<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenSea เจอดราม่าหนัก หลังออกมายอมรับว่าลูกจ้างแอบใช้ข้อมูล Insider เพื่อเทรด NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขาย NFT ชื่อดังระดับโลก OpenSea ดูเหมือนว่าจะต้องเจอกับดรามาที่ร้อนแรงในขณะนี้ หลังจากที่พวกเขาออกมายอมรับว่าพนักงานในบริษัทใช้ข้อมูล insider เพื่อทำการ front-run ลูกค้าก่อนที่ NFT จะถูกโปรโมทขึ้นเว็บ

ผู้ใช้ OpenSea ออกมากล่าวแสดงความไม่พอใจโดยกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวอนุญาตให้มีการทำ “insider trading”

อย่างไรก็ตาม บางคนก็ออกมาโต้แย้งว่าปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายที่รองรับการซื้อขาย NFT อย่างเป็นธรรม จึงทำให้พวกเขาไม่มีความผิด อย่างน้อยก็ในด้านกฎหมาย แต่ไม่ใช่ในด้านศีลธรรม

ผู้ใช้ Twitter ค้นพบสิ่งผิดปกติกับ NFTs บน OpenSea

สิ่งต่าง ๆ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อผู้ใช้งาน Twitter นามว่า @ZuwuTV ได้ออกมาโพสต์แสดงสิ่งที่ผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อ NFT ของหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ Nate Chastian

@ZuwuTV กล่าวว่านาย Chastain สามารถที่จะซื้อ NFT ได้ก่อนที่สินทรัพย์เหล่านั้นจะถูกลิสต์ไว้บนหน้าเว็บไซต์หลัก ก่อนที่ราคาของ NFT เหล่านั้นจะเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้เขาสามารถฟันกำไรได้อย่างมหาศาลเข้ากระเป๋าตัวเอง

“เฮ้ย @opensea ทำไม @natechastain มีกระเป๋าลับสองสามใบที่ดูเหมือนจะซื้อ NFT ได้ก่อนมันถูกลิสต์เปิดตัวบนหน้าเว็บไซต์ แล้วก็ทำการขายมันก่อนที่แรงซื้อเริ่มเพิ่มขึ้น ก่อนที่จะทำกำไรเข้ากระเป๋าของเขาได้ล่ะ”

@ZuwuTV ไม่ได้ออกมากล่วหาถึงจำนวนครั้งของการขายที่เขาค้นพบ หรือประมาณมูลค่ากำไรของ Chastain จากการซื้อขายครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การสืบสวนของ @ZuwuTV นั้นกว้างขวาง รวมถึงการวิเคราะห์กระเป๋าเงิน การใช้เครื่อง Wayback และการติดตามเส้นทางจากกระเป๋าเงินหนึ่งไปยังอีกกระเป๋าเงินหนึ่ง นอกจากนี้ เขายังสนับสนุนให้คนอื่นๆ ช่วยเขาวิเคราะห์ว่ามีจุดใดที่เขาพลาดไปด้วยหรือไม่

หนึ่งในการสอบสวนดังกล่าวแสดงให้เห็นรายละเอียดการทำธุรกรรมของการโอน 7.14 ETH ($ 25,659) ที่ต้องสงสัยไปยังกระเป๋าเก็บเหรียญของ Chastain อีกด้วย

OpenSea ตอบสนองต่อข้อกล่าวหา

OpenSea ตอบกลับด้วยบล็อกโพสต์ที่เขียนโดย CEO ของบริษัทนาย Devin Finzer โดยเขาได้ออกมายอมรับข้อกล่าวหา พร้อมชี้ให้เห็นว่าการปฏิบัติดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงค่านิยมของพวกเขาในภาพรวม

“นี่น่าผิดหวังอย่างเหลือเชื่อ เราต้องการกล่าวให้ชัดเจนว่าพฤติกรรมนี้ไม่ได้แสดงถึงค่านิยมของเราในฐานะทีม”

นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่าตอนนี้ทางทีมงานได้ทำการเริ่มต้น “การตรวจสอบโดยบุคคลที่สาม” เพื่อระบุว่าเกิดอะไรขึ้น ด้วยวิธีนี้ พวกเขาหวังว่าจะรวบรวมความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับสถานการณ์และสถานการณ์ต่างๆได้

ในระหว่างนี้ บริษัทได้มีการวางนโยบายภายในองค์กรที่เข้มงวดเพื่อขัดขวางไม่ให้มีการทำแบบนี้ซ้ำในอนาคต ซึ่งนั่นรวมถึงการห้ามพนักงานซื้อและขาย NFT ในขณะที่พวกมันกำลังถูกโฆษณาหรือโปรโมทหน้าเว็บ รวมถึงการไม่อนุญาตให้ใช้ข้อมูลที่เป็นความลับเพื่อซื้อขาย NFT ในทุกแพลตฟอร์ม ไม่ใช่แค่ใน OpenSea

Finzer ลงนามโดยกล่าวว่า บริษัท มุ่งมั่นที่จะได้รับความไว้วางใจจากผู้ใช้กลับคืนมา