<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ ผลสำรวจเกี่ยวกับคริปโตส่วนใหญ่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tony Richards หัวหน้านโยบายการชำระเงินของ Reserve Bank of Australia (RBA) รู้สึกไม่เห็นด้วยกับผลการสำรวจล่าสุดของ Finder’s Crypto Report ที่เขียนระบุว่าเกือบ 1 ใน 5 ของชาวออสเตรเลียเป็นเจ้าของ Crypto

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ผลการสำรวจจาก Finder นั้นอ้างว่า 17% ของชาวออสเตรเลียเป็นเจ้าของสกุลเงินดิจิทัลอย่างน้อยหนึ่งรายการ โดย 9% เป็นเจ้าของ Bitcoin, 8% เป็นเจ้าของ Ethereum และ 5% เป็นเจ้าของเหรียญ Dogecoin

อย่างไรก็ตาม Richards เรียกตัวเลขเหล่านี้ว่าเป็น ‘ข้อมูลเท็จ’ ในระหว่างการปราศรัยของเขาที่ส่งตรงถึง Australian Corporate Treasury Association เมื่อวันที่ 18 พ.ย. โดยเขากล่าวว่า ตัวเลขเหล่านี้ “ค่อนข้างไม่น่าเชื่อ

“ผมอดคิดเลยไม่ได้เลยว่า แบบสำรวจออนไลน์ที่พวกเขาใช้อาจไม่ได้เป็นตัวอย่างของกลุ่มประชากร” เขากล่าว

Richard ได้อ้างถึง “กลุ่มประชากรที่สำคัญ” รวมถึงผู้สูงอายุ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลีย และผู้ที่ไม่สามารถการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต  พร้อมชี้ให้เห็นว่า แบบสำรวจข้อมูลออนไลน์นั้น “ไม่มีความน่าเชื่อถือ”

ประเด็นของเขาสะท้อนความรู้สึกที่คล้ายคลึงกันจาก Dr. Chittaranjan Andrade ที่เขียนไว้ในวารสาร Indian Journal of Psychological Medicine เมื่อปี 2020 ว่า แบบการสำรวจข้อมูลออนไลน์ มักจะไม่ได้มาจากกลุ่มตัวแทนของประชากรที่มีความเกี่ยวข้องกับชื่อของหัวเรื่อง

Andrade ตั้งข้อสังเกตว่า แบบสำรวจข้อมูลออนไลน์ มักจะถูกตอบสนองโดยผู้ที่ “สนใจในเรื่องดังกล่าวเท่านั้น”  

อย่างไรก็ตามด้านนาย Graham Cooke หัวหน้าวิจัยฝ่ายผู้บริโภคของ Finder ได้ออกมากล่าวโต้แย้งแนวคิดนี้ว่า  :

“ผู้ตอบแบบสอบถามทุกรายจะได้รับการคัดเลือกตามอายุ เพศ และสถานที่เพื่อสร้างตัวอย่างที่สะท้อนผลลัพธ์ที่คาดหวังอย่างยุติธรรม”

“เรามั่นใจว่าสิ่งนี้ได้สร้างตัวอย่างที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชากร” เขากล่าวเสริม

ที่มา : cointelegraph