<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศเอลซัลวาดอร์ออกมาประกาศว่าซื้อ Bitcoin เก็บไว้ในคลังแล้ว จำนวน 200 BTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nayib Bukele ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ได้ออกมายืนยันเมื่อวันจันทร์ว่ารัฐบาลของเขาได้ซื้อ Bitcoin จำนวน 200 BTC เป็นครั้งแรกก่อนการออกกฎหมายใหม่ในวันที่ 7 กันยายนนี้

“โบรกเกอร์ของเราจะช่วยเราซื้อมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใกล้ถึงเส้นตาย” Bukele กล่าว พร้อมอ้างอิงถึงกำหนดการในการประกาศบังคับใช้กฎหมายใหม่ที่จะมีขึ้นในวันนี้

การซื้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอกองทุน Bitcoin มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ที่ถูกผ่านในรัฐสภาเอลซัลวาดอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนดังกล่าวจะถูกใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการแปลงเหรียญ BTC เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายใหม่ ในปัจจุบัน Bitcoin ที่พวกเขาซื้อมีมูลค่าเพียง 10.36 ล้านดอลลาร์

ในเดือนมิถุนายนของปีนี้ เอลซัลวาดอร์กลายเป็นประเทศแรกในโลกที่ยอมรับ Bitcoin ว่าเป็นเงินที่ถูกกฎหมาย แม้ว่าการตัดสินใจจะได้รับคำชมจากชุมชน Bitcoin แต่ผู้ว่าธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศเตือนว่ากลยุทธ์ใหม่นี้ไม่ใช่ความคิดที่ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เกิดการต่อต้านภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้เกษียณอายุจำนวนหลายร้อยคนทั่วประเทศที่ออกมาประท้วงต่อต้านกฎหมาย Bitcoin ใหม่

น่าแปลกใจที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ Bank of America ได้สรุปข้อดีที่เป็นไปได้อย่างน้อยสี่ประการสำหรับเอลซัลวาดอร์ที่ยอมรับ Bitcoin ในรายงานที่ตีพิมพ์ในเดือนกรกฎาคม ธนาคารกล่าวว่าการใช้ BTC ของประเทศนั้นสามารถเพิ่มความคล่องตัวในการโอนเงิน, ส่งเสริมการแปลงข้อมูลทางการเงินให้เป็นดิจิทัล ให้ทางเลือกแก่ผู้บริโภคมากขึ้น, และเปิดประเทศให้กับนักลงทุนต่างชาติ

กฎหมาย Bitcoin ใหม่ทำให้ชาวซัลวาดอร์สามารถถือ Bitcoin ไว้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลงทุนระยะยาวหรือถอนเป็นเงินสดได้ที่ตู้เอทีเอ็ม 200 เครื่องที่ติดตั้งทั่วประเทศ โดยทางรัฐบาลกำลังสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับกระเป๋าเงิน Bitcoin ซึ่งมันเป็น Wallet ที่ถูกเรียกว่า Chivo กระเป๋าเงินนี้ Chivo จะมีตู้เอทีเอ็มที่ทำงานร่วมกันได้ และให้ประชาชนถอนเงินสดได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น