<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตองกาเตรียมเดินตามรอยเอลซัลวาดอร์เสนอร่างกฎหมายใหม่เพิ่ม Bitcoin เป็นสกุลเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักการเมืองในตองกากำลังพยายามเสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อช่วยให้ bitcoin กลายสกุลเงินที่ถูกกฎหมายในประเทศ

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่เอลซัลวาดอร์ได้ประกาศ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศเมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านกัน และเป็นการแสดงให้ถึงจุดยืนของตองกาที่มีต่อ Bitcoin

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับFinancial Review Fusitu’a นาย Lord Fusitu’a สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่ง Niuas เปิดเผยว่าข้อเสนอร่างกฎหมาย Bitcoin แบบเดียวกับเอลซัลวาดอร์นั้นจะถูกนำเสนอต่อรัฐสภาของประเทศในเดือนพฤษภาคม 2022

Fusitu’a เชื่อว่าประเทศของเขาจะได้รับประโยชน์จากการทำให้ Bitcoin เป็นเงินที่ถูกกฎหมายควบคู่ไปกับสกุลเงินดั้งเดิมที่มีอยู่ นั่นคือ Tongan Pa’anga

อย่างไรก็ตามการเสนอร่างกฎหมายจะต้องได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองชาวตองกาคนอื่น ๆ รวมถึงธนาคารกลางของประเทศก่อนถึงถูกนำไปพิจารณาผ่านร่างกฎหมายในขั้นตอนสุดท้าย

ตองกามีประชากรเพียง 100,000 คนและมีจีดีพีของประเทศอยู่ที่ประมาณ500 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 แม้จะเป็นเพียงประเทศเล็ก ๆ บนเกาะแปซิฟิก แต่ตองกาอาจช่วยปูทางให้ประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกอื่น ๆ ดำเนินตามรอยพวกเขาในการนำสินทรัพย์คริปโตมาใช้

การโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาถือว่าเป็น  GDP ส่วนใหญ่ของตองกา ดังนั้นการนำ Bitcoin มาใช้จะสามารถช่วยปรับปรุงระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนที่มีอยู่ของตองกาได้ นาย Lord Fusitu’a กล่าว

ในเดือนกันยายนเอลซัลวาดอร์ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ด้วยการเป็นประเทศแรกในโลกที่ Bitcoin ให้กลายเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย

การนำ Bitcoin มาใช้อย่างถูกกฎหมายในเอลซัลวาดอร์นั้นถูกมองว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญและเป็นการส่งสัญญาณว่า cryptocurrency เช่น Bitcoin และ Ethereum กำลังเริ่มเตรียมเข้ามาเป็นส่วนสำคัญของระบบการเงินทั่วโลก

อย่างไรก็ตามการตัดสินใจเอลซัลวาดอร์เพื่อใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินของรัฐอย่างเป็นทางการนั้นได้พบกับคำวิจารณ์ที่รุนแรงและเผชิญกับการประท้วงหลายครั้งจากพรรคการเมืองในประเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเงิน