<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เครือข่าย Lightning Network ของ Bitcoin มีสถิติธุรกรรมทะลุ 100 ล้านดอลลาร์แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขณะนี้เครือข่าย Lightning Network (LN) ประมวลผล Bitcoin ไปแล้วมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกหลังจากเปิดตัวในปี 2561 โดยในตอนนี้เครือข่ายบล็อกเชน layer-2 นี้ประมวลผลไปแล้วมากกว่า 2,370 Bitcoin หรือ 114 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นมูลค่ารวมสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยเพิ่มขึ้นจาก 1,000 Bitcoin ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การที่เครือข่าย Lightning Network มีการประมวลผลเงินในระบบมากขึ้นซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับเอลซัลวาดอร์ที่ประกาศว่า Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายในเดือนมิถุนายนและรัฐบาลได้อนุมัติกองทุนทรัสต์มูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์ในการจัดการการแปลง Bitcoin เป็นดอลลาร์สำหรับร้านค้าและผู้ใช้งาน นอกจากนี้ ชาวทุกคนที่ดาวน์โหลดกระเป๋าเงิน Chivo จะได้รับ Bitcoin มูลค่า 30 ดอลลาร์ฟรี

ตอนนี้ธุรกิจต่าง ๆ ยอมรับ Bitcoin มากยิ่งขึ้น แม้ว่าพวกเขาจะสามารถเลือกรับชำระเงินด้วยเงินจริงก็ตาม โดย Lightning Network จำเป็นสำหรับการค้าอย่างมาก เช่น ค่าธรรมเนียมถูกลงหากเทียบกับการโอนเงินแบบอื่น ด้วยปัจจัยนี้ทำให้ Twitter กำลังเปิดตัว LN บนแพลตฟอร์มโดยใช้กระเป๋าเงิน Strike

ทั้งนี้การใช้งานจะมากน้อยเพียงใดนั้นยังคงต้องดูต่อไป แต่ถ้าได้ผลดีบริษัทอาจจะพัฒนาวิธีการใหม่โดยการเปิดกระเป๋าเงิน Lightning Network ซะเอง ซึ่งหากกลายเป็นผู้ดูแลกระเป๋าเงินจะทำให้การจัดการสภาพคล่องและช่องทางการเชื่อมต่อกับผู้ดูแลอาจจะซับซ้อนเกินไปสำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายให้กับ LN เป็นอย่างมากในการพัฒนาบล็อกเชน layer-2

อย่างไรก็ตามจะเห็นว่าในช่วงตลอดปีที่ผ่านมาได้มีความก้าวหน้าทางด้านเ่ทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น crypto, NFT, DeFi และกระเป๋าเงิน ซึ่งนี่ถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในความสำเร็จของ cryptocurrency เลยก็ว่าได้