<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ซิมบับเวอาจเป็นประเทศต่อไปที่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันซิมบับเวกำลังปรึกษาหารือเกี่ยวกับความสนใจในเหรียญ Cryptocurrency ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชาชนและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อดูว่าในอนาคตเทคโนโลยีดังกล่าวจะก่อให้เกิดคุณหรือโทษต่อประเทศมากกว่ากัน 

ทั้งนี้รัฐบาลซิมบับเวกำลังพิจารณาใช้ Bitcoin (BTC) เป็นตัวเลือกการชำระเงินตามกฎหมายที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์เทคโนโลยีให้เหมาะสม

ตามข่าวของพันเอก Charles Wekwete ปลัดกระทรวงและหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดี ยืนยันว่าการเจรจากับะธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

จากข้อมูลของ Wekwete เผยว่าข้อเสียของการเงินแบบ Decentralized อย่างเช่นการโอนเหรียญข้ามพรมแดนที่ไม่ได้ลงทะเบียน ทำให้เงินจากภายนอกประเทศหรือกระแสเงินสดที่ได้มาเปรียบเสมือนการฟอกเงิน

ทั้งนี้เขายังระบุด้วยว่าทางการกำลังพยายามพัฒนากฎระเบียบเพื่อปกป้องผู้บริโภคและช่วยเหลืออนาคตการเงินของประเทศ ซึ่งเป็นผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญจากรัฐบาลและภาคส่วนต่าง ๆ 

ซิมบับเวยังไม่ได้ประกาศสำคัญใด ๆ ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาหารือ แต่รัฐบาลซิมบับเวยอมรับว่ากรอบเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นช่องทางในการเชื่อมต่อของรัฐบาลและธุรกิจในการจัดการกับแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ประเทศต่าง ๆ จำนวนมากกำลังมองหาแนวทางและใช้นโยบายตามเอลซัลวาดอร์ในการเปิดใช้งาน Bitcoin และข้อระเบียบต่าง ๆ แม้จะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายจากสาธารณชนและทั่วโลก แต่รัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ยังคงยืนกรานที่จะสนับสนุนกฎหมาย Bitcoin โดย Nayib Bukele ประธานาธิบดีได้กล่าวยกย่องความสำเร็จของแผนดังกล่าวและระบุว่ารายได้จาก BTC จะถูกนำไปสร้างโรงเรียน 20 แห่งและโรงพยาบาลในประเทศ

แอฟริกาเป็นพื้นที่ทดสอบที่ยอดเยี่ยมสำหรับสกุลเงินดิจิทัล และขณะนี้ธุรกิจจำนวนมากกำลังผลิตสินค้าและบริการที่เหมาะสมกับประเทศต่าง ๆ ในทวีปนี้ ซึ่งช่วยเติมเต็มช่องว่างระหว่างประเทศในแอฟริกาและประเทศอื่น ๆ ในแง่ของการชำระเงินข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตามในระหว่างเดือนกรกฎาคม 2020 ถึงมิถุนายน 2021 ตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ของแอฟริกาเติบโตขึ้นกว่า 1,200% ตามข้อมูลของ Chainalysis โดยพบว่าพุ่งสูงที่สุดในเคนยา แอฟริกาใต้ ไนจีเรีย และแทนซาเนีย