<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผยเครือข่าย Ethereum ครองส่วนแบ่งมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อกบน Defi มากที่สุดในทุกแพลตฟอร์ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ DeFi Llama Total Value Locked (TVL) ปัจจุบันมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อกในทุกเครือข่ายมียอดรวมทั้งหมดอยู่ที่ 180,000 ล้านดอลลาร์ โดยมีเครือข่าย Ethereum เป็นผู้นำในแง่ของส่วนแบ่งตลาด

ข้อมูลดังกล่าวได้ประเมินมูลค่าจาก Ethereum, Polygon, Solona, ​​Fantom, Terra, Avalanche, Binance และ DeFi chain อื่นๆ ที่ไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก

จากข้อมูลข้างต้น Ethereum นำมาเป็นอันดันหนึ่งโดยมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 131,000 พันล้านดอลลาร์ ด้วยระบบนิเวศ Defi ที่กำลังฮอตฮิตอยู่ในปัจจุบัน

DeFi เป็นระบบการเงินใหม่

Decentralized Finance หรือ DeFi เป็นปรากฏการณ์ใหม่ล่าสุดที่ผู้คนสามารถใช้เครือข่ายแบบกระจายอำนาจเพื่อเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้กลายเป็นโปรโตคอลที่โปร่งใส และมีการดำเนินงานโดยปราศจากคนกลาง

ผู้ใช้สามารถทำหน้าที่เป็นกระดานแลกเปลี่ยน ผู้ให้บริการสภาพคล่อง และผู้ให้กู้ยืม รวมถึงการสร้างวิธีการใหม่ ๆ ในการมีส่วนร่วมในด้านการเงิน และด้วยผลตอบแทนจากข้อเสนอที่สูงกว่าการเงินแบบดั้งเดิม Defi จึงสามารถดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมมูลค่าสินทรัพย์ที่ถูกล็อกในทุกเครือข่ายถึงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

คู่แข่งของ Ethereum 

ในความเป็นจริง การเติบโตเพิ่มขึ้นของ DeFi นั้นได้ทำให้ TVL พุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ได้อีกครั้ง โดยมีมูลค่าแตะ 150,000 ล้านดอลลาร์ที่ทำได้ก่อนจะเกิดการปรับฐานราคาในตลาดคริปโตเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม และหลังจากนั้นมูลค่าก็ได้เพิ่มขึ้นอีก 30,000 ล้านดอลลาร์ภายในสองสัปดาห์ 

ดังที่กล่าวไปข้างต้น Ethereum ครองส่วนแบ่ง TVL มากที่สุดเกือบ 3 ใน 4 ในทุกแพลตฟอร์ม ตามมา Binance Smart Chain ที่เป็นอันดับสองรองลงมา ซึ่งมีมูลค่า TVL ทั้่งหมดอยู่ที่ 19 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 11% ของส่วนแบ่งตลาดทั้งหมด

แต่ความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นของ “ผู้ที่มาใหม่” อย่าง Solana, Terra และ Avalanche อาจทำให้เหล่าบรรดาแฟนของ Ethereum ต้องรู้สึกเป็นกังวลอีกครั้ง

โดยปัจจุบัน Avalanche มีส่วนแบ่ง 1% ของ TVL ทั้งหมด อยู่ที่ 2.3 พันล้านดอลลาร์ และหากดูกราฟ TVL จะเห็นว่ามูลค่าที่ถูกล็อคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม

ในช่วงเวลานั้น TVL ของ Avalanche อยู่ที่ 258 ล้านดอลลาร์ และนับแต่นั้นมามันก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 800% ภายในระยะเพียงสองสัปดาห์เท่านั้น

เช่นเดียวกันกับ Solana ที่เริ่มดึงดูดความสนใจของนักทุน นับตั้งแต่ที่มูลค่าตลาดของ SOL ได้พุ่งแซง Dogecoin ขึ้นมาเป็นเหรียญคริปโตอันดับ 7 ของตลาด ในขณะที่ตัวเลข TVL ของ SOL ได้เพิ่มขึ้นกว่า 170% นับตั้งแต่กลางช่วงเดือนสิงหาคม

ยิ่งไปกว่านั้น Cardano กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวสัญญา Smart contract ในวันที่ 12 กันยายนนี้อีกด้วย พร้อมกับแพลตฟอร์ม DeFi ที่จะเปิดตัวตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และสิ่งนี้จะนำมาซึ่งผู้ท้าชิงอีกรายหนึ่งของ Ethereum