<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Fed มินนีแอโพลิส กล่าว Cryptocurrency กว่า 95% คือการฉ้อโกง โฆษณาเกินจริง และเอาแน่นอนไม่ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Neel Kashkari ประธานธนาคารกลางเมืองมินนีแอโพลิส ประเทศสหรัฐฯได้ออกมาแสดงทีท่าต่อต้าน cryptocurrency อย่างชัดเจนเนื่องจากเขาเชื่อว่าอุตสาหกรรมนี้เต็มไปด้วยการฉ้อโกง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin อีกทั้งเขายังมอง cryptocurrency อื่น ๆ นอกจากบิทคอยน์ว่าเป็นเหรียญขยะและเป็นโครงการแชร์ลูกโซ่อย่างสมบูรณ์แบบ

ในระหว่างการประชุมประจำปีของสุดยอดผู้นำด้านเศรษฐกิจแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือที่เมือง Big Sky รัฐ Mont เขาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่าง Bitcoin และอุตสหกรรม cryptocurrency อย่างหนัก โดยเขาแสดงความคิดเห็นว่า cryptocurrency กว่า 95% นั้นเต็มไปด้วยการฉ้อโกง โฆษณาเกินจริง และความไม่แน่นอน

ย้อนกลับไปเมื่อ 5-6 ปีก่อน ในขณะนั้นอุตสาหกรรม crypto ยังไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควรเหมือนทุกวันนี้ ยิ่งไปกว่ายังผู้เสียหายจากการเข้าไปเกี่ยวข้องกับ cryptocurrency จำนวนมาก แม้ว่าจะมีกฎระเบียบออกมาแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Jihan Wu อดีต CEO ของ Bitmain ผู้ก่อตั้งบริษัทขุด crypto เล็งเห็นว่ากฎระเบียบดังกล่าวมีความจำเป็นและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม เนื่องจากสามารถทำให้แยกกลุ่มลูกค้าและผู้ไม่หวังดีออกจากกันได้

แต่ถึงอย่างนั้น Neel Kashkari ยังคงวิจารณ์ไปตามความคิดเห็นของเขา เนื่องจากเขาเห็นว่าการใช้งาน cryptocurrency ส่วนใหญ่นั้นเป็นการกระทำแบบผิดกฎหมาย เช่น การค้ายาเสพติด การค้าประเวณี การค้าอาวุธข้ามชาติ และการฟอกเงิน

แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นความจริงในอดีต แต่หากให้มองในมุมมองตรงกันข้ามอย่าง Bitcoin ที่ได้รับการยอมรับจากนักลงทุนทั่วโลก รวมถึงสถาบันการเงินที่มีชื่อเสียงและบริษัทชั้นนำมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศยากจนอย่าง เคนย่า และเอลซัลวาดอร์ ซึ่งใช้  Bitcoin ในการแทนที่สกุลเงินในประเทศที่มูลค่าลดลงทุกวัน อีกทั้งในปัจจุบันยังพบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เช่น Ethereum, Polkadot, Binance Coin เป็นต้น ซึ่งตอบโจทย์วัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในการชำระเงินอีกด้วย

มุมมองอื่นในอุตสาหกรรม cryptocurrency

ในขณะที่ Neel Kashkari วิพากษ์วิจารณ์ Bitcoin และอุตสาหกรรม cryptocurrency แต่นักลงทุนที่มีชื่อเสียงหลายคนกลับมีความเห็นแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง เช่น Apple เชื่อในอนาคตของ BTC และอธิบายว่ามันเป็น ปาฏิหาริย์ทางคณิตศาสตร์ รวมถึง Steve Wozniak แย้งว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจะแทนที่ทองคำ

ในทางเดียวกัน Marc Andreessen ผู้ร่วมก่อตั้งของ Andreessen Horowitz ได้เน้นย้ำถึงสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนว่าเป็นการปฏิวัติทางการเงิน และเขายกย่องให้ Bitcoin ว่าเป็นเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานให้แก่นักพัฒนาและนักลงทุน

แม้แต่ร็อคสตาร์และนักร้องอย่าง Gene Simmons มือเบสของวงร็อคชื่อดัง KISS เปิดเผยว่าเขาเป็น HODLER Bitcoin เรียบร้อยแล้ว 

การออกมาแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาในช่วงนี้อาจจะทำให้ความเชื่อมั่นในบิทคอยน์และคริปโตเคอร์เรนซี่ทั่วโลกต่างตั้งข้อสงสัยและกังวลเกี่ยวกับความเห็นดังกล่าว แม้ว่าราคาของ Bitcoin ได้เพิ่มขึ้นกว่า 2.37% จากเมื่อวาน