<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนธุรกรรมบน Polygon ร่วงอย่างต่อเนื่องหลังนักพัฒนาประกาศเพิ่มค่าธรรมเนียมขึ้นกว่า 2,900%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จำนวนของการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Layer-2 ของ Ethereum อย่าง Polygon ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากทีมตัดสินใจที่จะเพิ่มค่าแก๊ส (ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเหรียญบนเครือข่าย) โดยตอนนี้ยอดธุรกรรมรายวันลดลงจาก 6 ล้านเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเหลือเพียง 3.2 ล้านในวันที่ 11 ตุลาคม

สื่อจีน Wu Blockchain กล่าวถึงการตกต่ำของตัวเลขธุรกรรมจากค่าแก๊สที่เพิ่มขึ้นจาก 1 Gwei เป็น 30 Gwei ในระบบเลเยอร์ 2 ซึ่งหลังจากที่ Polygon เพิ่มค่าแก๊สทำให้ปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยต่อวันบนอินเทอร์เน็ตลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง และอาจส่งผลให้จำนวนธุรกรรมลดลงอย่างต่อเนื่องในอนาคต

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา Sandeep Nailwal ผู้ร่วมก่อตั้ง Polygon กล่าวว่าจะมีการขึ้นค่าแก๊สขั้นต่ำจาก 1 Gwei เป็น 30 Gwei ทั้งนี้เพื่อลดจำนวนธุรกรรมสแปมในเครือข่ายที่เกิดขึ้นและสร้างปัญหาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

มีการอธิบายเพิ่มเติมว่าค่าแก๊สขั้นต่ำนี้ไม่ใช่การตั้งค่าระดับเครือข่ายและตัวโหนดโดยตรง ซึ่งเป็นเหตุการณ์หลังจากที่ชุมชนเหรียญบางส่วนได้ขาดการลงคะแนนในการตั้งค่าของตนเองจึงทำให้ทีมงานตัดสินใจเลือกสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเอง

ตอนนี้ค่าแก๊สเฉลี่ยของ Polygon นั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 56 Gwei 

Polygon Average Gas Price – PolygonScan

ค่าธรรมเนียมหรือค่าแก๊สที่เพิ่มขึ้นกว่า 2,900% นั้นฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่ามาก แต่ก็ยังถูกกว่าการทำธุรกรรมบน Ethereum เลเยอร์-1 ถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

ทั้งนี้ต้นทุนเฉลี่ยของการทำธุรกรรม ERC-20 เป็นประมาณ 20 ดอลลาร์ตาม Etherscan ซึ่งเป็นผลมาจาก smart contact ที่ซับซ้อน เช่น การจัดหาสภาพคล่องอาจมีมูลค่าสูงกว่า 50 ดอลลาร์ ณ ค่าแก๊สปัจจุบัน

นั่นเองทำให้ Polygon ใช้โปรโตคอลเลเยอร์-2 ที่แตกต่างกันจำนวนหนึ่ง เช่น zk-rollups และ rollups ซึ่งข้อดีของมันก็คือเพื่อเป็นการปรับขนาด Ethereum และให้บริการธุรกรรมที่รวดเร็วและถูกกว่า โดยเป็นที่นิยมมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามราคาของ MATIC ซึ่งมีเจ้าของเป็น Polygon ยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยลดลงอีก 7% ในแต่ละวันตามข้อมูลของ CoinGecko และได้มีราคาซื้อขายที่ 1.16 ดอลลาร์ และปริมาณการซื้อขายจะลดลงกว่า 54% ก็ยังถือว่าอยู่ในฐานราคาที่ห่างไกลจากราคาสูงสุดตลอดกาลเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ 2.62 ดอลลาร์