<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดขาย Tesla อาจลดลงเนื่องจากการคาดการณ์การขาดแคลนแบตเตอรี่ สิ่งนี้ส่งผลต่อ Bitcoin อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานฉบับใหม่จาก Today UK News เตือนถึงปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่ลิเธียม เช่นเดียวกับที่ใช้ในรถไฟฟ้า Tesla อาจส่งผลทำให้ยอดขาย และอัตราการปรับตัวใช้รถไฟฟ้าทั่วโลกชะลอตัวลง

จากข้อมูลของ GlobalData เผยว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในตะวันตกคาดว่าจะมีปัญหาในการจัดหาแร่ธาตุลิเธียมไอออนสำหรับแบตเตอรี่ EV ใหม่ เนื่องจากความต้องการรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ รายงานพบว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าจะเกิน 12.7 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569 เนื่องจากประเทศจีนเริ่มมีการพัฒนาโรงงานผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ในระหว่างนี้ งานวิจัยยังระบุว่าการผลิตและความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นนี้จะทำให้ราคาของส่วนประกอบแบตเตอรี่สูงขึ้นจนกลบผลกำไร และยุติความหวังที่จะได้ต้นทุนแบตเตอรี่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง หากไม่มีตัวเลือกแบตเตอรี่ราคาไม่แพงสำหรับการผลิตและการขาย EV ความฝันที่เราจะได้เห็นการแข่งขันกันสร้างโลกที่มีแต่รถไฟฟ้าก็คงจะเป็นเพียงแค่ความฝัน

ในเว็บไซต์ของสมาคมลิเธียมระหว่างประเทศระบุว่าแร่ธาตุลิเธียมตามธรรมชาติมีอยู่มากมายและพบได้ในหลายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, ชิลี, อาร์เจนตินา, โบลิเวีย, จีน, บราซิล, ซิมบับเว และโปรตุเกส ประเทศเหล่านั้นผลิตวัตถุดิบลิเธียมในปริมาณมาก อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีปัญหาคอขวดในกระบวนการผลิตตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงลิเธียมที่ใช้งานได้ เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสามารถดันกำลังการผลิตได้เต็มที่ เนื่องจากความล่าช้าในการผลิตรวมกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น อุปทานมักจะถูกจำกัดด้วยราคาที่สูงขึ้น ซึ่งอาจจำกัดการขายให้กับผู้ใช้ปลายทาง

สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อ Bitcoin อย่างไร

Tesla มีการถือครอง Bitcoin เป็นอันดับสองในงบดุลของบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ รองจาก MicroStrategy

ยอดขาย EV ที่ชะลอตัวลงสำหรับ Tesla เนื่องจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานของแบตเตอรี่อาจทำให้บริษัทต้องเทขาย Bitcoin จำนวน 48,000 BTC ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่า 3.17 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ Tesla ขาย Bitcoin ไปแล้ว 10 เปอร์เซ็นต์เพื่อทดสอบสภาพคล่องเมื่อช่วงต้นปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย Elon Musk ขายหุ้นเทสลาได้ 10 เปอร์เซ็นต์ และราคาของมันตกลงมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่แค่ Musk ที่จะกำจัดทรัพย์สินจำนวนมากโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพิจารณาว่า EV เป็นความปรารถนาของเขาในขณะที่ crypto มีแนวโน้มที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของ Technoking มากกว่า