<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Morning Moon Village เกม NFT ของคนไทย ที่เล่นได้เงินจริงแบบฟรี ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับเกม Morning Moon Village จาก x10studio โดย Bitkub Venture เป็นผู้ร่วมทุน เกม NFT ดีดีสัญชาติไทยที่มีคอนเซ็ป Play to Earn เล่นเกมแล้วได้เงินจริงเช่นเดียวกับเกม NFTตัวอื่น ๆ ที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังในปัจจุบันเช่น Axie infinity หรือ Alien World 

สำหรับเกม Morning Moon Village นั้น ทีมงานได้ประกาศเปิดให้ร่วมทดสอบเล่นเกมในช่วง Early Access อย่างเป็นการวันแรก ในวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มผู้เล่นเกม NFT ชาวไทยที่ได้เข้าไปทดสอบเล่นเกมกันในวันนั้น

อย่างไรก็ดียังมีผู้เล่นมือใหม่อีกเป็นจำนวนมากที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการเล่นเกม หรือแม้กระทั่งการหาเงินและการลงทุนจากภายในตัวเกม ดังนั้นทางผู้เขียนสยามบล็อกเชนจึงอยากจะมานำเสนอวิธีการเล่นเกม ตลอดจนถึงวิธีหาเงินจากภายในตัวเกม เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้กับเพื่อน ๆ  

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเกม NFT

ก่อนอื่นเลยสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับตัวเกม NFT หรือไม่เคยเล่นเกมแนว Play to Earn มาก่อน เพื่อน ๆ ต้องทราบก่อนว่า NFT นั้นคือสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการระบุตัวตนว่าใครเป็นเจ้าของอยู่บนระบบบล็อกเชน ซึ่งเจ้าของสามารถนำไปซื้อขายแลกเปลี่ยนกันได้ และในกรณีของเกมแนว Play to Earn จะให้พูดง่าย ๆ ก็คือเกมที่สามารถได้รับ NFT หรือเหรียญคริปโตที่นำมาแลกเปลี่ยนซื้อขายหรือแลกเป็นเงินสดได้ และ Morning Moon Village ก็เป็นอีกเกมนึงที่เป็นแนว Play to Earn เช่นกัน

Morning Moon Village คืออะไร ?

Morning Moon Village  เป็นเกมทำฟาร์มที่ได้แรงบรรดาลใจมาจากเกมทำฟาร์มยอดฮิตอย่าง Stardew Valley หรือ Harvest Moon และการทำฟาร์ม Yield-Farming ที่ได้รับความนิยมในระบบ DeFi บนบล็อกเชน ซึ่งทีมงานได้นำมาสองสิ่งนี้มาผสมผสานรวมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้เล่นได้สนุกเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกม ที่ควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ในโลกแห่ง DeFi ที่สามารถเข้าใจได้ง่ายและลดความยุ่งยากซับซ้อนลง

วิธีเข้าเล่นเกม Morning Moon Village

ในการเข้าเล่น Morning Moon Village อันดับแรกเลยเพื่อน ๆ จะต้องเชื่อมต่อกระเป๋าเงินคริปโตเพื่อใช้เป็นตัวกลางในเวลาที่เพื่อน ๆ ได้รับเงินหรือไอเท็มภายในเกม ซึ่งปัจจุบันตัวเกม Morning Moon จะมีกระเป๋าเงิน Wallet ให้เลือกอยู่ 2 อันด้วยกันระหว่าง Metamask และ Bitkub Next ซึ่งในบทความนี้เราจะใช้กระเป๋าเงิน Bitkub Next https://app.bitkubnext.com/ ที่สามารถทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว และมีความซับซ้อนน้อยกว่า เหมาะสำหรับมือใหม่  

หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้ทำการสมัครและเชื่อมต่อเข้ากระเป๋าเงิน Bitkub next เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ให้เพื่อน ๆ ทำการล็อกอินเข้าสู่เกมที่ morningmoonvillage

เมื่อเริ่มเกมเพื่อน ๆ จะได้พบกับหน้าต่างของการสร้างตัวละคร ที่สามารถเลือกกำหนดรายละเอียดของตัวละครได้ ตั้งแต่การตั้งชื่อ การกำหนดเพศ ไปจนถึงการปรับแต่งหน้าตาและทรงผมของตัวละคร โดยเริ่มเกมมาตัวละครของเพื่อน ๆ จะปรากฎที่ฟาร์มโล่ง ๆ ซึ่งสามารถทำฟาร์มได้เพียงอย่างเดียวยังไม่สามารถเลี้ยงไก่และเลี้ยงวัวได้ แต่คาดว่าจะมีการอัพเดทเพิ่มเติมเข้ามาในอนาคต) และนอกเหนือจากการทำฟาร์มแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถเดินออกจากหมู่บ้านไปสำรวจพื้นที่เก็บทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อมาแลกกับเมล็ดสำหรับทำฟาร์มได้ฟรีอีกด้วย  โดยการเดินทางออกจากหมู่บ้านจำเป็นต้องใช้ Lodestone ในการวาร์ปออกจากหมู่บ้าน เปรียบเสมือนกับการใช้ Energy ของเกมที่มีจำกัด 30 รอบต่อวัน

วิธีฟาร์มสำหรับสายฟรี

นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจสำหรับเกม Morning Moon Village ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในเกมได้ แถมยังสามารถสร้างรายได้จากเกมได้ฟรี ๆ อีกด้วย  

วิธีการทำฟาร์มสำหรับสายฟรีนั้น เพื่อน ๆ จะต้องทำการฟาร์มผ่านเมล็ดหรือ Seed ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเดินทางไปเก็บไม้หรือหินจากนอกหมู่บ้าน  เพื่อนำมาแลกเป็นเมล็ดพันธุ์ได้กับ NPC โดยหลังจากที่เพื่อน ๆ นำเมล็ดมาปลูกลงในแปลงแล้ว ผลผลิตจะมีระยะเวลาเก็บเกี่ยวอยู่ที่ 48 ชั่วโมง ก่อนที่จะผลผลิตจะเน่าเสียและถูกกำจัดทิ้งไป 

สำหรับการแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์แต่ละชนิดที่จะใช้ในการทำฟาร์มนั้น เพื่อน ๆ จะต้องหาทรัพยากรที่แตกต่างกันมาแลกกับ NPC ดังนี้ :

– มะเขือเทศ ต้องการไม้ 10 ชิ้น

– ข้าวโพด ต้องการหิน 10 ชิ้น

– กะหล่ำหลี ต้องการไม้และหินอย่างละ 5 ชื้น

เพื่อน ๆ จะเห็นได้ว่า ในการแลกเปลี่ยนเมล็ดแต่ละครั้งกับ NPC เพื่อน ๆ จะได้รับคะแนน Favor มาด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้เลเวลในการแลกเปลี่ยนกับร้านค้าเพิ่มสูงขึ้น และปลดล็อคการขายไอเท็มบางอย่างภายในเกม 

วิธีฟาร์มสำหรับสายลงทุน

ในส่วนของวิธีการฟาร์มสำหรับสายลงทุนนั้นจะเป็นการฟาร์มผ่านต้นกล้า หรือ Stem โดยเพื่อน ๆ จะต้องนำเหรียญ KUB หรือ USDT ซึ่งเป็นเหรียญคริปโตที่เพื่อน ๆ สามารถหาซื้อได้บนเว็บเทรด Bitkub 

วิธีการซื้อนั้นก็เข้าไปที่ เว็บเทรด https://www.bitkub.com/ จากนั้นให้การทำซื้อเหรียญ KUB ผ่านคู่เทรด KUB/THB ตามรูปด้านล่าง

ต่อจากนั้นให้เพื่อน ๆ ทำการถอนเหรียญมาไว้ที่ กระเป๋า Bitkub Next (เช็คให้รายละเอียดว่าเป็นเครือข่าย Bitkub Chain *แนะนำให้เช็คซ้ำ 2-3 ครั้ง) วิธีการถอนนั้นก็แค่คัดลอก Wallet Address บน Bitkub Next มาวางไว้ในช่องถอน หลังจากนั้นก็กดถอนตามปกติ

โดยทันทีเมื่อเงินถูกโอนเข้าสู่กระเป๋าแล้ว เหรียญ KUB หรือ USDT ของเพื่อน ๆ ก็จะถูกเปลี่ยนกลายเป็นเหรียญ KKUB และ KUSDT ให้โดยอัตโนมัติเมื่อเพื่อน ๆ เข้าสู่เกม โดยเพื่อนสามารถนำเหรียญ KKUB หรือ KUSDT มาใช้ซื้อ Stem ภายในเกมได้ผ่านระบบ Shop ก่อนที่จะนำต้นกล้าไปปลูกไว้ที่แปลงเพื่อรอเวลาเก็บเกี่ยวในลำดับต่อไป

สำหรับความแตกต่างระหว่างการทำฟาร์มด้วยเมล็ดและต้นกล้านั่นก็คือ  การทำฟาร์มด้วยเมล็ดจำเป็นจะต้องทำการเก็บเกี่ยวภายใน 48 ชม. ไม่งั้นผลผลิตจะเน่าเสีย แต่ในส่วนของการฟาร์มด้วยต้นกล้านั้น จะเปรียบเสมือนกับการทำฟาร์ม Yield farming บนแพลตฟอร์ม Defi ที่เพื่อน ๆ ต้องฝากคู่เหรียญเข้าไปใน Liquidity Pool  เพื่อรับผลตอบแทนกลับคืนมาเป็นผลผลิตที่ฟาร์มเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น หากเพื่อน ๆ ปลูกต้นกล้าของเหรียญ LKUSDT ไว้ที่ฟาร์มมะเขือเทศ เพื่อน ๆ ก็จะได้รับมะเขือตามระยะเวลาที่ฝาก โดยผลตอบแทนจะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ APR ต่อปี และข้อดีอีกอย่างหนึ่งก็คือ การทำฟาร์มด้วยต้นกล้านั้นก็คือ ผลผลิตจะไม่มีการเน่าเสียและสามารถถอนเงินคืนเมื่อไหร่ก็ได้ 

หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เพื่อน ๆ สามารถผลผลิตที่ได้ไปแลกอาหารกับ NPC หรือ นำไปใช้ซื้อของภายในระบบนิเวศของเกม หรือแม้แต่การนำไปขายเป็นเหรียญ LUMI ผ่านทางระบบ Shop ของเกม จากนั้นจึงถอนออกมาขายเป็นเงินสดอีกทีผ่านทางเว็บเทรด Bitkub

ในขณะที่เขียนบทความนี้ เหรียญ Lumi ยังไม่เปิดให้มีการซื้อขายกันได้โดยตรงบนกระดานแลกปลี่ยน  แต่เพื่อน ๆ สามารถขายเหรียญ Lumi ภายในเกมได้ผ่านทางระบบ Shop โดยสามารถขายเป็นสกุลเงิน KKUB และ KUSDT จากนั้นค่อยโอนไปขายที่เว็บเทรด Bitkub อีกที

สำหรับการเช็คราคาเหรียญ Lumi คร่าว ๆ เพื่อนได้เข้าดูได้ที่เว็ปไซต์ https://kub.loremboard.finance/  ซึ่งตอนนี้ราคาเหรียญ Lumi มีการซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 0.3537 USD หรือประมาณ 11 บาท  

ข้อดี-ข้อเสียของเกม Morning Moon Village

หลังจากที่ทีมงานสยามบล็อกเชนได้มีการทดสอบเล่นเกม Morning Moon Village มาตลอดหนึ่งวันเต็ม ในเบื้องต้นทีมงานมองว่า ตัวเกมนั้นมีหน้าตาน่ารักมุ่งมิ้ง เล่นง่าย สามารถเล่นผ่านเว็บ Browser ได้เลยไม่ต้องโหลดแอปใด ๆ ให้ยุ่งยาก และสำหรับคนที่คุ้นเคยแนวเกมปลูกผักมาแล้วก็สามารถเล่นได้เลยไม่ต้องทำความเข้าใจอะไรมากนัก แต่อาจต้องปูพื้นฐานเกี่ยวกับ Defi มาบ้างเล็กน้อย เพื่อใช้ในการคำนวณผลตอบแทน

สำหรับสายฟรีก็สามารถเล่นได้ โดยการเข้าไปหาทรัพยากรในป่าและนำไปแลกเมล็ดพันธุ์เพื่อใช้สำหรับการทำฟาร์ม นอกจากนี้ยังมีผลไม้ตามทางในป่าให้ผู้เล่นได้เก็บ ซึ่งสามารถนำไปขายกับ NPC ได้ในราคา 0.5-0.9 LUMI ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับสายฟรี โดยรวมแล้วถือว่าสายฟรีสามารถหาตังค์จากเกมนี้ได้ แต่ต้องขยันนิดหนึ่ง

ในส่วนของสายลงทุนก็ไม่ต้องใช้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับ Defi มากนัก เพราะตัวเกมออกแบบมาให้ทำฟาร์มได้ง่าย ๆ อยู่แล้วและ ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของเกมได้เป็นอย่างดี ส่วนผลตอบแทนที่ดีก็ไม่ได้แย่เมื่อเทียบกับเกม NFT อื่น ๆ 

อย่างไรก็ดีในช่วงแรกนั้น ตัวเกมยังคงมีปัญหาในเรื่องของการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร เช่น การแลกเปลี่ยนไอเท็ม การทำฟาร์ม การเก็บเกี่ยวผลผลิต การวาร์ปออกจากเมือง เป็นต้น ทำให้ทีมงานแอบรู้สึกเซ็งเล็กน้อย

จากทั้งหมดทั้งมวลที่ได้กล่าวไปนี้ ทีมงานสามารถสรุปข้อดี-ข้อเสียสำหรับเกม Morning Moon Village ได้ดังต่อไปนี้ 

ข้อดี 

  • สามารถเล่นผ่านเว็ป Browser ได้ง่าย ๆ ไม่ต้องโหลดแอปหรือติดตั้งโปรแกรมใด ๆ ให้ยุ่งยาก
  • สายฟรีเล่นได้  สายลงทุนเล่นดี
  • ผู้เล่นสามารถสุ่มไอเท็มแรร์จากกล่องสุ่มกาชาได้ สายลุ้นถูกใจสิ่งนี้
  • มือใหม่ที่ไม่รู้จัก Defi หรือ NFT มาก่อน ก็สามารถเล่นได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน

ข้อเสีย

  • การทำธุรกรรมยังค่อนข้างใช้เวลานาน 
  • เอนเนอจี้ที่ใช้นอกตัวเมืองหมดเร็วมากในส่วนตรงนี้ทีมงาน น่าจะแก้ไขปรับให้ครอบคลุม ไม่ต้องเข้าออกมาเมืองบ่อย ๆ ถึง 30 ครั้ง ตามจำนวน Lodestone ที่มีต่อวัน
  • เล่นไปสักพักรู้สึกเบื่อเพราะนอกจากการทำฟาร์มกับเก็บของในป่าแล้วไม่มีอะไรให้ทำ