<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ $67,721 เมื่อตัวอัพเกรด Taproot กำลังใกล้เข้ามา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเช้าวันอังคารนี้จะเป็นวันที่นักเทรดคริปโตหลาย ๆ คนจะต้องเฉลิมฉลอง เมื่อราคาของเหรียญคริปโตอันดับ 1 ของโลกอย่าง Bitcoin นั้นได้ทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์เรียบร้อยแล้วที่ระดับ 67,000 ดอลลาร์

กราฟ BTCUSD จาก TradingView เผยให้เห็นถึงการทำจุดสูงสุดใหม่ของราคาที่ 67,721 ดอลลาร์เมื่อตอนช่วงเวลาประมาณ 7 โมงเศษ ๆ ของวันนี้

การพุ่งขึ้นของราคาในครั้งนี้ถือเป็นการทำลายสถิติเก่าที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นราคาได้พุ่งไปแตะ 66,958 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าตัวอัพเกรดของ Bitcoin ที่ทุกคนกำลังรอคอยนามว่า Taproot นั้นกำลังจะมีขึ้น ประมาณวันที่ 14 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ว Taproot จะมีฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Merkelized Abstract Syntax Tree (MAST) ที่จะทำให้ผู้ส่งและผู้รับธุรกรรมสามารถ sign off ธุรกรรมร่วมกันได้

นอกจากนี้ Taproot จะใช้ Schnorr Signature ซึ่งเป็นอัลกอริธึมที่อนุญาตให้ผู้ใช้รวมหลายลายเซ็นเป็นหนึ่งเดียวสำหรับธุรกรรมเดียว ช่วยลดความแตกต่างที่มองเห็นได้ระหว่างธุรกรรมปกติและธุรกรรมแบบ multisig

โครงร่างลายเซ็นของ Schnorr ยังสามารถใช้เพื่อแก้ private และ public key ของผู้ใช้ ในลักษณะที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อยืนยันความถูกต้องของธุรกรรมแต่ละรายการ โดยตามข้อเสนอ Taproot ดั้งเดิมเมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ Gregory Maxwell นำเสนอนั้นเผยว่า

“ผมเชื่อว่าระบบนี้จะช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวครั้งใหญ่ที่สุด โดยมีความเป็นไปได้สำหรับสัญญาอัจฉริยะแบบคงที่ โดยทำให้ดูเหมือนการชำระเงินที่ง่ายที่สุด มันทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแบบในกรณีทั่วไป, เรียกใช้เทคนิคที่ไม่สมบูรณ์หรือใช้งานไม่ได้, ต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เข้าร่วมสัญญา และไม่ต้องการการจัดเก็บข้อมูลอื่นๆ ที่มีความคงทนสูง”