<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เปิดตัว Bug Bounty Program สำหรับตัวอัพเกรด Altair แจกเงินรางวัลมูลค่ากว่า 1.6 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum ยังคงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อไม่กี่วันมานี้ ทีมงานเพิ่งได้ประกาศเปิดตัวการอัปเกรด Altair ซึ่งได้รับการขนานว่าเป็นการอัปเกรดเครือข่ายหลักให้เป็น Beacon Chain ครั้งแรก และการอัพเกรดนี้มีกำหนดที่จะเกิดขึ้นใน epoch 74240 หรือประมาณวันที่ 27 ตุลาคม

เพื่อให้การเปิดตัว Altair นั้นเป็นไปอย่างราบรื่น ทีมงานจึงได้เปิดโอกาสให้กับชุมชนและนักพัฒนาเข้ามาค้นหา Bug หรือช่องโหว่ในตัวอัพเกรดดังกล่าว ซึ่งทุกคนสามารถรับรางวัลจากการค้นหาช่องโหว่จากตัวอัพเกรดนี้ได้  และผู้ที่ตรวจพบช่องโหว่ยังจะได้รับเงินรางวัลเป็นการตอบแทนอีกด้วย

“clients จะสามารถเรียกใช้ beacon chain ได้ก็ต่อเมื่อมีการเผยแพร่ตัวอัพเกรดอย่างเป็นทางการ ซึ่ง clients จะต้องปฏิบัติตาม logic ที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดเพื่อค้นหา Bug และช่องโหว่อาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้งานโปรโตคอล” อ้างอิงรายละเอียดจากโพสต์บล็อก

ทีมงานระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้ที่พบข้อบกพร่องจาก Lighthouse, Nimbus, Teku และ Prysm มีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินรางวัลจากโปรแกรมนี้ อย่างไรก็ตามข้อผิดพลาด Bug หรือช่องโหว่ที่มีผลกระทบต่ำผู้เข้าร่วมโปรแกรมจะได้รับเงินรางวัลอยู่ที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ช่องโหว่สำคัญผู้เข้าร่วมจะได้รับเงินรางวัลมูลค่าสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ 

เมื่อ Altair ใกล้เปิดตัว ทีมงานจำเป็นที่จะต้องมีการค้นหาและแก้ไขช่องโหว่ เพื่อให้การเปิดตัวนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น โดยการอัปเกรดนี้จะเป็นการนำ light-client มาสู่ core consensus , เคลียร์ beacon state incentive accounting , รวมถึงการแก้ไขปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับแรงจูงใจของ validator และเพิ่มระดับบทลงโทษตามข้อเสนอ EIP-2982”

EIP-2982 จะเสนอ “บทลงโทษ” เพื่อให้แน่ใจว่าโปรโตคอล proof-of-stake จะมีความปลอดภัย ซึ่ง “Inactivity leak” และ “slashing” เป็นบทลงโทษภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว

ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ราคาของ Ethereum มีการซื้อขายกันอยู่ที่  $3,359 ลดลง 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap