<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักแฮ็คบัญชี Netflix และ Spotify ฟอกเงินเป็น Crypto ถูกจับกุม ศาลสั่งยึดเหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย (AFP) ได้ค้นพบสกุลเงินดิจิทัลและเงินสดมูลค่ากว่า 1.66 ล้านดอลลาร์ระหว่างการสอบสวน

ตามข้อมูลที่ได้รับจาก FBI นั้น ทาง AFP ได้จับกุมแฮ็กเกอร์ที่ขโมยข้อมูลบัญชี Netflix และ Spotify ของเหยื่อมาขายต่อเพื่อแลกเป็นคริปโต หลังจากนั้น ศาลฎีกาแห่งนิวเซาธ์เวลส์ได้สั่งให้แฮ็กเกอร์ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดให้คืน Cryto มาให้กับทางรัฐบาล

การริบของกลางเป็น Crypto โดยรัฐบาล ที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นักแฮ็คดังกล่าวมาจากซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยเขาได้ได้สารภาพความผิดทางอาญาหลายครั้งในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากนั้น หน่วยเฉพาะกิจยึดทรัพย์สินทางอาญาที่นำโดย AFP (CACT) ได้รับคำสั่งอายัดบัญชีทั้งหมดของเขา รวมถึงบัญชี คริปโต, ธนาคาร, และ PayPal ภายใต้ชื่อปลอมที่แฮ็กเกอร์เป็นเจ้าของ

ตามรายงานเผยว่ามีคริปโตจำนวน crypto ที่ถูกริบมากกว่า 1.2 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (30 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการยึดคริปโตของรัฐบาลอย่างเป็นทางการที่มากที่สุด

ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียเริ่มสอบสวนหลังจากได้รับข้อมูลจาก FBI โดยแฮ็กเกอร์ใช้เว็บไซต์สร้างบัญชีชื่อ WickedGen.com เพื่อขายรายละเอียดบัญชีที่ขโมยมาได้ โดยรายละเอียดบัญชีเป็นของเหยื่อที่ไม่ทราบสาเหตุในออสเตรเลียและต่างประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เว็บไซต์นี้ดำเนินการประมาณสองปีก่อนที่ตำรวจจะจับแฮ็กเกอร์ได้ โดยผู้สืบสวนอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตของ AFP ดำเนินการตามหมายจับที่บ้านของเขา ซึ่งพวกเขาได้ยึดหลักฐานต่างๆได้

ในระหว่างการสอบสวน ตำรวจออสเตรเลียพบว่าผู้กระทำความผิดในซิดนีย์ดำเนินการเว็บไซต์ที่คล้ายกันอีกสามเว็บไซต์ เขาแปลงกำไรบางส่วนจากไซต์เหล่านี้เป็นสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ คำฟ้องของ FBI กล่าวหาว่าเขาดำเนินกิจการผิดกฎหมายนี้กับชายอีกคนหนึ่งจากสหรัฐอเมริกา

คาเรน แอนดรูว์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลียจะแจกจ่ายเงินที่ยึดมาเพื่อสนับสนุนการป้องกันอาชญากรรม, การบังคับใช้กฎหมาย, และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชุมชน อย่างไรก็ตาม รายงานเผยว่าเขาไม่ได้จะนำเอาเงินที่ยึดมาได้ไปคืนเหยื่อแต่อย่างใด “งานที่ดีของ AFP ได้เห็นอาชญากรที่ปล้นผลประโยชน์ของพวกเขา และเงินจำนวนนี้เปลี่ยนเส้นทางไปเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นคงของชุมชนทั่วออสเตรเลีย” เธอกล่าว

ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียเกี่ยวกับ Crypto ในอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต

Justine Gough ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลีย พูดถึงการใช้ crypto ในอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ต เธอกล่าวว่าอาชญากรเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายไม่สามารถริบเงินของพวกเขาได้ หากพวกเขาแปลงเป็นคริปโต

“CACT ที่นำโดย AFP จะดำเนินการตามทรัพย์สินที่อาชญากรได้มาอย่างไม่ลดละไม่ว่าจะพบในรูปแบบเงินสด, บัญชีธนาคาร, บ้าน รถยนต์หรูหรา, หรือสกุลเงินดิจิทัล” ผู้ช่วยผู้บัญชาการกล่าว