<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอัปเกรด Arrow Glacier ของ Ethereum กำลังใกล้เข้ามาแล้ว และนี่คือสิ่งที่คุณควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้เครือข่าย Ethereum พร้อมแล้วสำหรับการอัปเกรด “Arrow Glacier” ที่จะเผยแพร่ในบล็อกที่ 13,773,000 ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในพุธที่ 8 ธันวาคม ทั้งนี้ความผันผวนในตลาดที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้เครือข่ายดังกล่าวได้รับการอัปเกรดที่เร็วขึ้นกว่าที่คาดไว้

ในการอัปเกรด Ethereum แต่ละครั้งเรามักจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ ในเครือข่าย และ Arrow Glacier นี้ก็ถือเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน

การอัพเกรดนี้ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนค่าพารามิเตอร์ของความยากในการขุดบนเครือข่าย (Difficulty Bomb) และเป็นการผลักดันให้กลับมาอัปเกรดในรอบหลายเดือน ทั้งนี้ Ethereum ยังไม่มีแผนการเปลี่ยนแปลงในการอัปเกรดในอนาคต

Difficulty Bomb จะส่งผลต่อเครือข่าย Proof-of-Work (PoW) เท่านั้นซึ่งมีอยู่ใน Ethereum mainnet และ Ropsten testnet เท่านั้น โดยในตอนนี้เครือข่าย Ethereum อยู่ในสถานะเปลี่ยนจากเครือข่าย  Proof-of-Work เป็น Proof-of-Stake (PoS) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครือข่ายตัดสินใจชะลอการเปลี่ยนแปลงDifficulty Bomb บน mainnet ก่อนที่จะพยายามเปลี่ยน Ropsten testnet เป็นระบบ PoS ทั้งหมดก่อนที่ “Ice Age” จะเริ่มต้นขึ้น

Difficulty Bomb และ Ice Age คืออะไร?

Difficulty Bomb เป็นกลไกพิเศษที่เพิ่มเข้ามาใน Ethereum blockchain ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มระดับความยากในการขุดซึ่งส่งผลให้ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นในการขุดบล็อกใหม่บน Ethereum โดยในที่สุดสิ่งนี้จะนำไปสู่สถานการณ์ในอนาคตซึ่งการขุด Ethereum จะเป็นไปไม่ได้เนื่องจากมีความยากในการขุดที่สูงเกินไป ทำให้การขุดไม่มีผลกำไร

Ice Age คือชื่อที่ได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อบ่งบอกว่าบล็อกเชนจะหยุดทำงานเนื่องจากความยากในการขุดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังหลังจากที่โค้ดหรือเครือข่ายเก่าหายไป ทำให้นักขุดจะไม่สามารถปล่อยเหรียญใหม่ไปยังเครือข่ายได้เนื่องจากไม่สามารถถอดรหัสบล็อกใหม่ได้