<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมืองขุด Bitcoin เติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังจีนปราบปรามการขุดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปราบปรามเหมืองขุดของจีนในปีนี้ ได้กลายเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับนักขุด bitcoin ทั่วโลกที่ได้รับผลประโยชน์ ไม่เพียงเราจะได้เห็นอัตราแฮชเรตของเครือข่ายที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น แต่เรายังได้เห็นการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากของการผลิตเครื่องขุด bitcoin  ที่มาพร้อมกับโอกาสในการทำกำไรที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา

ตามรายงานดัชนี Hashrate Index ในไตรมาสที่ 3ของ Luxor เผยว่า “โดยรวมแล้วในไตรมาสที่ 3 นักขุดผลิต bitcoin ได้มากกว่าที่พวกเขาทำในไตรมาสที่ 2 ถึง 79% และมากกว่าที่พวกเขาขุดได้ในไตรมาสที่ 1 ถึง 155% “

Luxor ยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราแฮชเรตทั่วโลกจะพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ที่ระดับ 185 exahashes ต่อวินาที ซึ่งจะคิดเป็นการเพิ่มขึ้นกว่า 215% จากระดับต่ำสุดในเดือนกรกฎาคม และปัจจุบันอัตราแฮชเรตของเราอยู่ที่ประมาณ 143 EH/s

จากภาพข้างต้นเหมืองขุด bitcoin เหล่านี้เป็นเพียง 6 ใน 24 รายที่กำลังเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีมูลค่าตลาดทั้งหมดรวมกว่า 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรม

ปัจจุบันอุตสาหกรรมเหมืองขุด Bitcoin มีมูลค่าโดยรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ และบริษัทเหมืองขุด bitcoin ในอเมริกาเหนือเพียงแห่งเดียวได้มีการถือครอง Bitcoin จำนวนมากถึง 20,000 BTC คิดเป็นมูลค่าราว ๆ 1.1 พันล้านดอลลาร์ อ้างอิงตามเรทราคาในปัจจุบัน

โอกาสในสหรัฐอเมริกา

ข้อมูลจาก Foundry USA ซึ่งเป็นหนึ่งในเหมืองขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อ้าง

อิงตามอัตราส่วนแบ่งแฮชเรตที่ 9-10% แสดงให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกามีอัตราแฮชเรตคิดเป็นเกือบหนึ่งในสามของโลก ที่กระจัดกระจายอยู่ในเมืองต่าง ๆ เช่นนิวยอร์ก เท็กซัส เคนตักกี้ และจอร์เจีย 

ข้อมูลล่าสุดของ Foundry ถูกนำเสนอโดย Nic Carter และ Castle Island Ventures ที่งานประชุม Texas Blockchain Summit ด้วยการประมาณคร่าว ๆ ว่า อัตราแฮชของสหรัฐฯ นั้นจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า โดยอิงตามข้อมูลดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Cambridge Bitcoin นับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2021 

การอพยพเหมือง bitcoin ออกจากประเทศจีนดูเหมือนจะเป็นตัวเร่งที่สำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมการขุด Bitcoin เติบโตเพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา 

โดยนาย Ted Cruz สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ มองว่า Bitcoin “นั้นเป็นวิธีการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้กับพลังงานของประเทศ” และ “มีความสามารถในการปลดล็อกพลังงานหมุนเวียนส่วนเกินให้กับสหรัฐฯ”

คำพูดนี้เกิดขึ้นในระหว่างการสนทนาเกี่ยวกับโอกาสมหาศาลสำหรับ Bitcoin ในการแก้ไขปัญหาก๊าซธรรมชาติที่กำลังลุกลามในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของก๊าซธรรมชาติที่ลุกเป็นไฟมากถึง 50% ของประเทศ  เราไม่เคยเห็นนักการเมืองสหรัฐฯ พูดถึงนวัตกรรมด้านพลังงานของ Bitcoin อย่างชาญฉลาดเช่นนี้มาก่อน ข้อโต้แย้งสำหรับ Bitcoin ในฐานะนวัตกรรม, การตอบสนองความต้องการและทรัพยากรที่สามารถควบคุมได้นั้นมีความสำคัญมากกว่าจะมองข้าม