<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance เปิดตัวกองทุนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับพัฒนา Binance Smart Chain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance ผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตและกระดานเทรดรายใหญ่ของโลกได้ออกมาประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าได้เปิดตัวกองทุน 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับพัฒนาระบบนิเวศ Binance Smart Chain (BSC)

ทั้งนี้กองทุนขนาดใหญ่แบ่งออกเป็นสี่ประเภท ได้แก่ โครงการพัฒนาผู้มีความสามารถ (Talent development), โครงการสำหรับกระตุ้นสภาพคล่อง (liquidity incentive program) , โครงการสำหรับผู้ก่อตั้ง (builder program) และ โปรแกรมสำหรับการลงทุนและการบ่มเพาะ (investment and incubation program)

โดยรายละเอียดและเป้าหมายในแต่ละโครงการนั้นจะเป็นไปดังนี้

โครงการพัฒนาผู้มีความสามารถมีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะให้คำปรึกษาชุมชนนักพัฒนา มอบทุนการศึกษาแก่สถาบันต่าง ๆ และสนับสนุนกิจกรรมการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับคริปโตและบล็อกเชน

โครงการสำหรับกระตุ้นสภาพคล่องยังมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ และจะให้รางวัลแก่ผู้ให้บริการสภาพคล่องที่สนับสนุนโปรโตคอลทางการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) ที่สร้างขึ้นบน BSC

โปรแกรมสำหรับผู้ก่อตั้งมีมูลค่าสูงกว่า 300 ล้านดอลลาร์ และแบ่งออกเป็นสองหมวดหมู่ย่อยโดย 100 ล้านดอลลาร์แรกจะสำหรับการดำเนินการในรูปแบบของ Hackaton เป็นค่าหัวสำหรับการค้นหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นภายในระบบและโปรแกรมพัฒนา และ 200 ล้านดอลลาร์สำหรับการบ่มเพาะ 100 แอปกระจายอำนาจที่สร้างบน BSC

โปรแกรมสุดท้าย คือ โครงการสำหรับการลงทุนและบ่มเพาะ เป็นโครงการที่มีมูลค่ามหาศาลมาที่สุดโดยมีมากถึง 500 ล้านดอลลาร์โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึง DeFi, Game, Metaverse, VR,  AI และบริการทางการเงินบนบล็อกเชน

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการเติบโตของ BSC ดึงดูดผู้ใช้ DeFi มากกว่า 100 ล้านคนด้วยเงินทุนเริ่มต้น 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ Changpeng CEO ของ Binance เกิดความคิดที่จะสนับสนุนและพัฒนาระบบพวกนี้ให้สามารถเหนือกว่าการเงินแบบดั้งเดิมและเร่งการนำสินทรัพย์ดิจิทัลไปใช้งานได้ทั่วโลก เพื่อให้กลายเป็นระบบบล็อกเชนชั้นนำแห่งแรกที่มีผู้ใช้งาน 1 พันล้านคน

เมื่อต้นปีนี้ Zhao ได้บอกในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาให้ความสำคัญกับ BSC มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเขาหวังว่าจะพัฒนาเป็นแพลตฟอร์มที่คล้ายกับ Ethereum แม้ว่าตอนนี้จะมีโครงการที่ใช้งานอยู่ประมาณ 20,000 โครงการหรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นโครงการใน BSC นั่นเป็นเป้าหมายขั้นต่ำที่เราต้องการบรรลุในปีหน้าหรือสองปีหน้า

BNB ราคาพุ่งแรงหลังประกาศกองทุน

กราฟ BNBUSD

แม้ว่าที่ผ่านมา Altcoin จะซบเซาและกลับกลายเป็น Bitcoin ที่กลายมาเป็นผู้นำตลาดอย่างแท้จริงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่นั่นไม่ได้ทำให้ Binance coin (ฺBNB) ราคาร่วงลงแต่อย่างใด

หลังจากการประกาศกองทุนเพื่อการพัฒนา Binance Smart Chain ได้ไม่นานราคาของ BNB/ USDT ก็ได้พุ่งขั้นมากกว่า 8.8% ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมงให้หลัง

อย่างไรก็ตามนี่ดูเหมือนว่า BNB จะได้รับผลกระทบในด้านดีหลังจากการประกาศเปิดตัวกองทุนมูลค่ามหาศาลอย่างเห็นได้ชัด ได้เป็นเพียงไม่กี่เหรียญที่ได้สวนกระแสตลาดหมีของ Altcoin ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้จากเหตุการณ์เงินไหลออกเพื่อลงทุนใน Bitcoin ทำให้เราต้องมาติดตามกันว่าโครงการพัฒนาดังกล่าวจะเป็นไปได้สวยหรือไม่ในอนาคต