดหลังลบข้อมูลออก”

smart contract นั้นถือเป็น code ช่วยทำธุรกรรมอัตโนมัติสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น การซื้อ NFT และการ swap เหรียญ token โดยการอัพเกรดนี้จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับค่า gas คืนเมื่อมีการทำลาย data นั้น ๆ ออกจากเครือข่าย หากจะให้เปรียบเทียบนั้นก็เหมือนกับกระป๋องน้ำอัดลมที่ถูกดื่มหมดแล้ว แต่ก็สามารถนำเอาไปแลกเงินเล็กน้อย ๆ ได้

ซึ่งตัวอัพเกรด EIP-3529 นั้นจะเป็นผู้ช่วยในด้านของการทำ refund ให้ทั้งหมด

จากข้อมูลของ Beiko เผยว่าแม้ว่าแนวคิดเรื่องการคืนเงินจะดีในทางทฤษฎี แต่นักพัฒนาอาจใช้แนวคิดนี้เพื่อใช้ประโยชน์จากค่าธรรมเนียมที่ต่ำในช่วงที่เครือข่ายถูกใช้งานน้อย ๆ เพื่อใส่ข้อมูลขยะลงไปในเครือข่าย เพื่อหวังค่า gas ที่จะได้ refund กลับมาให้มากที่สุด

เหรียญ Gas tokens ถูกเปิดตัวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบของเหรียญดังกล่าวนั้นจะทำหน้าที่เหมือนเป็นธนาคารเก็บเหรียญตอนที่ราคาต่ำ และจะปล่อยมันออกมาตอนที่ราคาสูงขึ้น อ้างอิงจาก GasToken project ซึ่งเหรียญเหล่านี้ทำให้นักพัฒนาสามารถจ่ายค่า deploy smart contract ที่ถูกลงได้

ส่วนอีกเหรียญนั้นก็คือ Gas Token Two (GST2) ซึ่งเป็นหนึ่งในโทเค็นที่ล้าสมัยไปแล้ว มีราคาที่มากกว่า $200 ในตลาด Bilaxy เมื่อเร็วๆ นี้เมื่อต้นเดือนเมษายนเป็นช่วงก่อนที่ EIP-3529 จะถูกเพิ่มเข้ามาในลอนดอน ราคาของมันเคยสูงกว่า 600 ดอลลาร์

แม้ว่าโทเค็นทั้งสองตัวนี้จะกลายเป็นโทเคนที่ไร้ประโยชน์จริงหลังจากสัปดาห์หน้า แต่โทเค็นที่ไร้ประโยชน์บางตัวกลับมีประโยชน์ในตลาดอย่างเช่น yearn.finance ซึ่งเป็นโปรโตคอล DeFi ที่ออก “โทเค็นอุปทานที่ไร้ค่า” ด้วย “มูลค่าทางการเงิน 0” ปัจจุบันโทเค็น YFI มีราคากว่า 31,000 เหรียญสหรัฐ และใช้สำหรับการตัดสินใจกำกับดูแลโปรโตคอล

Beiko กล่าวถึง gas token เหล่านี้ว่า “พวกมันจะไร้ประโยชน์หลังจากลอนดอน ไม่ว่าราคาของมันจะร่วงลงมาเหลือ $0 หรือไม่ก็ตาม ผมไม่สามารถบอกได้ว่าบางครั้งตลาดเหล่านี้ไร้เหตุผลเพียงใด”