<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Sorare เกม Card สะสมฟุตบอล NFT พร้อมวิธีลุ้นรับการ์ดนักเตะหลักหมื่นบาทง่าย ๆ ทุกสัปดาห์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสเกม NFT กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขณะนี้ ด้วยการเล่นเกมในยุคใหม่ที่สามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนกลับคืนให้กับเหล่าผู้เล่น จึงไม่แปลกที่จะมีเกม NFT แนว Play-to-Earn ออกมาให้เห็นกันเป็นระยะ ๆ ซึ่งล่าสุดก็เป็นทางด้านเกมฟุตบอลแฟนตาซี “Sorare” ที่กำลังถูกพูดถึงในคอมมูนิตี้นักเล่นเกม

Sorare” เกมฟุตบอล NFT แฟนตาซีเป็นอีกหนึ่งเกมสุดฮิตที่กำลังมาแรงอย่างมากในชั่วโมงนี้ จากการฟาดแข้งของฟุตบอลลีกและฟุตบอลถ้วยทั่วโลก ทำให้กระแสเกมฟุตบอลนั้นตื่นตัวตามไปด้วย โดยในวันนี้ทาง Siam Blockchain จะมารีวิวเกม Sorare เกมสัญชาติฝรั่งเศสที่รันอยู่บนเครือข่ายของ Ethereum เจาะลึกถึงวิธีการเล่น การซื้อขาย และการสร้างรายได้จากการเล่นเกม ครบถ้วนทุกเรื่องที่มือใหม่ต้องรู้ ซึ่งจะเป็นอย่างไรไปติดตามกันได้ในบทความนี้

ทำความรู้จักกับ Sorare เกมสุดฮิตมาแรงที่สุดในชั่วโมงนี้

Sorare เกมฟุตบอลแฟนตาซีถูกคิดค้นขึ้นโดย Nicolas Julia และ Adrien Montfort สองนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวฝรั่งเศสที่ก่อตั้งบริษัทขึ้นในปี 2018 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส และปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ากว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทะยานขึ้นอันดับ 1 บริษัทเทคโนโลยีที่มีมูลค่ามากที่สุดในฝรั่งเศส นับเป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

โดยตัวเกมนั้นได้รับอนุญาตและลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายจากทีมฟุตบอลชั้นนำทั่วโลกกว่า 150 สโมสร รวมไปถึงความร่วมมือของลีกฟุตบอลชื่อดังแต่ละประเทศทั้งในเอเชียและยุโรป เช่น ลาลีก้า พรีเมียร์ลีก เจลีก และเคลีก เป็นต้น จึงทำให้สิ่งนี้เป็นจุดเด่นและจุดแข็งที่ไม่เหมือนใครสำหรับเกม Sorare 

Sorare เป็นเกมฟุตบอลที่ “อ้างอิงกับโลกฟุตบอลชีวิตจริง” กล่าวคือผู้เล่นต้องทำหน้าที่เป็นโค้ชจัดทีมเลือกนักเตะลงสนาม หากนักเตะที่เลือกทำผลงานได้ดีในชีวิตจริง ผู้เล่นก็จะได้รับคะแนน (Points) ในเกมสูง ซึ่งเมื่อจบการแข่งขันประจำสัปดาห์ ผู้เล่นที่มีคะแนน (Points) สูงติดอันดับจะได้รับรางวัลเป็นการ์ดนักเตะระดับสูง เงิน และ ETH จำนวนหนึ่ง

ภายในเกมจะใช้เหรียญ ETH เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนไม่ว่าจะเป็นการซื้อ ขาย ประมูลนักเตะ โดยสามารถเชื่อมต่อผ่านกระเป๋า Metamask กับตัวเกมได้อย่างสะดวก จึงตอบโจทย์สาวกคริปโตที่คลั่งไคล้และติดตามการแข่งขันฟุตบอลเป็นประจำ แถมยังมีการ์ดนักเตะที่ชื่นชอบให้สะสมและสามารถเพิ่มมูลค่าในอนาคตได้อีกด้วย

ดีไซน์และการใช้งานบนเว็บไซต์เกม

ปัจจุบันผู้เล่นสามารถเล่นเกม Sorare ผ่านเว็บไซต์ Sorare.com บนเบราว์เซอร์เช่น Google Chrome และ Safari โดยไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันหรือติดตั้งตัวเกมให้ยุ่งยากเสียเวลา ซึ่งการใช้งานและการเล่นเกมบนเว็บไซต์นี้มีความสะดวกสบายและง่ายต่อผู้ใช้งานมือใหม่เป็นอย่างมาก

ที่มุมบนด้านซ้ายของภาพประกอบจะเป็นเมนูหลักที่ใช้สำหรับในการเล่นเกม เช่น การซื้อขายนักเตะ การสมัครทีมเข้าร่วมการแข่งขัน และการจัดทีม เป็นต้น ส่วนทางด้านขวามือจะเป็นเมนูที่เกี่ยวข้องกับผู้เล่น เช่น การตั้งค่าบัญชี การเชื่อมต่อกระเป๋า Metamask และการแจ้งเตือน เป็นต้น

โดยเว็บไซต์ถูกออกแบบให้ใช้งานง่ายและดูทันสมัย ซึ่งมีกลิ่นอายของฟุตบอลอย่างเห็นได้ชัดจากการนำรูปนักฟุตบอลตัวจริงมาอยู่ในรูปแบบการ์ดนักเตะ NFT ทำให้เกิดการสะสมการ์ดนักเตะจากผู้เล่นในคอมมูนิตี้ และสิ่งนี้เองเป็นตัวขับเคลื่อนตลาดซื้อขายการเก็งกำไรการ์ดนักเตะ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับเหล่าผู้เล่น

อีกทั้งยังมีการจัดการระบบให้มีตารางการแข่งขันที่อ้างอิงกับตารางการแข่งขันจริงในปัจจุบัน ทำให้ตัวเกมดูมีความสมจริงอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ซื้อขายนักเตะ ประมูลนักเตะเข้ามาร่วมทีม และรางวัลจากการแข่งขันที่มีมูลค่าสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกมสนุกยิ่งขึ้น

สิ่งที่คุณควรรู้ในการเล่นเกม Sorare

เกม Sorare อาจไม่ใช่เกมแนว Play-to-Earn โดยตรงที่ผู้เล่นจะสามารถเข้ามาเล่นบ่อย ๆ แล้วรับผลตอบแทนกลับไปตามความขยันของผู้เล่น แต่เกม Sorare นั้นมุ่งเน้นไปที่การ์ดนักฟุตบอล NFT และการแข่งขันเสมือนจริง โดยโปรแกรมการแข่งขันและผลงานของนักเตะนั้นล้วนแต่อ้างอิงกับโลกแห่งความจริง ดังนั้นหากผู้เล่นที่ต้องการประสบความสำเร็จในเกม อาจจะต้องรู้จักมักคุ้นกับนักฟุตบอลในโลกแห่งความเป็นจริง ฟอร์มการเล่น ลีกการแข่งขัน ทัวร์นาเมนต์ ต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการส่งนักเตะในทีมของเราลงสนามในเกม

แต่หากผู้เล่นเลือกนักเตะในชีวิตจริงที่ฟอร์มไม่ดี มีอาการบาดเจ็บ หรือติดโทษแบนลงสนาม ก็อาจจะส่งผลให้แต้มรวม (Points) ทีมของผู้เล่นต่ำและไม่ได้รับรางวัลในที่สุด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ผู้เล่นมือใหม่ควรรู้ดังนี้

  1. การแข่งขันจะเป็นแบ่งสัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ระบบเกมจะทำการรวมคะแนนผู้เล่นทั้ง 5 คนในทีมของเรา แล้วนำไปจัดอันดับกับทีมของผู้เล่นท่านอื่นในเกม หากทีมของผู้เล่นติดอันดับก็จะได้รับรางวัลตามเกณฑ์ในแต่ละลีกที่กำหนด
  2. ผู้เล่นใหม่ที่เริ่มเล่นจะได้รับการนักเตะแบบ Common ฟรี 12 ใบ โดยการ์ดประเภทนี้จะไม่สามารถขายหรือแลกเปลี่ยนได้
  3. การ์ดนักฟุตบอลในเกมจะแบ่งเป็น 5 ระดับ ได้แก่ Common, Limited, Rare, Super Rare และ Unique โดยระดับสุดท้ายจะมีเพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น จึงทำให้มันมีมูลค่าที่สูงมากตามความหายาก
  4. การซื้อขายนักเตะใช้เหรียญ ETH เป็นสื่อกลาง ดังนั้นการเชื่อมต่อกระเป๋า Metamask นั้นจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการเล่นเกม แต่หากไม่สะดวกผู้เล่นสามารถชำระผ่านบัตรเดรดิตได้ (ทั้งนี้ทั้งนั้นควรคำนวณค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมก่อน)
  5. การติดตามฟอร์มนักเตะในปัจจุบันจะช่วยให้ผู้เล่นตัดสินใจในการนำนักเตะในเกมลงสนามได้
  6. การสมัครใช้หลายบัญชีในการเล่นเกม อาจได้รับความเสี่ยงในการถูกแบน

เริ่มเล่น Sorare อย่างไร?

เริ่มต้นผู้เล่นสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ตัวเกมอย่างเป็นทางการได้ที่นี่ sorare.com ทำการสมัครและยืนยันตัวตนง่าย ๆ เพียง 3 นาที

  1. ไปที่มุมขวาบนเลือก Sign Up (หากยังไม่มีบัญชี) กรอกอีเมล ชื่อเล่น และรหัสผ่าน จากนั้นกดยอมรับเงื่อนไข หรือล็อคอินผ่าน Google และ Facebook เพื่อความสะดวก ผู้เขียนแนะนำว่าหากเป็นมือใหม่ควรสมัครด้วยอีเมลและทำการเชื่อมต่อ 2FA เพื่อความปลอดภัยของบัญชีอีกระดับ
  1. เมื่อทำการสมัครเรียบร้อยแล้วระบบจะพาไปยังหน้าการสร้างทีม
  1. เลือกทีมที่ชื่นชอบ 3 ทีมเพื่อสุ่มการ์ดนักเตะเข้าทีมของเรา ผู้เขียนแนะนำว่าให้เลือกทีมใหญ่ ๆ หรือทีมที่มีนักเตะชื่อดัง เพราะเราอาจดวงดีสุ่มได้การ์ดนักเตะฟอร์มดีเหล่านั้นเข้ามาในทีมของเรา อย่างไรก็ตามการ์ดนักเตะฟรีที่จะได้รับเป็นประเภท Common ซึ่งไม่สามารถนำไปขายหรือแลกเปลี่ยนได้
  1. จากนั้นทำตามคำแนะนำของระบบเกม โดยจะให้ผู้เล่นทดลองสมัครเข้าร่วมลีกการแข่งขัน Starter League Rookie เลือกนักเตะ 5 คนลงสนามตามตำแหน่ง เมื่อเสร็จสิ้นจะได้รับการ์ดนักเตะเพิ่มเติม แต่อย่าลืมว่าการ์ดที่ได้รับจะเป็นประเภท Common เท่านั้น
  1. เมื่อทำภารกิจครบตามคำแนะนำของตัวเกม ให้ผู้เล่นเข้าไปที่ Setting 

จากนั้นไปที่ 2 Factor Authentication เพื่อเชื่อมต่อ 2FA เข้ากับแอปพลิเคชันบนมือถือสร้างความปลอดภัยให้กับบัญชี

รูปแบบและเทคนิคการเล่น Sorare 

อย่างที่เกริ่นกันไปก่อนหน้านี้แล้วว่ารูปแบบและวิธีการเล่นนั้นไม่ซับซ้อนมากนัก เพียงเลือกนักเตะที่ผู้เล่นคิดว่าน่าจะฟอร์มดีลงสนาม และรอให้การแข่งขันฟุตบอลจริงเกิดขึ้น เพียงเท่านี้เราก็จะได้ลุ้นว่านักเตะที่เราเลือกลงสนามจะทำผลงานได้ดีในชีวิตจริงหรือไม่ หากผลงานดีก็ส่งผลต่อคะแนนรวม (Points) ของเราดีเช่นกัน หากผลงานแย่ก็อาจจะส่งผลให้อันดับคะแนนรวมเราต่ำตามไปด้วย

โดยให้ผู้เล่นสมมติบทบาทเป็นโค้ช เลือกนักฟุตบอล 5 คนในรูปแบบการ์ด NFT ลงสนามทำการแข่งขันตามตารางการแข่งขันฟุตบอลที่อ้างอิงตารางการแข่งขันจริง เมื่อสิ้นสุดการแข่งขันตามตารางในรอบสัปดาห์ ทางระบบจะคำนวณคะแนนของนักเตะทุกคนมารวมกัน ซึ่งผลงานนักเตะในเกมจะอ้างอิงกับ “ผลงานและฟอร์มการเล่นในชีวิตจริง” ของนักเตะที่เราเลือกลงสนาม หากผู้เล่นมีคะแนนนักเตะรวมสูงติดอันดับตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะได้รับรางวัลเป็นเงิน การ์ดนักฟุตบอลหรือ ETH จำนวนหนึ่ง

เริ่มต้นผู้เล่นจะได้รับการ์ดฟรี Common ราว ๆ 12 ใบ ซึ่งจะสามารถเลือกลงแข่งขันได้แค่ใน Starter League Rookie เพียงเท่านั้น ถ้าเป็นลีกอื่นอาจจะต้องใช้การ์ดระดับ Limited, Rare, Super Rare และ Unique ตามเงื่อนไขของแต่ละลีกที่กำหนด

อันดับแรกเมื่อล็อคอินเข้ามาแล้วให้ไปเมนู Play ที่มุมบนซ้ายมือ จากนั้นเว็บไซต์จะแสดงระยะเวลาการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ โดยปัจจุบันในขณะที่เขียนรีวิวนี้เป็นสัปดาห์ที่ 203 กำลังดำเนินการแข่งขันอยู่ในช่วงวันที่ 21 และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 24 กันยายน หากเมื่อจบสัปดาห์แล้วของรางวัลในแต่ละลีกแต่ละอันดับก็จะถูกแจกจ่ายให้กับผู้เล่น 

อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นไม่ได้ลงทีมเข้าร่วมการแข่งขันในสัปดาห์นี้ ก็สามารถลงทีมเข้าร่วมได้ในสัปดาห์หน้า หรือสัปดาห์ที่ 204 ตามภาพประกอบ ซึ่งจะมีระยะเวลากำหนดในการส่งทีมเข้าร่วมเป็นตัวเลขสีแดงอยู่ใต้วันที่ หากหมดเวลาดังกล่าวจะไม่สามารถลงทีมเข้าร่วมการแข่งขันได้และต้องรอสัปดาห์ถัดไป

เมื่อเข้าไปที่สัปดาห์ถัดไปเพื่อจะลงทีมแข่งขัน จะพบกับลีกการแข่งขันที่ทางเกมกำหนดขึ้นพร้อมกับแมทช์การแข่งขันแบบ Real Time ตามตารางการแข่งขันจริง เบื้องต้นผู้เล่นมือใหม่จะลงทีมเข้าร่วมได้แค่ Starter League Rookie เนื่องจากเป็นลีกที่ใช้เพียงแค่การ์ด Common แต่หากต้องการลงแข่งขันในลีกที่สูงขึ้น ต้องใช้การ์ด Limited, Rare, Super Rare และ Unique

เมื่อเลือก Starter League Rookie แล้วจะพบกับหน้าต่างให้เลือกนักเตะลงสนามได้ 5 คนตามตำแหน่ง เมื่อครบแล้วกด Confirm ปุ่มสีเขียวขวามือด้านล่าง ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการเลือกนักเตะ และหลังจากนั้นรอติดตามผลงานนักเตะในสนามการแข่งขันจริงได้เลย

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญไม่แพ้กันก็คือรางวัลหรือผลตอบแทนจากการเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถคลิกดูได้ที่ View Prize Pool 

โดยในลีกเริ่มต้นนี้รางวัลสำหรับอันดับ 1-3 ที่มีคะแนนรวมสูงสุดจากผลงานของนักเตะ 5 คนจะได้รับการ์ดสุ่มระดับ Rare 1 ใบ และผู้เข้าร่วมอื่น ๆ จะได้รับรางวัลตามที่กำหนด (รางวัลแต่ละลีกไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับความยากง่ายและข้อกำหนดในการใช้ระดับของการ์ด)

ส่วนอีกหนึ่งลีกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันสำหรับมือเก๋านั่นก็คือ Global All Star ซึ่งเป็นลีกที่รวมการ์ดนักเตะเก่ง ๆ และผู้เล่นมากมายทั่วโลก จะเห็นได้ว่าผู้เขียนสามารถลงทีมเข้าร่วมการแข่งขันได้เฉพาะ D5 และ D4 หรือ Division 5-4 เนื่องจาก ข้อจำกัดในการถือครองการ์ดนักเตะ หากอยากเข้าร่วมลีกที่สูงขึ้นจะต้องมีการ์ด Limited, Rare, Super Rare และ Unique ซึ่งจะหาได้จากการซื้อขายในตลาดหรือรางวัลจากการแข่งขันติดอันดับประจำสัปดาห์

นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถตรวจสอบตารางการแข่งขันจริงได้ที่เมนู Matches

ประเภทของการ์ดนักเตะมีอะไรบ้าง?

แน่นอนว่าการ์ดนักเตะเก่ง ๆ และฟอร์มดี ๆ จะทำให้ทีมของผู้เล่นกอบโกยคะแนนได้อย่างมากในแต่ละสัปดาห์ แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ทีมของผู้เล่นเก่งขึ้นไปอีกขั้นนั่นก็คือการครอบครองการ์ดในประเภทต่าง ๆ ที่สูงกว่าระดับเริ่มต้น (Common) โดยนักเตะ 1 คนจะมีการ์ดหลายสี ซึ่งแต่ละสีจะมีความแตกต่างกันออกไปดังนี้

  1. การ์ดระดับ Common (สีขาว) – จำนวนไม่จำกัดและไม่สามารถซื้อขายได้

ผู้เล่นจะได้รับการ์ดระดับนี้ “ฟรี” ตอนเริ่มต้นสมัครเล่นเกม ซึ่งจะเป็นการ์ดที่ไม่สามารถซื้อขายได้ นิยมใช้ในการลงแข่งลีก Starter League Rookie โดยปกติแล้วจะสามารถใช้การ์ดได้เพียงแค่ 8 นัด ต่อ 1 ใบเท่านั้น แต่ล่าสุดทางทีมงานปรับใหม่ให้สามารถใช้การ์ดนี้ได้อย่างไม่มีจำกัด จึงทำให้สายฟรีนั้นมีโอกาสที่จะได้ลุ้นรับของรางวัลมากขึ้น

  1. การ์ดระดับ Limited (สีเหลือง) – จำนวนจัดกัด 1,000 ใบต่อ 1 นักเตะและซื้อสามารถขายได้

เป็นการ์ดที่ถูกสร้างมาเพื่อให้มือใหม่ได้เติบโตอีกขั้น โดยใช้การ์ด Limited ที่มีจำกัดเพียง 1,000 ใบต่อ 1 นักเตะ ร่วมแข่งขันลุ้นรับของรางวัลในลีก Division 5 (D5) ที่สูงขึ้นกว่าลีกเริ่มต้น Starter League Rookie ซึ่งการ์ด Limited สามารถหาซื้อได้ในตลาดหรือการประมูล แต่หากไม่ต้องการลงทุนแล้วล่ะก็ ผู้เล่นสามารถลุ้นรับการ์ด Limited ได้ในการแข่งขันลีกต่าง ๆ ได้

  1. การ์ดระดับ Rare (สีแดง) – จำนวนจัดกัด 100 ใบต่อ 1 นักเตะและสามารถซื้อขายได้

การ์ดระดับ Rare มักจะเป็นที่นิยมอย่างมากในเกมซึ่งมีจำกัดอยู่ที่ 100 ใบต่อ 1 นักเตะ โดยผู้เล่นส่วนใหญ่มักใช้ในการแข่งขัน ลีก Global All Star D4-D2 เนื่องจากของรางวัลในการติดอันดับนั้นดูจะเป็นแรงจูงใจชั้นยอด เช่น เงินรางวัลหลักหมื่นบาท และการ์ด Rare ลุ้นรับตัวผู้เล่นระดับโลก

  1. การ์ดระดับ Super Rare (สีฟ้า) – จำนวนจัดกัด 10 ใบต่อ 1 นักเตะและสามารถซื้อขายได้

เป็นการ์ดที่หายากขึ้นมาอีกขั้นสำหรับการ์ด Super Rare ซึ่งจะมีมูลค่าแพงกว่าระดับ Rare พอสมควร เนื่องจากจำนวนจำกัดที่มีอยู่เพียง 10 ใบเท่านั้น ทำให้เป็นการ์ดที่หมายมั่นปั้นมือของผู้เล่นระดับโปร โดยการ์ดนี้สามารถนำไปลงแข่งขันในลีก D3-D1 เพื่อลุ้นติดอันดับรับของรางวัลที่สูงขึ้นด้วย 

  1. การ์ดระดับ Unique (สีดำ) – มีเพียงใบเดียวในเกมเท่านั้นและสามารถซื้อขายได้

เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของการ์ดในเกม Sorare เนื่องจากมันมีเพียงแค่ใบเดียวต่อ 1 นักเตะและมูลค่าของมันก็ยังสูงตามไปด้วยตั้งแต่หลักแสนจนไปถึงหลักสิบล้านเลยทีเดียว สามารถนำการ์ดระดับนี้ลงแข่งขันในลีก D2-D1 ได้เพื่อลุ้นรับของรางวัลขั้นสูง เช่น การ์ดสุ่ม Super Rare และเงินรางวัลหลักแสนบาท

วิธีซื้อขายการ์ดนักเตะ

อันดับแรกให้ผู้เล่นทำการเชื่อมต่อกระเป๋า Metamask ให้เรียบร้อย และควรมี ETH จำนวนหนึ่งในกระเป๋าเพื่อซื้อการ์ดหรือประมูลและเป็นค่าธรรมเนียมในการใช้จ่าย เมื่อเชื่อมต่อแล้วให้เข้าไปที่เมนู Market เลือก Cards 

เมื่อเข้าสู่หน้าตลาดการซื้อขายแล้วผู้เล่นต้องเข้าใจก่อนว่าหน้านี้เป็นหน้าสำหรับการประมูลนักเตะ ซึ่งต้องร่วมแข่งประมูลกับผู้เล่นท่านอื่น โดยมีเวลาจำกัด ดังนั้นการซื้อขายแบบนี้อาจไม่ได้การันตีว่าผู้เล่นจะได้รับนักเตะนั้น 100% นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ทางด้านซ้ายมือเพิ่มเติมเพื่อเป็นตัวช่วยในการค้นหา

เมื่อได้นักเตะที่ต้องการประมูลแล้วให้คลิกไปที่รูปการ์ดนักเตะ จากนั้นหน้าต่างจะพาเข้าสู่หน้าข้อมูลของการ์ดนักเตะ ดังตัวอย่างที่ผู้เขียนทดลองเข้ามาสู่การประมูลการ์ด Limited ของ Lionel Messi ซึ่งราคาประมูลปัจจุบันอยู่ที่ 1,724.24 ยูโร หรือราว 67,500 บาท และจะสิ้นสุดการประมูลในอีก 1 ชั่วโมง 33 นาที

ให้กดไปที่คำว่า Bid จากนั้นระบบจากขึ้นหน้าต่างให้เราเลือกใส่ราคาที่ต้องการจะประมูล และยังสามารถเลือกตัดเงินผ่านบัตรเครดิตหรือ Wallet ในรูปแบบของ ETH ได้

ส่วนด้านล่างจะเป็นข้อมูล ผลงานนักเตะ 5 เกมหลังสุด และค่าสถานะคร่าว ๆ ของนักเตะเพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้เล่น

อย่างไรก็ตามหากผู้เล่นไม่อยากเสียเวลารอการประมูล สามารถซื้อขายโดยตรงผ่านการเสิร์ชชื่อนักเตะที่มุมบนขวามือใกล้กับปุ่มแจ้งเตือน 

จากนั้นเลือกคำว่า Cards 

หน้าต่างจะแสดงการ์ดนักเตะที่เราเสิร์ชพร้อมเลือกระดับและราคาที่พึงพอใจได้

ในส่วนนี้จะมีปุ่ม Make An Offer ขึ้นมาแตกต่างจากหน้าการประมูลที่มี Bid อย่างเดียว ซึ่งตรงนี้จะสามารถยื่นข้อเสนอราคาให้กับผู้ขายได้ แต่หากราคาที่แสดงอยู่นั้นพึงพอใจแล้วผู้เล่นก็สามารถกดปุ่ม Buy ซื้อได้เลย

แนวทางสร้างรายได้จากการเล่นเกม Sorare

เนื่องจากเกม Sorare เป็นเกมที่ใช้ความสามารถของนักเตะในชีวิตจริงมาอ้างอิงกับ Points คะแนนในเกมที่เราใช้นักเตะลงสนาม จึงทำให้ผู้เล่นต้องมีความรู้ในเรื่องของฟุตบอลและนักเตะระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามมันสามารถสร้างรายได้หรือผลตอบแทนอย่างมหาศาลสำหรับผู้ที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ฟุตบอล โดยตัวเกมจะสรุปผลการแข่งขันทุกสัปดาห์ ทำให้ผู้เล่นมีโอกาสลุ้นรางวัลในทุกสัปดาห์เช่นกัน

โดยแนวทางการส้รางรายได้และผลตอบแทน ผู้เขียนขอแบ่งง่าย ๆ ออกเป็น 2 รูปแบบ

  1. สายฟรี

สำหรับสายฟรีที่เป็นคอฟุตบอลอยู่แล้วแต่ยังไม่กล้าลงทุนในการซื้อการ์ดระดับสูงมากนัก อาจจะต้องใช้ความรู้และการติดตามผลงานนักฟุตบอลในการคัดตัวนักเตะว่าคนไหนจะทำผลงานได้ดีในชีวิตจริง ซึ่งการเลือกนักเตะ 5 คนที่ทำผลงานได้ดีพร้อมกันนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องยากเกินไป หากผู้เล่นเป็นคนที่ติดตามการแข่งขันฟุตบอลอยู่แล้วทุกสัปดาห์ ซึ่งสายฟรีก็จะสามารถลุ้นรับการ์ดนักเตะระดับสูงง่าย ๆ ได้ทุกสัปดาห์เช่นกันหากทำคะแนนรวมติดอันดับ

ดังตัวอย่างภาพ อันดับที่ 1 มี Points อยู่ที่ 435.65 และจะได้รับรางวัลเป็นการ์ดระดับ Limited ดังภาพด้านล่าง โดยสายฟรีที่ใช้การ์ดจากเกมให้มาตั้งแต่เริ่มต้นจะสามารถเข้าร่วมได้แค่ลีก Starter League Rookie ซึ่งรางวัลในการติดอันดับก็จะทำให้ได้รับการ์ดระดับ Limited ที่มีราคาสูงมาขายได้ หรือจะเก็บไว้ใช้เองเพื่อต่อยอดไปเล่นยังลีกอื่นที่สูงกว่าอย่าง Global All Star ได้

  1. สายลงทุน

ผู้เล่นสายนี้อาจจะมีการลงทุนซื้อการ์ดนักเตะในระดับ Limited, Rare และ Super Rare เพื่อลงแข่งในลีกที่สูงขึ้นอย่าง Global All Star ซึ่งมีรางวัลน่าดึงดูดกว่าลีก Starter League Rookie อย่างไรก็ตามยังคงต้องใช้ความรู้และการติดตามนักเตะผลงานดีลงสนามในทีมของเราเช่นกัน หากมีการ์ดระดับสูงแต่นักเตะทำผลงานไม่ดี ก็อาจจะส่งผลให้คะแนนรวม Points ของเราต่ำได้

โดยรางวัลสำหรับสายลงทุนซื้อนักเตะไปเล่นในลีกสูงอย่าง Global All Star จะได้รับเป็นการ์ดสุ่มนักเตะ Limited, Rare และ Super Rare พร้อมเงินรางวัลตั้งแต่หลักหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาททุกสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับ Division ที่ผู้เล่นลงสมัครแข่งขัน ยิ่ง Division สูง เช่น D1-D2 ก็จะยิ่งได้รัลผลตอบแทนสูงตาม

ที่น่าสนใจก็คือไม่ว่าจะเป็นผู้เล่นสายฟรีหรือสายลงทุนก็สามารถลุ้นรับการ์ดสุ่มระดับสูงและเงินรางวัลได้ โดยรางวัลจะมีให้ทุกสัปดาห์ เรียกได้ว่าผู้เล่นไม่ต้องรอนานนับเดือนหรือปีหรือจบซีซั่นจริงในการแข่งขันจริง ซึ่งผู้เล่นสามารถรอลุ้นติดอันดับรับราลวัลกันได้ทุกสัปดาห์ นี่ก็เป็นจุดแข็งที่ดึงดูดให้ผู้เล่นก้าวเข้ามายังโลกฟุตบอล NFT มากขึ้น

เหล่าเกมเมอร์สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำด้วยการขายการ์ดมูลค่ากว่า 20,000 บาท

Sorare เป็นอีกหนึ่งเกมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้เช่นกัน จากการเก็งกำไรการ์ดนักเตะ ซึ่งหากนักเตะคนใดที่มีผลงานดีในชีวิตจริง ก็อาจจะส่งผลให้การ์ด NFT ในเกมได้รับความนิยมและมีมูลค่าสูงขึ้นตามไปด้วย ดังตัวอย่างรูปประกอบด้านล่างที่มีหนุ่มคนไทยสามารถขายการ์ดระดับ Limited มูลค่าสูงถึง 2 หมื่นบาทเลยทีเดียว

ส่วนท่านถัดมาได้รับรางวัลจากการแข่งขันประจำสัปดาห์กว่า 0.040 ETH และเงินรางวัลจากการเป็นที่ 1 ในลีก Champion Asia D5 อีกกว่า 500 ยูโร หรือตีเป็นเงินไทยกว่า 20,000 บาท รวมไปถึงยังได้รับรางวัลการ์ดสุ่มระดับ Limited อีกด้วยเรียกได้ว่าภายในสองสัปดาห์ได้รับผลตอบแทนที่เหนือความคาดหมายจริง ๆ 

การจับมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ทั่วโลก

หนึ่งในข่าวล่าสุดที่คอฟุตบอลไม่ควรพลาดกับ SoftBank บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่นที่ประกาศทุ่มเงินกว่า 680 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงทุนใน Sorare ซึ่งนอกเหนือจากการลงทุนของบริษัท SoftBank แล้ว ยังมีนักฟุตบอลระดับโลกเข้าร่วมการระดมทุนด้วย นำโดยอดีตปราการหลังแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอย่าง ริโอ เฟอร์ดินาน, เคราร์ด ปิเก้ และอองตวง กรีซมันน์ เป็นต้น เข้าสมทบการระดมทุนดังกล่าว

สิ่งนี้ยิ่งจุดกระแสการเติบโตของเกม Sorare ได้เป็นอย่างดีหลังจากได้รับการสนับสนุนจากเม็ดเงินจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นทางด้านลีกฟุตบอลสูงสุดของประเทศสเปนอย่าง “ลาลีก้า” ที่ร่วมจับมือเป็นพันธมิตรกับ Sorare สร้างการ์ดฟุตบอล NFT ของนักเตะทุกคนในลีกให้แฟนคลับได้สะสมและนำไปใช้จริงในเกมได้

ปัจจุบัน Sorare ได้ไลเซนส์และลิขสิทธิ์การทำการ์ด NFT ร่วมกับสโมสรฟุตบอลชั้นนำระดับโลกหลายแห่ง อาทิ Liverpool FC, FC Bayern Munich, Paris Saint-Germain FC และ Juventus FC

ในอนาคต Sorare เผยว่าบริษัทมีแผนขยายความร่วมมือในรูปแบบเดียวกันนี้ กับลีกการแข่งขันฟุตบอลอื่นทั่วโลกด้วย โดยมีเป้าหมายครอบคลุม 20 ลีกที่ได้รับความนิยม ภายในสิ้นปี 2022

ทิศทางและการเติบโตของ Sorare ในอนาคต

แม้ว่าเกม Sorare จะเปิดให้บริการมาเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น แต่ต้องยอมรับว่าทีมพัฒนามีการดูแลเอาใจใส่และเดินหน้าสร้างคอมมูนิตี้ให้ใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการจับมือเป็นพันธมิตรกับสโมสรมากมายทั่วโลก เช่น Liverpool FC, FC Bayern Munich, Paris Saint-Germain FC, Juventus และ FC Barcelona FC

เหล่านี้ล้วนเป็นทีมฟุตบอลแนวหน้าของวงการฟุตบอล รวมไปถึงความร่วมมือของลีกการแข่งขันประจำประเทศทั่วยุโรปและเอเชีย อีกทั้งยังมีการเปิดรอบการระดมทุนร่วมกับบริษัทและนักฟุตบอลในตำนานที่มีชื่อเสียงมากมาย

สิ่งนี้เป็นตัวการันตีว่าทิศทางของเกม Sorare ในอนาคตนั้นจะเติบโตไปอย่างต่อเนื่องและมีความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติ โดยสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ตัวเกมมีความก้าวหน้านั้นก็คือระบบ Blockchain ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานและการ์ดในรูปแบบ NFT ที่เรียกได้ว่ามีการซื้อขายกันจนถึงหลักล้านบาท แถมยังเป็นของสะสมสำหรับแฟนบอลเดนตายได้อีกด้วย

ความปลอดภัยและข้อควรระวัง

อย่างไรก็ตามยังมีข้อควรระวังสำหรับผู้เล่นหรือมือใหม่ที่ยังไม่เชี่ยวชาญทางด้านการใช้งานของ Wallet หรือการเล่นเกมบนโลกของ Blockchain ซึ่งการธุรกรรมพวกนี้อาจต้องใช้ความรู้ในเรื่องของ Cryptocurrency ในระดับหนึ่ง และความผันผวนของราคา Ethereum (ETH) อาจส่งผลให้ราคาการ์ดนักเตะมีความผันผวนด้วย

นอกจากนี้ผู้เล่นไม่ควรสร้างบัญชีที่ 2 ในการเล่น หากถูกตรวจสอบได้มีโอกาสโดนแบนสูง และที่สำคัญที่ได้กล่าวไปยังต้นบทความนั่นก็คือการป้องกันการถูกแฮคบัญชีจากการทำ 2FA ก็เป็นสิ่งสำคัญที่มือใหม่ไม่ควรมองข้าม

ข้อควรระวังสุดท้ายนั่นก็คือการซื้อขาย ประมูลการ์ดนักเตะ ผู้เล่นควรตรวจสอบการ์ดนักเตะ ระดับของการ์ด มูลค่า และค่าธรรมเนียมให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อขาย และไม่ควรหลงเชื่อกับผู้ไม่หวังดีในการให้เงินหรือการ์ดฟรี ๆ

ข้อดีและข้อเสีย

ข้อดี

  1. มีความน่าเชื่อถือสูง
  2. มีเม็ดเงินในการพัฒนาสูงจากการระดมทุน
  3. สามารถสร้างรายได้และผลตอบแทนให้กับผู้เล่นได้อย่างคุ้มค่า
  4. ตัวเกมไม่ซับซ้อนและสามารถเล่นได้ง่าย
  5. ไม่ต้องติดตั้งตัวเกม
  6. ไม่จำเป็นต้องเข้ามาเล่นเกมทุกชั่วโมง
  7. สายฟรีก็สามารถเล่นได้
  8. เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาเล่นเกมมากนัก

ข้อเสีย

  1. อาจมีการล่มของเซิฟเวอร์ในกรณีที่มีผู้ใช้งานเยอะ
  2. การ์ดนักเตะระดับสูงหรือนักเตะที่มีชื่อเสียงมีมูลค่าสูงมาก
  3. มีความหลากหลายในการเล่นน้อย
  4. แม้จะมีการ์ดนักเตะหลากหลายแต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด

มุมมองและบทสรุป

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมในรูปแบบ NFT ที่น่าสนใจที่สุดในชั่วโมงนี้ เนื่องด้วยกระแสการแข่งขันฟุตบอลในปัจจุบันที่กำลังเข้มข้น ทำให้มีผู้เล่นทะยอยเข้ามาเล่นเกม Sorare เป็นจำนวนมาก ราคาการ์ดแต่ละระดับก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นตาม รางวัลในการแข่งขันประจำสัปดาห์ก็สูงขึ้น ทำให้ผู้เล่นได้ติดตามฟุตบอลที่รักและลุ้นรับของรางวัลในทุกสัปดาห์อีกด้วย

ยังมีรูปแบบการเล่นที่ไม่ซับซ้อนเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา แม้แต่คนที่ไม่ได้ติดตามฟุตบอลก็สามารถเริ่มเล่นได้ง่าย ๆ ผู้เขียนจึงมีความประทับใจในจุดนี้ แต่สำหรับคอบอลแล้วเรียกได้ว่าอาจจะถูกใจเป็นอย่างมากในการสร้างทีมและสะสมการ์ดนักเตะที่ชื่นชอบ ซึ่งอาจมีมูลค่ามหาศาลได้ในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาของทีมงานที่หาพันธมิตรในระดับโลก ที่จะช่วยสร้างเกมให้เติบโตยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เล่นและนักลงทุน จุดนี้จึงเป็นจุดที่น่าสนใจมากเมื่อเทียบกับเกมอื่น ๆ ในปัจจุบัน

บทความนี้เป็นเพียงบทความรีวิวเกม Sorare ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเกม วิธีการเล่น ข้อเท็จจริง ข้อดีและข้อเสียเพียงเท่านั้น มิใช่เป็นการชี้ชวนให้เข้ามาลงทุนแต่อย่างใด หากเกิดความเสียหายใด ทาง Siam Blockchain จะไม่รับผิดชอบไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น