<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกิดบัคบนโปรโตคอล DeFi ชื่อดัง Compound ทำให้จ่ายเงินออกไปแบบฟรี ๆ ถึง 3 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Compound หรือเป็นโปรโตคอล DeFi สาย Staking ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ได้ทำการแจกเงินมูลค่า 90 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับผู้ใช้โดยไม่ได้ตั้งใจ หลังจากการอัปเกรดซอฟต์แวร์ที่มีข้อบกพร่อง

ผู้ใช้โทเค็น COMP ได้รับรางวัลโทเค็น COMP มูลค่า 90 ล้านดอลลาร์โดยไม่คาดคิดหลังจากการอัปเกรดซอฟต์แวร์ที่ล้มเหลว โดย Compound เป็นโปรโตคอลอัตราดอกเบี้ยอิสระทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ซึ่งใช้สัญญาอัจฉริยะที่ดำเนินการด้วยตนเองบนบล็อกเชน

โดยปกติ ผู้ใช้จะฝากสกุลเงินดิจิทัลแก่ผู้กู้ในอัตราดอกเบี้ยที่กำหนด ซึ่งคำนวณเป็นอัตราผลตอบแทนต่อปี (APY) ดังนั้นการจ่าย COMP token มูลค่า 29 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับผู้ใช้รายหนึ่ง และ 70 ล้านเหรียญให้กับผู้ใช้รายอื่นจึงเกินความคาดหมายตามปกติ ในเวลาเดียวกัน Robert Leshner ผู้ก่อตั้ง Compound ได้ขอร้องให้นักลงทุนส่งคืนโทเค็น COMP แม้จะขู่ผ่านทวีตว่าบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวสาธารณะเกี่ยวกับผู้ใช้ ตลอดจนรายงานผู้รับไปยังกรมสรรพากรสหรัฐฯ แต่ Leshner ก็ลบทวีตตัวเองออกในภายหลัง

จ่ายคืนดี ๆ หรือจะไปจ่ายให้สรรพากร

ความผิดพลาดดังกล่าวสามารถถูกแก้ไขได้ด้วยการ roll back ธุรกรรมบน blockchain ตามที่นักพัฒนา Bitcoin นาย Ben Carman ได้กล่าวไว้

นอกจากนี้กฎหมายก็ไม่ได้มีการบังคับให้นักเทรดคืนเงินให้กับ Compound หากผู้ใช้เลือกที่จะเก็บ 10% และส่งคืนโทเค็นที่เหลือคืน ทาง Compound สัญญาว่าจะไม่ต้องรายงานต่อสรรพากรสหรัฐฯ แต่หากพวกเขาเลือกที่จะเก็บโทเค็นทั้งหมดไว้ พวกเขาจะต้องจ่ายภาษีเงินได้สำหรับมูลค่าโทเค็นรวม ณ เวลาที่รับ ซึ่งถือเป็นการขู่ที่ดูค่อนข้างสิ้นหวังอย่างมาก เนื่องจากนักเทรดเหล่านั้นอาจไม่ได้เป็นประชาชนสหรัฐฯก็เป็นได้ ก่อนหน้านี้โปรโตคอล DeFi ที่เรียกว่า Alchemix เพิ่งประสบกับความสูญเสียที่คล้ายคลึงกัน และผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่รับรางวัลพิเศษอย่างผิดพลาดก็ส่งเหรียญคืน

อย่างไรก็ตาม Alchemix เสียเงินไปแค่ 4.8 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 90 ล้านดอลลาร์ที่สูญเสียโดย Compound นั้นถือว่าเยอะกว่ามาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ Compound ทำได้ดีกว่านั้นก็คือจำนวนเงินที่สูญเสียไปไม่ใช่เงินของลูกค้าที่นำมาฝากไว้ แต่นั่นก็ยังคงทำให้เกิดคำถามว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ในอนาคต

วงการ DeFi กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุน

Compound ในซานฟรานซิสโกเป็นหนึ่งในโปรโตคอล DeFi หลายตัว ซึ่งใช้สัญญาอัจฉริยะบนบล็อกเชนเพื่อสร้างสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมขึ้นมาใหม่ พวกเขาเป็นโปรโตคอลที่ใหญ่เป็นอันดับห้าของโลก มีมูลค่า 9.65 พันล้านดอลลาร์ และระดมทุนได้ 25 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน Series A จาก บริษัทร่วมทุน Andreessen Horowitz

ผู้ก่อตั้ง Robert Leshner เป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ที่รู้สึกว่าโลกของ cryptocurrency นั้นติดอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีดอกเบี้ย และได้รับแรงบันดาลใจในการเริ่มต้น Compound