<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

8 เหรียญคริปโตที่เหมาะสำหรับใช้โอนเงินระหว่างไทยและต่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งเหตุผลที่ Cryptocurrency ได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้นอกจากการเทรดและเก็งกำไรแล้ว คงหนีไม่พ้นการโอนเงินหากันได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมต่ำ นับเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผู้คนเริ่มหันมาใช้งานกันอย่างจริงจัง ซึ่งหากเทียบกับการโอนเงินผ่านธนาคารแบบดั้งเดิมแล้วเรียกได้ว่าเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียวในแง่ของขีดจำกัดความสามารถในการใช้งาน

วันนี้ทาง Siam Blockchain ได้รวบรวม 8 เหรียญคริปโตที่เหมาะสำหรับการโอนเงินระหว่างประเทศ ด้วยค่าธรรมเนียมต่ำ ความปลอดภัยสูง แถมยังสะดวกรวดเร็วกว่าการโอนเงินผ่านธนาคารแบบดั้งเดิมอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ติดตามกันได้ในบทความนี้

XRP ( Ripple)

XRP เป็นสกุลเงินสุดฮิตอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการใช้โอนเงินระหว่างประเทศ เป็นเหรียญที่อยู่ใน Top 10 ของตลาดคริปโตมาอย่างยาวนาน ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Ripple Labs ซึ่งแน่นอนว่าจุดประสงค์หลักของการสร้างเหรียญนี้ขึ้นมาก็เพื่อขจัดตัวกลางในการทำธุรกรรมทางการเงิน เพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรม และลดปัญหาค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ Ripple ยังให้บริการด้าน Payment Gateway ที่ออกแบบขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมการเงินด้านอื่น ๆ อีกด้วย โดยมีพาร์ทเนอร์เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Novatti Group, SBI Holdings และ MoneyGram 

ซึ่งแม้ว่าภายหลังจะสูญเสียพันธมิตรไปท่ามกลางคดีความฟ้องร้องกับก.ล.ต.สหรัฐฯ แต่ผลิตภัณฑ์ของ Ripple Labs ก็ยังมีจุดเด่นในเรื่องของค่าธรรมเนียมในการโอนที่ค่อนข้างต่ำและความรวดเร็วในการโอนเงิน จึงทำให้ XRP ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่สาวกคริปโต

ความเร็ว: 1,500 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 0.25 XRP หรือประมาณ 8 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub, Zipmex, Satang Pro, Bitazza

XLM (Stellar)

XLM เป็นสกุลเงินดิจิทัลบนเครือข่ายของ Stellar Network นับเป็นเหรียญอรรถประโยชน์ (Utility Tokens) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศโดยไม่แสวงหาผลกำไร ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2014 โดย Jed McCaleb อดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple 

จุดเด่นของ XLM นั้นก็คือความเร็วในการทำธุรกรรมที่ใช้เวลาเพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น และสามารถรองรับการทำธุรรกรมได้ถึง 10,000 ธุรกรรมต่อวินาที นั่นทำให้เครือข่ายไม่เกิดความแออัดมากจนเกินไป อย่างที่ Ethereum (ETH) ประสบพบเจอในช่วงที่ผ่านมาจนทำให้ค่า Gas สูงลิบลิ่ว

นอกจากนี้ XLM ยังได้รับความนิยมในการนำไปใช้งานในหมู่สถาบันการเงิน เช่น ธนาคารกลางแห่งประเทศยูเครนที่ได้จับมือกับ Stella ในการพัฒนา CBDC ของประเทศ ซึ่งจะช่วยเข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศ เรียกได้ว่าเป็นเหรียญที่ใช้ในระดับประเทศไปแล้วและมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก

ความเร็ว: 10,000 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 0.02 XLM หรือประมาณ 0.19 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub, Zipmex, Satang Pro, Bitazza

ADA (Cardano)

ADA ถูกก่อตั้งขึ้นโดย Charles Hoskinson อดีตผู้ก่อตั้งร่วม Ethereum ซึ่งเขาได้ออกแบบให้เครือข่ายมีการประมวลผลที่รวดเร็วมากและสามารถรองรับธุรกรรมได้ทั่วโลก โดยรองรับได้กว่า 257 ธุรกรรมต่อวินาที ในขณะที่ Ethereum Blockchain ทำได้เพียง 20 ครั้งต่อวินาทีเท่านั้น

และยังเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่ได้รับความนิยมในการใช้โอนเงินไปมาเช่นกัน โดยมีเพียงค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแค่ 1 ADA เท่านั้น แต่ปัจจุบันเนื่องจากราคาของเหรียญ Cardano (ADA) ได้พุ่งขึ้นมาอย่างต่อเนื่องแตะระดับ $2 หรือกว่า 70 บาท อาจทำให้ผู้ที่ต้องการใช้งานหันไปเลือกใช้สกุลเงินที่มีค่าธรรมเนียมที่ถูกกว่า

อย่างไรก็ตามด้วยความปลอดภัยและค่าธรรมเนียมที่มั่นคง ยังทำให้ ADA ยังได้รับความนิยมในการเป็นสื่อกลางใช้โอนเงินไปยังต่างประเทศ รวมไปถึงใช้ชำระสินค้าและบริการ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความปลอดภัยและรวดเร็ว

ความเร็ว: 257 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 1 ADA หรือ 70 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub, Satang Pro, Bitazza

BNB ( Binance Coin)

แม้จะไม่ได้เป็นเหรียญที่ถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานในการโอนเงินโดยแท้จริง แต่ Binance Coin ก็ยังเป็นอีกหนึ่งเหรียญที่ได้รับความนิยมในการโอนหากัน ด้วยค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกและยังมีความรวดเร็ว จึงทำให้เหล่านักเทรดเลือกความสบายใจที่จะใช้งานเหรียญดังกล่าว

BNB เป็นเหรียญที่ถูกใช้บนระบบนิเวศของ Binance Smart Chain ถูก ICO ในปี 2017 โดยกระดานเทรดเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Binance และเราได้เห็นการเติบโตอย่างรุนแรงของมันมาตั้งแต่ต้นปี 2021 จึงไม่น่าแปลกใจที่ BNB จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการใช้โอนเงินไปยังต่างประเทศ ด้วยค่าธรรเนียมเพียง 0.001 BNB

ความเร็ว: 100 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 0.001 BNB หรือประมาณ 14 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub, Satang Pro, Bitazza

SOL (Solana)

ได้รับการขนาขนามสำหรับ Solana (SOL) ที่จะมาเป็น Ethereum Killer ตัวต่อไป โดยมีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงที่สุดและค่าธรรมเนียมต่ำที่สุด ทิ้งห่างสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อย่างไม่เห็นฝุ่น สิ่งนี้เองทำให้มันได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ราคาของเหรียญ SOL มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 8,000% ขึ้นไปติดอันดับ Top 10 มูลค่าตลาดโดยรวมเป็นที่เรียบร้อย

นอกจากนี้ Solana ยังมีผู้สนับสนุนเป็นกระดานเทรดคริปโตอนุพันธ์ยักษ์ใหญ่อย่าง FTX ซึ่งจะช่วยให้ระบบนิเวศของ Solana ขยายกว้างขึ้นไปอีก ปัจจุบัน SOL มีค่าธรรมเนียมเฉลี่ยในการโอนอยู่ที่ $0.00025 ต่อธุรกรรม หรือตีเป็นเงินไทยเพียง 0.0084 บาท

ความเร็ว: 50,000 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 0.00025 ดอลลาร์ หรือ 0.0084 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Binance

IOST (IOST)

IOST ถูกสร้างขึ้นโดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความสามารถในการปรับขนาดของเทคโนโลยีบล็อกเชนและยังต้องการสนับสนุนการชำระเงินออนไลน์ในทุก ๆ ฟอร์มที่ให้บริการแบบกระจายศูนย์ มีจุดเด่นที่ใช้โปรโตคอลฉันทามติ Proof of Believability จึงทำให้แตกต่างจากบล็อกเชนแพลตฟอร์มอื่น ๆ

เหรียญ IOST ยังได้รับความนิยมในการโอนเงินข้ามประเทศด้วยค่าธรรมเนียมเพียง 1 IOST เท่านั้น ก็สามารถทำให้การรับโอนเงินสะดวกมากขึ้นกว่าเดิมโดยม่ต้องพึ่งธนาคารดั้งเดิม หมดปัญหาเรื่องความแออัดบนเครือข่ายและค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คนไทยให้ความสนใจใช้งานกัน

ความเร็ว: 100,000 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 1 IOST หรือ 1.8 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub

LTC (Litecoin)

Litecoin (LTC) ถูกเปิดตัวในปี 2011 โดย Chalie Lee เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาและขีดจำกัดของ Bitcoin ซึ่ง LTC ถูกพัฒนาให้มีคุณสมบัติที่ดีขึ้นใน 3 ด้านคือ ค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ความเร็วในการประมวลผลในการทำธุรกรรม และการกระจายอำนาจที่มากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความรวดเร็วในการสร้าง Block มากกว่า Bitcoin ถึง 4 เท่า และจุดเด่นที่มีการนำ Lightning Network  เข้ามาประยุกต์ใช้ จึงทำให้มันมีค่าธรรมเนียมที่ถูกมากและเป็นอีกหนึ่งสกุลเงินที่ใครหลายคนนิยมใช้โอนเงิน

ความเร็ว: 56 ธุรกรรม/วินาที

ค่าธรรมเนียม: 0.4 ดอลลาร์ หรือ 13 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: Bitkub, Zipmex, Satang Pro

USDT ( Tether)

เหรียญยอดนิยมเหรียญสุดท้ายที่ใช้สำหรับโอนเงินนั่นก็คือ USDT โดย Tether (USDT) ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้มีมูลค่าคงที่อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ มีหลักการนำสินทรัพย์ที่มีมูลค่า 1 ดอลลาร์มาค้ำประกันไว้ในรูปแบบ 1:1 หมายความว่า 1 USDT = 1 USD นั่นเอง มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้สกุลเงิน Fiat ในรูปแบบดิจิทัล เรียกได้ว่าเป็นเหรียญ Stable Coin ตัวแรกของโลก

แน่นอนว่า USDT ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากความผันผวนที่น้อยเอามาก ๆ เมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ อย่าง BTC, ETH, BNB, ADA หรือ SOL เป็นต้น จึงทำให้มันเป็นทางเลือกแรก ๆ ของผู้ที่ต้องการโอนเงินในจำนวนที่เยอะหรือมีมูลค่าสูง โดยมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับระบบธนาคารดั้งเดิม แถมยังขจัดความผันผวนของราคาที่มักจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย

ค่าธรรมเนียม: 30 USDT หรือ 1,000 บาท/ครั้ง

กระดานเทรดที่รองรับ: ทุกกระดานเทรด

และนี่ก็เป็น 8 เหรียญคริปโตทางเลือกที่เหมาะสำหรับใช้ในการโอนเงินไปมาระหว่างประเทศ ซึ่งแต่ละสกุลเงินก็มีข้อแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน ดังนั้นผู้ใช้งานควรศึกษาทำความเข้าใจเพิ่มเติมถึงระยะเวลาในการทำธุรรกรม ค่าธรรมเนียม และ Chain ในการรับโอน