<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ต่อต้าน Bitcoin ในเอลซัลวาดอร์เผาตู้ ATM Crypto ส่งสัญญาณประท้วงหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ต่อต้าน Bitcoin และผู้ประท้วงนโยบายของประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ได้ทำลายตู้เอทีเอ็ม crypto ของ Chivo ทั่วเมืองหลวงของประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยมีการพ่นสัญลักษณ์ต่อต้าน BTC ไว้ข้างตู้เอทีเอ็ม crypto พร้อมระบุข้อความว่า “democracy is not for sale” หรือแปลเป็นภาษาไทยว่าประชาธิปไตยไม่ได้มีไว้ขาย

สำนักข่าว Teleprensa และคนอื่น ๆ โพสต์วิดีโอบนโซเชียลมีเดียได้แสดงเหตุการณ์ตู้เอทีเอ็ม Bitcoin ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Chivo ในซานซัลวาดอร์ถูกไฟไหม้ท่ามกลางกลุ่มนักข่าวและผู้ประท้วงในวันพุธที่ผ่านมา โดยตู้เอทีเอ็มบิทคอยน์เป็นหนึ่งในหลาย ๆ เครื่องที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์จัดไว้ตั้งแต่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเป็นเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ 

Mario Durán นายกเทศมนตรีเมืองซานซัลวาดอร์กล่าวว่าคนงานในเมืองได้ถอนตัวออกจากพื้นที่หลังจากได้รับภัยคุกคาม แต่มีแผนจะกลับมาในช่วงบ่ายวันนี้โดยดูเหมือนความเสียหายจะจำกัดอยู่ที่เครื่อง Chivo ใน Plaza Gerardo Barrios ในใจกลางเมืองหลวงเท่านั้น 

ยังมีรายงานว่าผู้ประท้วงได้เผาเครื่องเรือนจากร้านค้าแห่งหนึ่งในพลาซ่า

ตู้ Chivo ซึ่งคล้ายกับ Bitcoin ATM เป็นหนึ่งในประมาณ 200 แห่งในเอลซัลวาดอร์ที่ส่วนหนึ่งของการเปิดตัวของรัฐบาลเพื่อรับ BTC เป็นเงินที่ถูกกฎหมายควบคู่ไปกับดอลลาร์ โดยประธานาธิบดี Bukele กล่าวว่าเขาหวังว่าตู้เอทีเอ็มคริปโตจะอยู่ทุกที่ในประเทศแห่งนี้ แต่จะถูกนำเสนอเป็นเพียงอีกหนึ่งทางเลือกเท่านั้นโดยจะไม่มีการบังคับใช้ Bitcoin เป็นอันขาด

ก่อนที่กฎหมาย Bitcoin จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมานั้น เอลซัลวาดอร์ต้องเผชิญกับการต่อต้านกฎหมายที่ดูเหมือนรุนแรง โดยผู้ประท้วงเรียกตนเองว่ากลุ่มต่อต้านและกบฏเดินขบวนบนถนนในเมืองหลวงเมื่อเดือนกรกฎาคม ในขณะที่กลุ่มที่ประกอบด้วยผู้เกษียณอายุ ทหารผ่านศึก ผู้รับบำนาญทุพพลภาพ และคนงานอื่น ๆ ได้รวมตัวกันประท้วงในเดือนต่อมา

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันที่ Bitcoin ถูกกฎหมายในประเทศเอลซัลวาดอร์ ราคาของบิทคอยน์เองก็ได้ลดลงต่ำกว่า 43,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้ทำให้ Bukele ซื้อเพิ่มอีก 150 BTC ซึ่งในขณะนี้นั้นราคา BTC อยู่ที่ 47,978 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา