<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เกมในโลก Crypto ที่คุณสามารถเล่นเพื่อหารายได้เสริมและรายได้หลักได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

GameFi เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในกระแสที่มาแรงอย่างมากในปีนี้ ซึ่งเกิดขึ้นมาจากอุตสาหกรรมคริปโตผสมผสานกับรูปแบบการเงินกระจายอำนาจ (Defi) และโทเค็นที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ (NFTs) โดยมีเทคโนโลยี บล็อกเชน ( Blockchain) ที่อยู่เบื้องหลังเป็นหัวใจหลักในการทำงาน

ในสมัยก่อนเราอาจได้เห็นคำว่า Pay-to-win เป็นเรื่องปกติในการเล่นเกมออนไลน์ แต่ปัจจุบันนั้นแตกต่างออกไป ด้วยความนิยมของ GameFi ที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ Play-to-earn เป็นโมเดลดึงดูดผู้เล่นให้เข้ามายังคอมมูนิตี้เกมมากยิ่งขึ้นที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่เหล่าเกมเมอร์อย่างเป็นกอบเป็นกำ

วันนี้ทาง Siam Blockchain ได้รวบรวม 5 GameFi ในโลกคริปโตที่น่าสนใจสามารถสร้างเป็นรายได้เสริมและรายได้หลักในช่วงวิกฤต Covid-19 อีกทั้งยังเปลี่ยนโลกของการเล่นเกมแบบเดิม ๆ ให้ไม่น่าเบื่ออีกต่อไป จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

อันดับที่ 1 – Alien Worlds 

เรียกได้ว่าเป็นเกมอันดับ 1 ที่ถูกจัดอันดับบน Dappradar เลยทีเดียวสำหรับ Alien Worlds โดยในเกมนี้ผู้เล่นจะต้องเข้าร่วมกับจักรวาลของเอเลี่ยนที่ประกอบด้วยดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ อีกหลายดวงเพื่อที่จะทำการหาทรัพยากร แร่ธาตุต่าง ๆ และทำการขุดเพื่อรับเหรียญประจำเกมอย่าง Trillium (TLM) นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงทรัพยากร ทำตามภารกิจในเกม และสร้างรายได้จากการปล่อยเช่าที่ดินให้กับผู้เล่นท่านอื่น

ฟังดูเหมือนเป็นเกมแนวแฟนตาซีเกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาว แต่ปัจจุบันมีผู้เล่นมากกว่า 2.5 ล้านคนบนเกม Alien Words ซึ่งเป็นเกมที่สายฟรีก็สามารถเล่นได้ด้วยลักษณะการเล่นที่ค่อนข้างสมจริงในโลกของ Metaverse รวมถึงจุดเด่นที่รันอยู่บนหลายบล็อกเชนเช่น WAX, Ethereum และ BSC

เหรียญประจำเกม: Trillium (TLM)

บล็อกเชน: WAX, ETH, BSC

ผู้ใช้งานต่อเดือน: 570,000 Users

ธุรกรรมต่อเดือน: 459,000,000 ดอลลาร์

ข้อควรรู้: ผู้เล่นจำเป็นต้องซื้อการ์ด NFT เช่น ที่ดินสำหรับการขุดทรัพยากร 

อันดับที่ 2 – Splinterlands

ตามมาติด ๆ กับเกม Splinterlands ที่ถูกจัดให้เป็นเกมยอดนิยมอันดับที่ 2 จากยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นกว่า 139% ในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ Splinterlands เป็นเกมที่มาแรงอย่างมากในขณะนี้ โดยเกมดังกล่าวเป็นเกมไพ่สะสมดิจิทัลที่มีความสามารถและค่าสถานะแตกต่างกันออกไป ใช้ต่อสู้กับผู้เล่นท่านอื่นในรูปแบบการ์ด NFT

เหรียญประจำเกม: Dark Energy Crystals (DEC), Splintershards (SPS)

บล็อกเชน: Hive

ผู้ใช้งานต่อเดือน: 443,000 Users

ธุรกรรมต่อเดือน: 56,000,000 ดอลลาร์

ข้อควรรู้: ผู้ใช้งานต้องซื้อไอเทม Summoner’s Spellbook ราคา 10$ เพื่อปลดล็อกฟีเจอร์ Play-to-earn และรับโทเค็นประจำเกม DEC

อันดับที่ 3 – Axie Infinity

เกมสุดฮิตขวัญใจคนไทยอย่าง Axie Infinity ที่ปัจจุบันกระแสจะค่อนข้างตกลงไป แต่โดยรวมยังถือว่าได้รับความนิยมในหมู่นักเล่นเกมเป็นอย่างมาก โดยตัวเกมได้รับแรงบันดาลใจจาก Pokemon ที่สามารถซื้อขายสัตว์เลี้ยง ดูแล เพาะพันธ์ุ บนระบบ Marketplace ของตัวเกม และนำไปแข่งขันกับผู้เล่นท่านอื่นเพื่อรับรางวัล

Axie Infinity เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ค่อนข้างสูง ด้วยรูปแบบ Play-to-earn แต่ถึงกระนั้นก็ใช้เงินลงทุนในการซื้อสัตว์เลี้ยง สร้างทีมแข่งขันสูงเช่นเดียวกัน โดยรางวัลที่ได้จากการเล่นนั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ เหรียญ AXS ที่ได้รับตอนจบซีซั่นหากติดอันดับ และเหรียญ SLP ที่ได้รับจากการแข่งขันภายในเกมกับผู้เล่นท่านอื่นและการผ่านด่าน

เหรียญประจำเกม: Axie Infinity (AXS), Smooth Love Potion (SLP)

บล็อกเชน: Ethereum

ผู้ใช้งานต่อเดือน: 190,000 Users

ธุรกรรมต่อเดือน:  399,000 ดอลลาร์

มูลค่าการซื้อขายในเกม: 568,000,000 ดอลลาร์

ข้อควรรู้: ผู้เล่นจำเป็นต้องซื้อสัตว์เลี้ยง Axie อย่างน้อย 3 ตัวจาก Marketplace เพื่อสร้างทีมและเริ่มเล่น

อันดับที่ 4 – CryptoBlades

CryptoBlades เป็นอีกหนึ่งเกมฮิตที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกันกับ Axie Infinity แต่หลังจากที่ตลาดคริปโตกลายเป็นขาลงและซบเซามากว่า 3 เดือน CryptoBlades ก็ได้เห็นยอดผู้ใช้งานในรายเดือนลดลงเป็นอย่างมาก พร้อม ๆ กับ GameFi อื่น ๆ โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นลดลงกว่า 72% ในเดือนที่ผ่านมา

CryptoBlades เป็นแนวเกม RPG เช่น SkyRim ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละคร ต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์เพื่อรับโทเค็นประจำเกม นอกจากนี้ยังมีไอเท็ม อาวุธ ชุดเกราะที่สามารถเพิ่มพลังให้ตัวละครของผู้เล่นเก่งขึ้นและสิ่งเหล่านี้อยู่ในรูปแบบของ NFT นั่นหมายความว่ามันสามารถซื้อขายแปลกเปลี่ยนและทำเงินให้กับผู้เล่นได้

เหรียญประจำเกม: CryptoBlades (SKILL)

บล็อกเชน: Binance Smart Chain

ผู้ใช้งานต่อเดือน: 142,000 Users

ธุรกรรมต่อเดือน: 1,520,000 ดอลลาร์

ข้อควรรู้: ผู้เล่นต้องมีเหรียญคริปโต BNB ติดกระเป๋าอย่างน้อยประมาณ 0.2 BNB เพื่อเป็นค่า Gas และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมในเกม

อันดับที่ 5 – Upland

Upland เป็น Metaverse ที่สร้างขึ้นเพื่อขนานกับโลกในปัจจุบันซึ่งผู้เล่นสามารถซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน สินทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ที่เชื่อมโยงอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง จากนั้นผู้เล่นจะสามารถใช้ดำเนินธุรกิจ เชื่อมต่อกับชาว Uplanders คนอื่น ๆ ในเกมได้ โดยในรอบเดือนที่ผ่านมามียอดการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นกว่า 16% ตอกย้ำถึงกระแสของ Metaverse ที่มาแรงอย่างมากในขณะนี้

นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถท่องเที่ยวไปในโลกของ Upland เพื่อหาสินทรัพย์อื่น ๆ ทำการซื้อขายแปลกเปลี่ยนกับผู้เล่นท่านอื่น หรือเยี่ยมชมที่ดินของผู้เล่นท่านอื่นเพื่อรับโทเค็นประจำเกมอย่าง UPX ได้อีกด้วย 

เหรียญประจำเกม: Upland (UPX)

บล็อกเชน: EOS

ผู้ใช้งานต่อเดือน: 160,00 Users

ธุรกรรมต่อเดือน: 4,380,000 ดอลลาร์

ข้อควรรู้: ผู้เล่นต้องทำการซื้ออสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงก่อนในการสร้างบัญชีแอคเคาท์

ทิศทางการเติบโตในอนาคตของ GameFi บนโลกคริปโต

ปีนี้เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่เป็นกระแสถูกพูดถึงมาตลอดสำหรับวงการเกมบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้จากการเล่นเกม การลงทุนในที่ดินดิจิทัล การสร้างโลกเสมือนไปกับ Metaverse สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่า “วงการเกม” ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

เปลี่ยนจากการเล่นเกม Pay-to-win รูปแบบเดิม ๆ เป็น Play-to-earn สร้างรายได้และผลตอบแทนกลับคืนให้กับผู้เล่น นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีการประยุกต์ใช้จาก Defi และ NFT เข้ามามีบทบาทสำคัญ ทำให้ GameFi ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ซึ่งแม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ความผันผวนของมูลค่าและการถูกหลอก แต่สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงอุปสรรคในการเริ่มต้นเท่านั้นเฉกเช่นเดียวกับ Bitcoin ที่ถูกฆ่าให้ตายมานับครั้งไม่ถ้วน

อย่างไรก็ตามแม้ว่าความนิยมใน GameFi จะเป็นกระแสมาแรงแค่ไหน แต่ผู้เล่นก็ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการในโลกการเล่นเกมยุคใหม่ ดัง 5 ตัวอย่างเกมที่เราได้นำเสนอไป ผู้เล่นควรทำความเข้าใจและศึกษาระบบเพิ่มเติมเพื่อป้องกันความผิดพลาดอาจนำมาซึ่งความสูญเสียได้