<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักต้มตุ๋น Bitcoin หลอกลวงเงินได้กว่า 297 ล้านบาทโฆษณาผ่านไลฟ์สตรีมบน YouTube

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การวิจัยใหม่พบว่า นักต้มตุ๋น Bitcoin ได้มุ่งเป้าไปที่การทำโฆษณาบน YouTube และมีรายได้สะสมอย่างน้อย 8.9 ล้านดอลลาร์ในเดือนตุลาคมนี้เพียงอย่างเดียว 

จากการวิจัยของ Tenable พบว่า นักต้มตุ๋นได้ใช้ประโยชน์จากการไลฟ์สตรีมบน  YouTube ด้วยการแอบอ้างเป็นเหล่าบุคคลดังที่มีอิทธิพลในวงการ crypto และโปรโมทโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการแจกเหรียญในคริปโตสกุลเงินต่าง ๆ อาทิเช่น Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Cardano, Ripple และ Shiba Inu

โดยการวิจัยพบว่า การหลอกลวงที่เกี่ยวกับสกุลเงิน Bitcoin ได้ให้ผลตอบแทนสูงสุดอยู่ที่ 8.2 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่  Ethereum ทำเงินได้ 413,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ นักต้มตุ๋นยังใช้ประโยชน์จากกระแสความนิยมของเหรียญ SHIB เพื่อโกยรายได้อีกประมาณ 239,000 ดอลลาร์

เป็นที่สังเกตว่า นักต้มตุ๋นมักใช้ 3 องค์ประกอบหลัก ๆ เพื่อส่งเสริมการแจกเหรียญ crypto ของปลอม ไม่ว่าจะเป็นการแอบอ้างเป็นบุคคลดังที่มีอิทธิพลในวงการคริปโต  การพูดมูลค่าสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มสูงขึ้นควบคู่ไปกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เหยื่อตายใจ

คลิปวิดีโอเหล่านี้ได้มีการตัดต่อให้มีการสัมภาษณ์กับบุคคลดังที่มีชื่อเสียง หรือวิดีโอมีอยู่แล้วบน YouTube และบางวีดีโอยังได้พูดถึงทวีตปลอม ซึ่งเน้นย้ำถึงกิจกรรมการแจกเงินรางวัลเป็นเหรียญคริปโตพร้อมกับคำมั่นสัญญาที่ให้กับผู้ชมว่า หากพวกเขาส่ง crypto จำนวนหนึ่งมายังรายการ พวกเขาจะได้รับเงินคืนเพิ่มเป็น 2 เท่า ซึ่งเป็นวิธีที่นักต้มตุ๋นคริปโตมักนิยมใช้กันในปัจจุบัน

สำหรับบุคคลดังที่นักต้มตุ๋นมักใช้แอบอ้างในการหลอกลวงบ่อยที่สุดก็คือ Michael Saylor ประธานและ CEO ของบริษัท MicroStrategy, Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano และผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นาย Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple และ Elon musk ซีอีโอของ Tesla

“นักต้มตุ๋นตระหนักดีว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่ได้ให้ความไว้วางใจกับบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ ดังนั้นการสร้างวิดีโอของปลอมที่มีผู้ก่อตั้งและผู้ร่วมก่อตั้งด้านคริปโต รวมถึงบุคคลดังที่เกี่ยวข้องกับบริษัท cryptocurrency จึงสามารถดึงดูดความสนใจเหยื่อได้เป็นอย่างดี” โฆษกของ Tenable กล่าว