<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยโปรเจกต์ NFT ตัวใหม่ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังบนโลกโซเซียล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่กระแส NFT และ เกมบล็อกเชนกำลังเป็นกระแสโด่งดังบนโลกโซเซียล ดูเหมือนว่าจะมีโปรเจกต์หนึ่งที่ได้นำเอาคุณสมบัติของ NFT มาประยุกต์เข้ากับเกมบล็อกเชนที่นำเสนอออกมาในรูปแบบที่เรียบง่าย แต่น่าสนใจ

ซึ่งโปรเจกต์ที่เราจะมาพูดถึงในวันนี้ก็คือ Loot การสะสมไอเทมในโลกของเกมด้วย NFT

Loot คืออะไร

Loot คือ NFT ที่เปรียบเสมือนกับ Item ต่าง ๆ สำหรับนักผจญภัย (Adventurer gears) บนเชน Ethereum ซึ่งประกอบไปด้วยของ 8 ชิ้น และสิ่งของเหล่านั้นเป็น NFT ที่มีแค่รูปภาพเขียนบรรยายว่ามันคืออะไรเท่านั้น

หากคุณคิดไม่ออก ให้ลองนึกภาพตามว่า เมื่อตอนที่คุณเป็นเด็กและคุณได้สร้างเกมขึ้นมาเองในสมุดโน้ตของคุณ ไม่ว่าจะเป็น item ต่าง ๆ เช่น หมวก โล่ ดาบ อุปกรณ์สวมใส่ ที่พร้อมจะนำไปเล่นกับเพื่อนสนิทกับคุณ และ Loot ก็เป็นเช่นนั้น ต่างกันเพียงแค่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกบันทึกบนบล็อกเชนแทนที่จะเป็นสมุดโน้ตของคุณ

ผู้สร้าง Loot เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง App ชื่อดัง vine (บางคนอาจไม่คุ้น แต่ที่เมืองนอกมันเคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คล้ายแอปกับ tiktok ในปัจจุบัน ก่อนปิดตัวไป) โดยเขาได้สร้าง nft adventurer gears แบบสุ่มทั้งหมด 8 ชิ้นในแต่ละ NFT ที่มีคำบรรยายว่า item 8 ชิ้นนั้นคืออะไรบ้าง

ซึ่งไอ้เจ้า NFT แต่ละชิ้นจะเรียกว่า “ กระเป๋า” ที่ประกอบด้วยไอเทมทั้งหมด 8 ชิ้น ซึ่งจะมีจำนวนจำกัดที่ 8,000 ใบ และเปิดให้ mint กันโดยตรงบนสัญญา smart contract ไม่มีค่า Fee แต่ผู้เล่นจะต้องเป็นคนจ่ายค่าธรรมเนียม gas เอง

ปัจจุบัน Loot ถูก mint ออกมาจนครบ 8,000 ชิ้น และผู้สร้างได้ทำการสร้าง More Loot หรือ mloot ขึ้นมาอีกกว่า 1.3 ล้านชิ้น ซึ่งเปิดขายบนตลาด opensea และกำลังกลายเป็นกระแสไวรัลในปัจจุบัน โดยมียอดซื้อขายแซงหน้า Game Fi ชื่อดังอย่าง Axie จนทำให้ ผู้ร่วมก่อตั้ง axie ถึงกับต้องหัวร้อนกันเลยทีเดียว 

ทำไมคนถึงชื่นชอบมัน

Loot เป็น on-chain NFT ที่ใคร ๆ ต่างก็สามารถนำ metadata ของมันไปต่อยอดได้ แน่นอนว่าบางทีเราอาจได้เห็น item ของ Loot ถูกนำไปใช้กับเกมบางเกมในอนาคต

ยกตัวอย่างเช่น เกมกระดาน (บอร์ดเกม) ที่มีรูปแบบการผจญภัยใน Dungeon ต่าง ๆ ซึ่ง Loot ได้ถูกออกแบบมาเพื่อที่จะต่อยอดไปเป็นเกมขนาดใหญ่ หรือ แม้กระทั้งโลก metaverse กันเลยทีเดียว

เงินที่จะใช้ในระบบนิเวศของ loot ได้มีการโหวตลงมติกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผ่าน DAO (Decentralized Autonomouse Organization) และนั้นก็คือ เหรียญ $AGLD ที่ได้กลายมาเป็นสกุลเงินหลักในโลกของ loot อย่างเป็นทางการ

คนที่ถือ Loot bag จะสามารถกดเคลมเหรียญ AGLD ได้ 10,000 $AGLD ต่อ 1 Loot ซึ่งปัจจุบันเหรียญ AGLD มีมูลค่าอยู่ที่ 3-5$ ยิ่งไปกว่านั้นเวปเทรดชั้นนำอย่าง okex และ FTX ยังได้ทำการลิสต์เหรียญนี้แล้วอีกด้วย

นอกเหนือจาก item ในกระเป๋า 8 ชิ้นนี้แล้ว โปรเจกต์ยังมีรายละเอียดอื่น ๆ  ในระบบนิเวศอีกมากมายอาทิเช่น realms, treasures, enemies, familiars, mounts, planets, quests, companions, encounters ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็น side project ที่จะรวมตัวกันเป็นโลก metaverse หรืออาจสร้างขึ้นเป็นเกมได้ในภายหลัง

ที่น่าสนใจก็คือ โปรเจกต์นี้มีกลิ่นอายของเกมหรือ โลก metaverse ที่ได้รับการกำกับดูแลจากชุมชมอย่างแท้จริง และไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า หากนำ Loot ไปสร้างเป็นเกมมันจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน  

โดยผ่านมาเพียงแค่ สัปดาห์เดียว เราจะเห็นได้ว่ามีโปรเจกต์ของสะสมที่เกี่ยวข้องกับ Loot ผุดมาแล้วราวขึ้น 30 กว่าโปรเจกต์เลยทีเดียว https://dappradar.com/nft/collections/loot/1

ปัจจุบัน Floor price หรือราคาขั้นต่ำสำหรับกระเป๋า (bag) ของ Loot นั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 8.26 eth เป็นที่เรียบร้อย หากใครสนใจสามารถกดเข้าอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ https://opensea.io/collection/lootproject

สรุป

Loot เป็นอีกโปรเจกต์ NFT ที่น่าสนใจ, มีไอเดียสุดบรรเจิด และมีกลิ่นอายของความเป็นบอร์ดเกมภายใต้การกำกับโดยชุมชนคริปโตอย่างแท้จริง และแนวคิดของโปรเจกต์ยังสามารถนำไปต่อยอดเป็นเกมส์ได้อีกมากมาย ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้แนวคิดเหล่านี้ถูกนำไปใช้กับเกมในฝันของเราก็เป็นได้